Thursday, November 3, 2016

SOUP NẤM - SOUP MĂNG CUA


Đây là Soup Nấm Hải Sản , có tôm - cua - thịt gà xé sợi

Thứ 3 tuần trước em đi mổ lấy Wisdom tooth , ta nói lần đầu trong đời mới biết cái răng này nó kinh khủng đến vậy . Răng không hề bị hư nhưng vì nó chỉ trồi lên được có 1/3 răng nên em không thể chà sạch nó được , sợ để lâu ngày nó hư và lây sang răng khác thì khổ .

Cô y tá đưa đi chụp hình này nọ xong thì bác sĩ coi phim và nói trước khi mổ phải ký giấy , bác sĩ nói răng em mổ sẽ từ 25 đến 35 phút , răng có chân mọc xiên qua răng bên cạnh ,  sau khi làm xong thì sẽ bị tê phần răng cửa phía dưới từ 3 đến 6 tháng hay lâu hơn , sau khi mổ sẽ bị sưng mặt và từ 3-5 ngày mới bắt đầu lành từ từ . Bác sĩ hỏi có muốn về uống trụ sinh trước vài ngày rồi sau đó mới mổ hay muốn làm luôn giờ , em suy nghĩ vài giây thì nói làm luôn . Vì chỉ gây tê nên bs làm đến giai đoạn nào thì cũng đều nói cho em nghe . Em không có cảm giác đau nhưng sợ nhất là lúc bác sĩ nạy răng , ta nói miệng em méo qua kéo theo cái hàm bên kia buốt buốt , cô y tá thì kéo cằm em lại . Bác sĩ thì hì hục dùng sức nạy nạy , khoan khoan nghe xè xè rất gai người , thinh thoảng thấy em nhắm mắt lại ( vì sợ ) thì bs lại dịu dàng " I'm sorry ...  " 
Đúng như dự đoán thì 35 phút mới lấy được răng ra và bác sĩ khâu chỗ vết thương lại . Lần đầu tiên nhìn thấy cây kim may vết thương cho răng , nó cong vòng như trăng khuyết vậy hi hi ! Xong xuôi bs ký toa mua thuốc và dặn dò đủ thứ kỹ lưỡng .

Đây là Soup Măng Cua ( măng tây tươi )

Em ra ngoài chỗ dành cho người chờ , thấy anh đang xem Tv . Lúc này còn thuốc tê nên em vẫn còn vừa cắn bông vừa nói chuyện được . Kể Anh nghe vụ ký giấy và quá trình mổ răng thì Anh giận , Anh nói tại sao không ra hỏi ý Anh một tiếng mà tự quyết định , lỡ như có gì thì sao . Em giải thích tại nghĩ Mỹ họ hay quan trọng hóa vần đề và kỹ lưỡng quá , nhiều năm trước em cũng nhổ 2 lần răng trong , họ cũng hỏi và căn dặn tùm lum , chỉ là không có ký giấy , về nhà uống có 1 viên giảm đau là hôm sau ăn bình thường thôi mà . Anh  nghiêm mặt " Em ! Đây là Wisdom tooth và khi họ nói ký giấy cho răng em thì là răng em bị khó em hiểu chưa ? " Biết mình sai rồi nên em sorry Anh .

Đúng thật , về nhà chừng tiếng sau hết thuốc tê ta nói em muốn phát điên . Nó đau đớn khủng khiếp . Mặt em cứ sưng lên . Em uống thuốc theo chỉ dẫn và cổ họng nuốt xuống cũng đau . Cứ đau lại là em uống giảm đau . Chỗ mặt bên răng mổ sưng làm méo cả miệng , không ăn uống gì nồi . Đến ngày thứ 2 là em nấu cháo với sườn rồi Anh ăn sườn còn em húp cháo . Em sợ mình sụt cân nên ráng uống sữa , ăn phô mai đầu bò lia lịa bị nó mềm dễ nuốt và Mashed potatoes - trứng luộc - trứng ốp la... Thèm thịt và đồ ăn khủng khiếp nhưng có nhai được . Và vì đã quen ăn thịt nên giờ người ko có thịt nó cứ làm đói liên tục , thậm chí nữa đêm đang ngủ tự dưng run run vì đói , lại phải ra ăn những thứ kia mới ngủ được . Khổ nhất là lúc ăn cùng Anh , em nấu ngon đồ ăn ngon quá trời nhưng cứ phải nhìn Anh ăn mà thèm kinh khủng khiếp .

Nguyên liệu chính của Soup Nấm Hải Sản

Đến Chúa Nhật mặt bên mổ xẹp nhiều dù răng vẫn còn chưa lành và chưa nhai được , mặt tròn xoe đều đặn nên ngày tối ngày Halloween đi xin kẹo , trang điểm lên nhìn mặt căng tươi và phúc hậu quá ể hi hi !
Em đổi qua nấu soup măng với thịt cua ăn cho đỡ ngán . Bình thường thì thích nấu soup nấm nhưng giờ nấu soup măng tây hầm thật mềm thì lừa lừa nuốt cũng dễ . Và Anh cũng có thể ăn ké em .

Cách làm này em viết hồi còn ở O , giờ mang vô đây để có ngày nào quên thì coi lại . Mà chắc quên cũng khó hì hì !

- Chỉ cần 1 con gà nhỏ hầm mềm lấy nước ( hay vài bộ xương gà ) rồi lấy gà xé sợi thật nhỏ cho ra dĩa .
- Thịt Cua hay Ghẹ mua sẵng trong hủ hay mua Cua Ghẹ về luộc gỡ lấy thịt .
- Tôm bóc vỏ bỏ chỉ đen , cắt từng miếng nhỏ theo ý thích .
- Trứng Cút luộc bóc vỏ hay mua trong lon cũng được .
- Nấm các loại như nấm Oyster – nấm Đùi Gà – nấm Kim Châm … rửa sạch sẽ và cắt nhỏ theo ý thích . Soup măng cua thì chỉ thế nấm là măng .
- Ngò cắt nhỏ . Hành tím củ nhỏ phi vàng. Bột năng để làm sệt nước , dầu mè . Trứng gà đánh tan cho đều

- Nước hầm gà nêm gia vị cho vừa miệng , đợi nước sôi vừa cho tất cả các loại nấm vào , khi nấm sôi trở lại thì cho thịt gà đã xé + tôm + thịt cua . Quậy nhẹ tay cho hỗn hợp đều ( nước chỉ nhiều hơn nhân chừng 2 lóng tay vì còn phải pha nước với bột năng ,  soup mà nhiều nước ít nhân cũng ko được ngon lắm . Nêm lại lần nữa cho chắc chắn vừa ý , chỉnh lửa cho sôi nhẹ nhàng .

Lấy bột năng pha với nước ( cho nước vào vừa đủ làm bột năng loãng ra hòa tan với nước là được , vì pha nhiều nước quá thì chỉ làm cho nồi soup khó sánh lại và nước soup bị lạt đi ). sau đó 1 tay dùng cái muôi hay cái giá quậy đều tay ( chỉ quậy 1 chiều  ) trong nồi soup , đồng thời tay kia đổ nước bột năng vào từ từ cho đến khi nào thấy soup lền lại như ý là được . Có thể check độ lền sao cho vừa bằng cách quậy 1 vòng sát dưới nồi soup và nhất muỗng lên , nếu thấy nước soup nhỏ xuống kéo sợi là ok , còn tuông xuống nhanh thì chưa đủ phải cho tiếp .


Sau khi soup đã sánh lại thì bắt đầu tạo vân ( vẫn để lửa cho nước sôi thật nhẹ . Cần làm nhanh tay tránh cho soup bị quậy nhiều quá mà lại ra nước . Cũng y như cho bột năng , nhưng khi đổ nước trứng thì đổ từng ít một . Lấy muôi hay giá cứ quậy 1 chiều vòng quanh nồi cho trứng theo đó mà kéo vân rất đẹp .
Nếu nước soup ko đủ độ sánh- lền thì khi kéo vân cũng cho ra ko đẹp .

Múc ra chén , rắc tiêu – chút ngò – chút xíu xiu dầu mè và chút hành phi .

Đến hôm nay thì ăn được thêm cơm nhão và chà bông nhuyễn , canh có rau cắt thật nhuyễn và thịt ba rọi cắt thật mỏng kho thật mềm , nhai thì hên xui . Tôm - mực - chả lụa ... thì chịu chết , nhai bên này nó động bên kia đau ê ẩm . Nấu bún nhưng chỉ nuốt bún và nước . Chắc hết tuần này là ăn được thịt rồi , nhớ thịt quá thịt ơiiii !