Wednesday, August 14, 2013

ONION MUM




Mình và Anh rất mê ăn món này . Mỗi khi Town mình hay những vùng lân cận có tổ chức Fair thì khi đến đó chơi , Anh và mình lúc nào cũng chọn Onion mum ăn trước , rồi sau đó mới ăn tới những món khác .
Mình không biết phần nhiều người Mỹ có thích ăn món này không , nhưng mỗi khi mình mua món này thì phải xếp hàng dài chờ đợi và có khi đông quá , người ta chiên cũng ko kỹ nên có lúc ăn ở phía trong vẫn còn tí bột chưa chín

Mỗi lần chờ đợi , mình hay ngó người ta làm và thấy rất dễ , chỉ là bột để bao onion thì mình ko biết họ xài bột gì mà vị rất vừa miệng và họ có cái onion mum cutter nên cắt onion rất nhanh và đẹp .

Nhớ cách đây vài năm trong 1 lần đi fair với Anh , mình thèm muốn chết onion mum mà xếp hàng thì dài quá nên mình nản đành đi ăn món khác , nhưng vẫn cứ thèm thuồng cho đến hôm sau , bực quá mình đi mua hành về làm . Lần đầu tiên làm mà mình không ngờ mình làm ko tệ ! chỉ thua họ ở chỗ mình cắt bằng tay nên hành không đẹp và vị thì có hơi khác chút  dĩ nhiên rồi !

Lúc mình làm Anh có phần ko tin , cứ cười cười kiểu em làm như dễ lắm vậy , đến khi chiên vừa xong Anh ăn thử thì 2 mắt mở to - đầu gật gù . Bữa đó 2 vợ chồng ăn hết 5 cái , ăn xong Anh thì bình thường , còn mình đầy bụng cả ngày luôn !  Sau lần đó đến giờ thì mình làm đâu có vài lần nhưng quá lắm 2 vợ chồng chỉ ăn 2 hay 3 cái là đủ rồi .

Mấy lần trước mình làm thì mình dùng Cajun seasoning để nêm , nếu ko có chỉ cần gia vị muối + đường + chút tiêu + chút tỏi bột + hành bột + ớt bột hòa lại , sau đó cho vào trứng đánh cho thật đều , để chút nữa nhúng onion vào cho đều rồi lăn qua bột chiên giòn hay all-purpose flour đều ngon .

Lần này mình có sẵng bột của bạn Anh Thanh cho hổm bữa , anh chị ấy có nhà hàng nên mua được bột trộn sẵng rất ngon , mình chỉ việc nhúng vào trứng và phủ qua bột là ăn ngon như ở fair hay tiệm . 

Mình post sơ cách làm để nhà mình có ai thích ăn hành tây thì thử nhé ! 



1 + 2 : Lột vỏ hành cho sạch và cắt bỏ phần đầu nhọn của hành , phần gốc thì cắt rể cho gọn .
3 + 4 : Úp mặt cắt xuống thớt và dùng dao rạch những đường thẳng đều nhau ( giống cắt múi cam vậy ) nhưng cách phần gốc ra chút xíu để múi hành ko bị rớt ra

5 : Cầm hành trên tay và cứ theo chiều đã cắt khứa tiếp những lớp bên trong cho rời ra giống bên ngoài

6 : Dùng tay gỡ nhẹ từng múi ra cho đều và rời .

Khi làm thì sử dụng hành trắng hay vàng mới ngon , mình làm hành tím chụp hình cho dễ thấy .

CÁCH CHIÊN :  


1 : Trứng đánh tan ( lượng trứng phải đủ để nhúng hành )
2 : Vì là bột có gia vị sẵng nên mình chỉ việc nhúng qua trứng gà , cầm onion nhẹ tay và nhớ nhúng cho ướt hết các cánh để bột có thể bám vào .

3 : Nhúng qua bột , dùng 2 tay hốt bột phủ lên onion , rồi dùng tay cào nhẹ các cánh cho rời để bột có thể bám vào trong

4 : Cầm onion lên , tay còn lại cào nhẹ các múi và lấy bột rắc lên lần nữa cho bám đều các cánh . Sau đó giũ nhẹ cho tất cả bột thừa rớt hết xuống lại ( nếu giũ bột thừa ko kỹ , bột đọng cục bên trong thì khi chiên khó giòn )

5 : Dầu phải nhiều - phải nóng già thì mới thả hành vào . Cứ để vậy ko cần đụng đến vì bột còn ướt , nếu dùng đũa hay vật gì đụng vào thì lớp bột sẽ tróc ra . Khi nào thấy lớp vỏ trở vàng ( khoảng 4 - 5 phút ) thì mới di chuyển onion theo ý cho vàng đều . Vớt lên cho ráo bớt dầu và để ra dĩa vừa thổi vừa ăn mới ngon hi hi ! Thường người ta ăn kèm sốt chấm giống như là Ranch dressing vậy hoặc chấm gì tùy ý . Mình ko thích chấm gì hết nên ăn vậy thôi . 




Ăn xong thì mình làm cho Anh 1 tô Gumbo . Có lẽ nghỉ ăn đồ VN được 1 ngày Anh sung sướng hay sao ấy ( vì sáng nay Anh đi làm ko mang đồ ăn mình làm như bình thường mà ăn đồ bên ngoài bị Anh phải đi họp , trưa gọi điện cho mình Anh nói Anh ăn Red bean & rice ngon quá ! ) Rồi chiều nay mình lại làm Onion Mum và Gumbo cho Anh khiến Anh khoái chí cứ " Ngon em ! " " Cảm ơn em lia lịa ! "  


Những lúc như vậy , mình thấy Anh thật đơn sơ và trẻ con , cảm giác Anh trẻ hơn mình luôn đó chứ !