Wednesday, November 13, 2013

GỎI NGÓ SEN TRỘN TÔM THỊT




 Món gỏi này phần nhiều ai cũng thích ăn , nhưng đôi khi nghĩ đến thực hiện nó thì đâm ra lại chùn lòng .:D Nhưng nếu vượt qua thì chắc chắn sẽ cho ra đời cái món vừa ngon lại màu sắc rực rỡ . Với mình , Gỏi Ngó Sen là ngon nhất – dễ ăn nhất trong các món gỏi . Mình thích nó vì nhiều màu sắc tươi mát đan xen , ăn vào dòn dòn và vị chua ngọt của dấm – chanh – nước mắm tỏi ớt hòa quyện nhau rất kích thích vị giác

Có vị ngọt của tôm + thịt ,  nồng nhưng không gắt của rau răm và bùi bùi của đậu phộng + thơm hành phi và kèm thêm miếng bánh phồng tôm vừa giòn tan lại béo ngậy trong miệng , nên khi nghĩ đến món gỏi hợp cho tiệc tùng thì ít ai mà quên nhắc đến nó , nhưng đôi khi lại bỏ qua chỉ vì em nó làm hơi cách rách hi hi


 Món này là một trong những món mà người thân – bạn bè và những người lạ khi được ăn cũng hỏi cách làm và bằng chứng là khi mình làm ra được tiêu thụ sạch sẽ và có khi không đủ :p . Món này ko khó nhưng đòi hỏi nước dấm đường khi ngâm ngó sen và nước mắm pha sao để khi trộn vào người ăn cảm nhận được hết vị chua ngọt dịu dàng và hài hòa ( đôi khi khẩu vị cũng là yếu tố ko kém phần quan trọng )và 1 cái không thể bỏ qua đó là tỏi xay nhuyễn trộn chung với gỏi ( canh sao cho vừa đủ ) . Mình nói vậy là vì mình để ý khi ai ăn gỏi mình làm cứ hỏi sao mà nó thơm thơm ngon vậy . Đó là nhờ tỏi quyện chung với các gia vị khác nên khi ăn rất ngon mà khó phát hiện ra .

Mình xin chia sẻ cách làm gỏi ở đây nha ! 

CHUẨN BỊ
- Ngó sen cắt xéo hay chẻ cọng nhỏ tùy ý  ( theo mình chẻ dọc từng cọng mỏng vừa thì ngó sen mới ngon ). 
- Cà Rốt cắt sợi - Cần Tây cắt sợi .
- Pha nước + đường cho ngọt nhiều ( 2 đường, gần 1 rưỡi nước ) , rồi cho giấm vào đến khi thấy ngọt nhiều hơi chua nhẹ là dừng . Cho ngó sen + cần tây + cà rốt mỗi em 1 tô ngâm với nước dấm đường đã pha để vào tủ lạnh , phải cho ngập ngó sen và cà tốt + cần tây.
-Ngâm vài tiếng cho thấm mang ra nhấm thử thì dòn và chua ngọt là được . Vắt ngó sen cho bớt nước , xong rồi cho từng ít vô máy quay rau nhấn vài cái cho nó thiệt ráo hẳn rồi đổ ra thau lớn ( nếu ko có máy quay rau thì vắt ngó sen thật khô ) . Cà rốt cần tây thì ko vắt , chỉ cho ra rổ cho ráo và cho vô máy nhấn giống vậy, để chung với nhau .
- Tôm luộc chín , ngâm nước đá cho tôm đỏ đẹp , sau đó bóc vỏ , lấy chỉ . Tùy thích chẻ tôm hay để nguyên con . 
- Thịt ba rọi ( dùng ba rọi mới ngon ) luộc chín , ngâm qua nước chút xíu cho thịt ko bị thâm . Cắt sợi nhỏ .

-Rau răm cắt vừa , đậu phộng rang vàng đập hơi dập . 
- Hành Phi - chiên bánh phồng tôm . 
- Xay nhiều tỏi để trộn gỏi và làm nước mắm tỏi ớt .
-  Cắt chanh để trộn gỏi . 

LÀM NƯỚC MẮM TỎI ỚT 
- Tỏi ớt bằm ( xay ) nhuyễn . 
- Pha 2 đường 1 nước , quậy đều cho tan hết đường . Cho nước mắm vào từ từ , nếm thấy hơi mặn , ngọt đậm là dừng lại . Vắt chanh vào và nếm có vị ngọt mặn dịu là được . Cho tỏi ớt lên sau cùng để nổi lên mới đẹp .

TRỘN GỎI 


- Dùng tay trộn đều ngó sen , cà rốt , cần  lẫn vào nhau , sau đó rắc đường + chút xíu muối ( muối làm vị ngọt được đậm đà )  đảo đều . Ăn thử thấy ngọt ngọt thì khi đó mới vắt chanh + tỏi xay trộn đều lên . Ăn lại thấy chua ngọt là ok . ( Mẹ mình chỉ cho mình khi trộn gỏi mới xài chanh vì như vậy gỏi sẽ có vị chua thật thanh và phải có tỏi xay trộn chung sẽ làm cho món gỏi thật thơm ) . 



- Cho tôm + thịt + rau răm vào trộn thật đều tất cả . Có thể giữ lại ít tôm trang trí nếu thích . Xong xuôi rắc đậu phộng và hành phi lên trên . Khi ăn chan thêm nước mắm tỏi ớt , nước mắm pha phải ngọt-mặn thật dịu mới ngon . Nói chung tùy theo khẩu vị của mỗi gia đình mà pha nước mắm cho vừa miệng .

Gỏi ngó sen ăn kèm bánh phồng tôm ngon tuyệt vời !