Sunday, December 22, 2013

CHÁO LÒNG



 Chẳng nhớ cái món này mình nấu từ hồi nào , chỉ nhớ là nấu ở nhà bà nội Anh . Cháo Lòng và Canh Chua Cá Kho là 2 món được kêu nấu hoài , nhất là canh chua cá kho . 

Nhà chồng là người Bắc lại sang Mỹ từ năm 75 nên ăn uống có phần giữ nguyên cách nấu và nếu có lai thì lai theo kiểu bên này nên mình ít khi nào nấu gì  , bị sợ nhà chồng ăn không quen  kiểu ngọt ngọt mặn mặn như mình vì nhà chồng quen ăn có vị mặn đậm đà ít ngọt . 

Mình thường hầm xương lấy nước nấu cháo cho ngọt ,  huyết tươi  một phần dằm nát đổ vào cháo cho cháo có màu lòng . một phần luộc lên cắt miếng . Dồi trường thì chà rửa thật sạch nhiều lần với giấm và muối , ngâm nước đá khoảng 30 phút rồi luộc , chín thì ngâm lại vào nước lạnh để giữ được trắng , khi nào gần ăn thì vớt ra để ráo. Mấy loại khác như tim - gan - lưỡi thì chà rửa qua muối cho thật sạch rồi luôc chín vớt ra  ngâm nước ... riêng gan thì luộc vừa chín và ngâm nước đến khi nào bắt đầu ăn mới cắt vì gan bên này đông lạnh nên rất khô , chỉ có làm vậy gan mới mềm . Dồi thì mua sẵng vì mình không biết làm và mua ăn cũng ngon , có điều phải luộc sơ cho yên tâm . 




Như món Cháo Lòng này chẳng hạn , mình thích ăn theo kiểu hồi còn ở VN : cháo phải thật loãng hay chí ít cũng lỏng lỏng là được , lòng thì cắt miếng và khi ăn thì cho vào tô theo thứ tự :  giá - cháo - lòng - hành ...  nhưng  nhà chồng thì thích cháo nấu phải đặc và lòng thì cắt nhỏ hết mọi thứ ( giống như cắt hột lựu ) rồi trút tất cả lòng vào nồi cháo , quậy đều là được . Nhiều khi mình nấu theo yêu cầu nhưng vẫn cứ ngứa miệng than với cô chồng " Con thấy cháo đặc vậy ăn đâu có ngon gì đâu cô , ăn lỏng mới ngon chứ " hay có khi than " Cô ! sao ko cắt lòng thành từng miếng rồi cho lên tô cháo hay xếp lòng ra dĩa cũng được , chứ trộn vào nồi con thấy không đẹp mà lại còn chẳng ngon . Cô thì  nói  " Chẳng sao , mày cứ nấu vậy đi con , mày mà nấu lỏng thì bà Nội bảo loãng như nước thì húp chứ ăn gì  , còn lòng cắt vậy cho nhanh và dễ ăn " nghe xong thì mình cứ cười  cười ! 



 Mà thật ! mình nấu cháo đặc vậy mà khi ăn xong chẳng hiểu làm sao mà cô chồng và Anh cũng chừa ra được 1 ít nước cháo trong tô , những người khác thì mình ko để ý nên ko biết  . Nếu mình nấu lỏng thì chắc ra nguyên tô nước luôn hỏng chừng ! 

Mỗi lần nấu Cháo Lòng ở nhà bà nội chồng thì mình lúc nào cũng chừa 1 ít lòng và cháo để ăn theo ý mình , cho chút nước cho cháo bớt đặc và lòng thì cắt miếng . Đành rằng là cũng trôi  hết vào bụng nhưng ăn vậy mình thích hơn .  Anh ở nhà thì sẽ ăn theo ý mình ( dĩ nhiên rồi  ) còn ở nhà bà nội thì để Anh ăn giống với mọi người luôn . 



Vậy là lâu lâu có 1 bữa Cháo Lòng chiều thứ 2 cho Anh và mọi người .