Wednesday, April 2, 2014

MÌ GÕ


Từ ngày ở đây , hình như chưa bao giờ mình nấu một tô mì có hương vị như là tô mì gõ mà ngày còn nhỏ mình đã ăn . Không biết là đã bao nhiêu năm rồi nhưng mình nhớ nó lâu ... lâu lắm ! 

Hồi đó , cỡ khoảng 2 hay 3 giờ là có 1 chú nhóc đi từ đầu hẻm đến cuối hẻm trên tay cầm cái cây gỗ gì đó gõ lóc cóc , nghe là biết đã có xe mì gõ đến . Có những ngày mùa hè trời mưa lớn ,  hẻm ngập nước qua mắt cá chân , ngủ trưa dậy thèm ăn tô mì gõ nên xin Mẹ tiền rồi ra trước nhà ngồi chờ thằng nhóc đến ( những khi đó toàn bị Mẹ mắng là đồ ăn nấu nhà ngon muốn chết không ăn , cứ ăn ba cái đồ đầy bột ngọt thì thích hi hi ! ) . Chừng vài phút sau là có tô mì gõ ngon lành . Nói nó ngon chắc có lẽ ngày đó còn nhỏ quá , lại chẳng có tiền ăn quà vặt nhiều nên tô mì gõ với một nhúm mì - vài lát thịt mỏng tanh - loe ngoe vài cọng giá hẹ và mấy miếng tóp mỡ thơm thơm ở trên cũng đã làm mình cảm thấy ngon lành chưa kể khỏi phải đi đâu xa cho mệt , cứ ăn xong là có người đến lấy tô đem đi khỏe ru . Lớn chút nữa là không còn ăn mì gõ nữa , đã cảm thấy mì gõ không sạch và không ngon như trước . 


 Ở đây ,  lâu lâu cũng có nhớ về tô mì gõ , nhớ nhất là mấy miếng tóp mỡ . Bên này thịt cá ê hề , người có tuổi hay có bịnh nhiều khi còn phải kiêng ăn nhiều đạm chứ ở đó ai mà ăn tóp mỡ mà làm gì . Mình cũng còn trẻ chưa phải kiêng gì nên lâu lâu cũng mua mỡ heo về chủ yếu thắng lấy tóp mỡ kho cá cho thơm . Lần này tự dưng mình nhớ đến mì gõ và thèm quá nên cũng làm tóp mỡ để nấu Mì ăn . Dĩ nhiên là mì mình nấu  ở nhà thì chất lượng hẳn là khác rồi . 

- Mình mua xương heo về luộc sơ qua nước sôi , rửa sạch lại rồi mới hầm nước lèo . Mình thả vào vài củ hành tím nhỏ đập dập . Thịt heo rửa sạch thả chung vào với xương , thịt chín vớt ra xả qua nước lạnh cho thịt khỏi bị thâm đen . Khi xương ra hết chất ngọt thì nêm gia vị thông thường cho vừa miệng . 
- Hành lá cắt nhỏ - hành tím bào mỏng rồi phi với chút mỡ nước ( vì là mỡ nên mình chỉ phi vừa đủ để ăn mì cho thơm thôi ). Giá rửa sạch - hẹ cắt khúc .


Nấu xong mình làm cho Anh 1 tô  và chỉ rắc hành phi thường cho thơm chứ không dám cho tóp mỡ . Còn phần mình thì cho hành phi với mỡ và rắc tóp mỡ lên luôn . Thật sự tô mì rất ngon , cái mùi tóp mỡ làm cho giống mì gõ nhất  , có điều chắc chắn là ngon - chất lượng hơn rồi vì nước lèo hầm nhiều xương và thịt thì dầy mềm chứ không mỏng tanh .

Lâu lắm rồi mới ăn nên thấy ngon quá cỡ ! hành phi với mỡ nó thơm quyến rũ hơn là phi với dầu , húp miếng nước lèo mùi khác hẳn . Nhưng có lẽ phải lâu nữa mới dám ăn tóp mỡ,  còn không thì nhịn luôn chứ không thôi cái miệng sau này hại cái thân thì khổ ! hi hi !