Thursday, September 11, 2014

CÀ MẮM NÊM ( MẮM CÀ )




 Mình nhớ hồi đó , mỗi lần gần Tết đến là mấy người trong xóm hay đặt Mẹ mình làm Kiệu – Hành – Dưa Món – Cà Mắm Nêm . Trễ chút là Mẹ không nhận vì làm không nổi . Mình khi đó cũng hơi lớn rồi nhưng Mẹ không cho làm bất cứ gì , chỉ ăn rồi đi học thế thôi ! 

Qua đây lần đầu làm món này phải gọi về hỏi Mẹ , mà hồi đó đang mới tập tành nấu nướng nên Mẹ nói mà chẳng mường tượng được gì , cứ hỏi " là sao Mẹ ...  ý Mẹ là ... " đến nổi Mẹ đuối quá , Mẹ nói thôi đừng ăn món đó , không tốt cho sức khỏe ( ha ha ) . Vậy mà làm lần đầu ăn cũng ngon lành . Sau này Mẹ sang đây chơi , thấy mình nấu được nhiều món của Mẹ ngày ấy  thì Mẹ vui vui .

Món này Mẹ làm có khi cho thêm đu đủ xanh hay củ su hào cắt miếng mỏng , ăn giòn giòn rất ngon . Cà sau vài ngày thấm mắm , ăn giòn tan và vị mắm nêm chua – cay – ngọt – mặn hài hòa . Ăn kèm canh Mồng Tơi nấu tôm thì ngon không thua gì Canh Rau Đay ăn với Cà Pháo Mắm Tôm .



Mình mua được mấy trái cà nên làm món này . Vì mình làm i Mẹ , không cho bất kỳ phẩm màu nào nên Cà có màu tự nhiên của Mắm Nêm chứ không có màu đỏ cam như hồi nhỏ mua ngoài tiệm .  Chưa kể cho ra ngoài chút là nó thâm đen luôn ! hì hì !

Món này làm rất đơn giản , Cà mua về cắt bỏ cuốn , bổ đôi ngâm với nước muối cho ra hết nhựa . Chừng 1 tiếng thì rửa sạch lại rồi đem ra phơi nắng cho héo héo . Kế đến xếp cà vào hủ thủy tinh sạch . Mắm nêm nguyên chất lọc qua rây cho sạch , sau đó nêm đường + chút bột ngọt rồi nếm thử cho có vị ngọt nhẹ hơi mặn là được . Xay nhiều tỏi ớt cho thơm rồi cho vào tô mắm nêm quậy đều . Trút mắm nêm vào hủ cà , đậy nắp cho kín . Nếu nhà mát thì 4 ngày ăn được , còn để ngoài trời nóng thì chắc 2 ngày là ăn được rồi , lâu quá sợ bị chua . Cà ăn không hết cứ để tủ lạnh ăn dần .



Cà lên hình không ăn ảnh hi hi ! , nhưng ăn thật ngon và giòn , vị mặn dịu  – cay – rất thơm mùi mắm nêm và tỏi ớt  . Buồn 5 phút là chỉ ăn 1 mình , Anh không ăn được dù đã ép lắm nhưng nhất định không ngửi và không ăn