Wednesday, October 8, 2014

HỘT GÀ LỘN XÀO ME


Hình như lâu lắm rồi , mình mới lại có cái cảm giác lâng lâng - vui vui khi vừa nấu ăn vừa nghĩ đến bạn bè mà thầm cười 1 mình . Nhớ hồi đó ( lại nhớ ) khi còn ở nhà cũ , bạn bè ghé thăm hàng ngày và bình loạn về món ăn rất vui , rồi thì lang thang qua nhà nhau , thấy món lạ mà nhìn hấp dẫn là đợi cuối tuần đi chợ mua ngay đồ về nhà nấu , vừa thỏa chí tò mò lại được thưởng thức món ăn mới , thích gì đâu ... 

Mấy ngày gần đây , mình bị chị Danh và Jan vật mình tả tơi . Chị Danh cứ đưa mấy món có chả cá lên làm mình thèm , mà nghĩ đến phải làm chả cá thì lười , nhưng cuối cùng cũng làm để thỏa mãn cơn thèm hi hi !
Rồi cái nàng Jan kia nữa , hết món đưa lên nàng lại đưa ngay cái món Hột Vịt Lộn , ta nói nhìn cái hột vịt lộn có tròng đỏ vàng ươm ẩn hiện mà nuốt nước miếng . Chưa dừng lại ở đó , nàng còn làm luôn cái món Hột Vịt Lộn Xào Me ,  món này nàng nói mời mình  nhưng mình lại có cảm giác nàng chọc quê , chọc thèm mình nè hi hi !


Hvl bên mình có , nhưng mà nó non choẹt à , ăn ko ngon gì hết . Lâu lâu muốn ăn mua về luộc , đập ra cái con nhỏ xíu bằng lóng ngón tay , cục chì trắng thì hết nửa trứng , còn lại ít tròng đỏ thì nhão nhét , ăn vậy tanh lắm không ngon . Mà người Việt chỗ mình ở hình như đa số họ ko biết thưởng thức hvl hay sao đó , chỉ cần thấy có hình con vịt là họ kêu già , trong khi với mình vẫn còn là hơi non . Mình tuy không ăn con nhưng hồi xưa Mẹ mình có thầu căn tin và có bán hvl nên mình cũng biết ít nhiều . Trứng úp mề là khi đập ra cục chì còn chút xíu bằng lóng ngón tay út , Cái con thì cuộn tròn vo không có thấy hình thù gì cả , lòng đỏ béo thơm - dẻo như sáp , nước ngọt . Còn con già thì chỉ cần đập ra chén là nó nằm ngửa tách hẳn ra khỏi tròng đỏ, chân chỉa lên trời , lông lá cùng mình nhìn rất là rùng rợn hi hi ! tròng đỏ cứng - ít - hơi tanh và nước đắng , không ngon lắm ! Nhiều người dạn ăn , cứ vặt vặt lông bỏ đi rồi ăn , kêu rằng nó già vậy có đồ lòng ở trong bụng rồi , ăn nhân nhẩn đắng ngon lắm ! giờ nhớ lại viết ra xong thấy cũng ớn ớn ! hi hi !

Trở lại cái món này của mình thì phải nói là mình hên lắm nha ! Qua nhà chị Loan chơi thì được chị cho 7 cái trứng gà lộn ( bạn của Mẹ chị có farm nuôi gà , họ cho mẹ chị ) . Chị nói chị luộc hết 10 trứng ăn rồi , ngon lắm . Mình mừng rơn khoe với chị là bạn em làm món hvl xào me , nhưng em ko có hvl ngon nên ko bắt chước theo được , giờ có gà lộn thì em làm theo . 


Mình vào nhà Jan đọc kỹ cách hướng dẫn rồi sau đó bắt tay làm . Cái mình ko thể làm được là lăn hvl qua bột xù . thường mình muốn chiên món gì qua bột xù thì mình phải nhúng qua trứng gà rồi mới lăn thì bột xù mới bám được . Còn như cái này mình lăn qua xong thì nó cũng dính , nhưng khi thả vào dầu đang nóng thì nó nổ tung tóe làm mình hoảng quá chụp cái nắp nồi làm " bia đỡ đạn " và gắp nó ra khỏi nồi hi hi ! Cũng hên là mình mới thả có 1 trứng . Vậy là mình ko chiên nữa mà chút cho thẳng vô sốt luôn . Vì nó văng tứ tung nên lau bếp muốn khùng luôn ha ha ! ( Để rảnh qua nhà nàng Jan ăn vạ mới được ) Ngoài cái đó ra thì các bước chỉ dẫn mình đều làm theo Jan .

Làm xong đâu đó thì đến phần chụp hình , ta nói nhìn cái trứng nó tròn vo có sốt me bao bọc bên ngoài mà không biết phải chụp làm sao luôn , cứ lấy viết ngoạc lên giấy kiểu này , kiểu nọ mà vẫn không cảm thấy nó ra hồn gì cả , có lúc còn tính sẽ lôi con gà ra rồi chụp cận cảnh cho nàng Jan nhìn thấy mà la ói ói , chỉ nghĩ vậy thôi mà ngồi cười khúc khích , Anh thấy tự nhiên cười thì hỏi mình có sao không . Nhìn mặt Anh lại mắc cười hơn nên cười ka ka ! Anh đến gần rờ tráng mình rồi cũng cười nhưng lắc đầu kiểu như " em bị chập mạch hay sao đó "


Sau khi chụp choẹt xong thì mình cho vào chảo nấu cho sauce sôi lại cho trứng nóng để ăn cho ngon . Đến lúc ăn mới tá hỏa là hồi nãy chụp quên ko cho đậu phộng lên , trùi ui ta nói tiếc ngẩn ngơ , nhưng đã dọn dẹp chiến trường rồi , mà trời cũng đã chập choạng rồi , đâu thể nào chụp nữa . Buồn 5 phút ! hic hic !

Theo cá nhân mình cảm nhận , món ăn này hấp dẫn nhờ sốt me bóng mượt bao quanh lấy trứng . Mình cao hứng hỏi Anh uống bia không , Anh cười " em muốn thì mình uống thôi " . Vậy là Anh và em uống chung 1 chai . Trứng lộn làm kiểu này ăn lạ miệng thật , trứng có vị chua ngọt mặn hài hòa , thơm nhẹ mùi bơ và bùi bùi của đậu phộng rất ngon , nhưng có cái là dễ ngán ( hay tại Anh và em dứt hết 7 cái trứng luôn ta ? hi hi ) . Nói vậy chứ trứng gà lộn nhỏ mà , 7 cái chẳng nhiều gì . Giá mà có nhiều trứng ngon như vầy thì mình luộc theo kiểu nàng Jan,  chấm muối tiêu ăn thêm . Trứng lộn luộc chấm muối tiêu ăn sẽ cảm nhận được trọn vẹn vị ngon ngọt tự nhiên của trứng hơn nữa . Chẹp chẹp ! 

Cảm ơn Jan lia lịa nhé ! đã chia sẽ cách làm hvl xào me để T có dịp thưởng thức một món ăn mới ! Khi nào có trứng ngon nữa , T sẽ luộc trứng theo kiểu của Jan để thưởng thức tiếp . 
Mời các chị - các bạn ghé nhà Anh và em ăn ngắm cho vui nhé ! Đừng mắng em là mời ăn mà hỏng cho được ý kiến nha ! ( Thương em có lòng và vẫn nhớ đến mọi người là được rồi ha ! hi hi ! )