Tuesday, May 12, 2015

GHẸ SỐT DẦU HÀO



Mình rất thích ăn ghẹ rang me - rang muối và sốt dầu hào , chỉ ngán mỗi công đoạn làm ghẹ mà thôi . Bữa cơm mà có món ghẹ thì thường mình ngồi gần  2 tiếng là bình thường hì hì . Mình phải làm đồ ăn khác cho Anh vì Anh không thích ăn kiểu gặm nhấm như vầy ! Nếu Anh có ăn thì cũng chỉ ăn thịt em gỡ sẵng thôi bị em ghét nhìn cái kiểu cầm có 1 miếng ghẹ gỡ lấy thịt mà xài hết 10 ngón tay khiến em khó chịu mắt lắm nên em gỡ luôn cho rùi ! ( cái này em biết em dzô dziên nè )
Món này cách làm thì rất đơn giản . Nếu ghẹ sống thì cho vào tủ đông đá để chừng hơn 1 tiếng lạnh quá thì nó sẽ "xỉu " khi rửa sẽ không kẹp mình , lúc này cho ghẹ ra sink rửa sạch sẽ , gỡ mai ghẹ ra rồi moi gạch để riêng ra 1 cái chén . Kế đó chặt hay bẻ ghẹ làm đôi , dùng kéo cắt hết chân đi chỉ chừa cái chân dẹp lại . Càng ghẹ nếu muốn ăn thì đập dập . Ướp ghẹ với chút gia vị thông thường cho thấm . 

Hành tây cắt múi cam - Hành lá cắt khúc - gừng cắt sợi chia làm 2 - hành tỏi băm nhuyễn - ăn cay được thì bằm vài trái ớt . Dầu hào pha với nước tương ( xì dầu ) - nước - đường - bột ngọt - tiêu sao cho hổn hợp hơi lền và vừa miệng ( canh cho sốt phải đủ hay dư chút để có thể bao hết ghẹ ) nếu ăn cơm thì pha sốt hơi đậm đà nhưng phải có vị mặn nhẹ ngọt dịu thì mới ngon )


Cho dầu nhiều chút vào chảo , phi thơm hành tỏi rồi cho 1/2 gừng ( + ớt ) vào đảo , rồi cho gạch ghẹ vào xào sơ , sau đó đổ nước sốt đã pha vào quậy đều . Lúc này gạch sẽ ra màu vàng . Nếu thích có thể thêm chút màu dầu điều cho vàng đẹp hơn .

Cho tiếp ghẹ vào đảo đều để nước sốt bám vào ghẹ , nếu thấy hơi khô thì châm thêm từng chút nước một . Nhấc nồi xốc nhẹ cho ghẹ thấm đều với sốt , không thì dùng đồ xúc đảo đều . Cho gừng còn lại vào rồi tiếp tục đảo, cuối cùng cho hành tây + hành lá vào xốc đều lần cuối là xong . Nếm lại thấy sốt có vị mặn ngọt dịu là được , cho ra dĩa ăn với cơm hay ăn chơi uống bia cũng ngon . 

Lớp sốt bám bên ngoài có gạch cua rất béo thơm lại thêm lẫn gia vị vừa miệng , hành tây - hành lá giòn giòn - thịt ghẹ ngọt . Tuy hơi mất công ngồi khề khều nhưng ngon thì cũng thấy đáng hi hi !