Wednesday, October 5, 2016

EM TRỒNG GIÁ




Trùi ! Giật mình thiệt ta ơi ! có một ngày em tự trồng giá để ăn mới dễ nể làm sao ! hi hi ! Ta nói lại là chị Danh bày em làm chứ không ai khác . Mà ngẫm nghĩ thấy chị giỏi thiệt , giỏi đây là giỏi chịu đựng và kiên nhẫn với em quá ( giỏi nấu thì khỏi bàn tới nghen )

Chuyện là cái gì có dễ mấy dễ , vô tay em nắm chắc là lần đầu thất bại . À không ! nói vậy cũng oan cho em , những thứ như bánh trái - trồng rau ... thì đúng là vậy , nhưng nếu là món mặn và trồng hoa thì hình như thất bại là chuyện hơi bị hiếm . Chắc vậy đó hi hi !

Chị thấy em có ý muốn trồng thử giá nên cho em bịch đậu xanh organic hơi to để em làm , mua luôn khăn cho em ủ giá nữa ( thương quá còn gì )  . Chị cho coi thành phẩm tận mắt luôn và dặn dò kỹ lưỡng . Em gật gật dạ dạ lia lịa và tin chắc là sẽ làm được . Có điều biết tính mình hay nôn nao hấp tấp làm hư chuyện nhiều lần rồi nên lần này em thả lỏng mọi thứ , vừa nhớ lời chị dặn vừa xông vào nhà chị coi lại cái bài làm giá cho thêm phần chắc chắn . Chị viết làm giá trong rổ cũng được làm xửng cũng được , he he vậy em làm xửng cho nó tiện vì khỏi cần cái khay hứng nước ở dưới chi cho mệt , nước chảy xuống cái chõ phía dưới là ok rồi . Xong xuôi đâu đó nhắn tin khoe chị và ngồi rung đùi chờ giá lớn lên rồi ăn thoai ! 

Ba ngày trôi qua thấy cái xửng có đâu 5 - 6 cái rễ dài sọc , chẳng thấy rễ đâm tua tủa như của chị , lại nghe chừng có mùi thúi thúi của ... của... cái gì hỏng biết . Nhắn tin chị thì chị nói sao kỳ vậy , chị hỏi giá mọc tới đâu rồi , em trả lời không thấy khăn phủ giá nhô cao gì hết . Chị nói sao lại có mùi hôi , hay giá em thúi rồi ... Nói qua lại tới lui thì phát hiện ra cái xửng em làm là loại nhỏ , chỉ có vài cái lỗ to thôi . Thêm em lấy nắp đậy kín cho nó tối hơn và cất vào ngăn kéo tủ bếp cho nó tối thêm nữa ( bị nghe chị nói giá thích tối ,  đến nỗi có lúc Anh ghẹo là giá của em " tu dòng kín  " ko được tiếp xúc với bên ngoài . Nghĩ đến các Ma Sơ nên em cười ha ha ! )
Chị nói lấy ra coi thử đi , em lấy ra thì thấy hột đậu nó nở to gấp 2 hột đậu đen luôn , còn thân thì chỉ nhú ra chút xíu vậy thôi .


Giá làm lại - đợt 1

Biết mình sai rồi nên em lật đật làm lại ngay mẻ khác , giờ chuyễn qua rổ cho chắc . Ngày 1 là thấy rễ đâm xuyên rỗ lún phún liền , ngày 2 khăn phủ nhú cao hơn , rễ nhiều hơn . Em chăm chỉ ngày tưới 3 lần như chị dặn và rất hào hứng . Lâu lâu Anh còn tưới phụ dùm em . Rồi đủ 4 ngày em thu hoạch trong nôn nao ... Mở khăn ra em cứ cười há há , nhìn nó mọc đều đều lùn lùn rất vui mắt . Anh cũng vui lây , cứ nhìn rổ giá rồi nhìn em mỉm cười . Em chỉ vào nó mắng " mày nghen ! làm khổ tao quá nghen ! Tao sẽ ăn thịt mày " . Anh cười ha ha rồi phụ em lặt rể cho giá .

Thành công lần đầu giá ko cao mà lùn , có mấy cọng còn mọc quăn queo nhìn buồn cười lắm , em chọc ghẹo Anh " em trồng giá giống nuôi Anh quá ! giá mập lùn i như Anh " Nghe vậy Anh cười ha ha cú đầu em . Em nói anh lần tới đừng tưới giá phụ em , để em tưới cho nó giống em . Anh lườm em ... ( ha ha )


Giá làm lại dáng người mẫu - đợt 2

Em nấu món Mì Quảng và mang theo thêm giá xuống nhà anh chị Việt để mời ăn Mì Quảng và giá xịn em tự trồng . Chị Việt ngạc nhiên không ngờ em trồng được cả giá , chị khen giá ngon ngọt và giòn quá . Em hứa tuần nào ghé nhà chị cũng sẽ có giá cho chị . Chị cười vui ...

Lần này em cũng làm y chang các bước và chị Danh có nói em để thêm 1 -2 ngày nữa cho giá dài ra thêm chút . Em làm được giá đã vui rồi nên giờ chỉ cần để thêm ngày cho giá cao lên .

Có điều lần này để hơi lố tới từ thứ 6 đến hôm nay thứ 4 mới lấy ra nên hình như giá có lá nhỏ thì phải . Nhưng giá dài miên man luôn , nhìn cưng hết sức !



Anh ngồi lặt giá phụ em mà không tiếc lời khen " giỏi quá baby , em ngầu quá " . Em cười hí hí sung sướng nói " Em sẽ làm hoài hoài để Anh ăn cho mát Anh ha , làm dư ra cho mấy chị bạn ăn cho vui nữa.

Bữa này em nấu cháo lòng để ăn với giá tươi . Bình thường nấu hay có lòng và dồi , nhưng lần này bà làm dồi đi Vn chơi mất rồi nên chẳng có bán dồi , ăn thấy thiều hẳn đi mùi cháo lòng . Nhưng không sao , chủ yếu là thưởng thức giá tươi mới trồng hí hí hí !