Thursday, December 1, 2016

MUA SẮM CUỐI NĂM VÀ CHUẨN BỊ CHO CHRISTMAS



Nhớ hồi còn ở Vn , thường cuối năm âm lịch thì nhà nhà lau chùi dọn dẹp ...mua sắm tưng bừng ... chuẩn bị cho Tết đến hoặc năm mới . Sang đây nếu không giữ  truyền thống Vn thì có lẽ người Việt dành thời gian làm những công việc đó lúc cuối năm . Cũng dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa để mừng Chúa Giáng Sinh ( người công giáo ) và mừng Noel - Christmas cho mọi người , kéo dài sang tận New Year ( Tết Tây ) .


Nhà Anh và em hàng năm cũng thường bận rộn từ sau Thanksgiving đến New Year luôn . Trước tiên là mua sắm ngày Black Friday . Nhiều năm về trước gần đến ngày Lễ Tạ Ơn thường rất lạnh , em nhớ hoài cái năm sau bão Katrina , Anh và em rời nhà lúc 1 giờ sáng đi xếp hàng mua Tv Sony , lúc đó đời mới là màn hình phẳng . Từ $1400 bán có $950 ( mà mỗi tiệm chỉ có 5 cái là hết và bắt đầu mở cửa cho vô là 5am ) ai mà ko ham , chỉ cần chịu khó dậy sớm vài tiếng xếp hàng là có thể mua được .

Năm đó nhiệt độ xuống đâu còn 30 mấy độ F + gió phần phật . Đến nơi thì cũng đã thấy 1 hàng hơi dài . Ai cũng trùm trong ngoài dầy cộm kín mít . Những người xếp hàng đầu tiên toàn là dựng lều nhỏ từ ngày hôm trước , người trong nhà thay phiên nhau đến giữ chỗ hi hi ! Đồ giảm giá thì bao la bát ngát , vào trong được thì tha hồ chọn và mang vác ra tính tiền .

Bộ này mua lâu rồi mà có năm trưng năm không 

Anh bắt em quấn thêm 1 cái mền cá nhân quanh người thì mới cho ra ngồi đợi cùng Anh , không thì em phải ở trong xe và mở sưởi cho ấm để Anh xếp hàng 1 mình . Dĩ nhiên là em không chịu , vậy là quấn mền xếp hàng cùng Anh . Lâu lâu lạnh quá thì thay phiên nhau chạy vào xe mở sưởi cho ấm chút . Cuối cùng cũng mua được .
Vài năm sau người ta có lẽ thấy dân chúng xếp hàng khổ sở quá nên những mặt hàng đáng giá như Tv - Computer - Ipad ... thì chừng khoảng 3 giờ sáng , nhân viên ra hỏi ai muốn loại gì thì giơ tay cho họ biết , họ sẽ bắt đầu đi từ người đầu tiên và ai có phiếu sẽ được mua mặt hàng đó . Họ đi hết dòng người xếp hàng thông báo để những ai chỉ có muốn mua món đồ đó thì biết mà đi về chứ không mất thời gian chờ chực lạnh lẽo mà cuối cùng ko mua được .

Nói thật ra ngoài chuyện xếp hàng từ sớm + lạnh lẽo mới mua được món đổ có giá trị lại rẻ thì cá nhân em cảm thấy đó cũng là một cái thú . Bạn bè thì hẹn đi cùng nhau rôm rả trò truyện ... Gia đình chồng vợ con cái cùng kéo nhau đi để có thể cùng lúc mua được nhiều đồ ai cũng vui . Vợ chồng son hay bồ bịch thì cứ tha hồ ôm nhau sưởi ấm và tâm tình ... hầu hết ai cũng có mua sẵng cho mình ly trà hay cà phê nóng để uống cho ấm ...
Đó là chuyện của nhiều năm trước , mấy năm sau này tình hình phức tạp nhiều ... ai ở Mỹ thì biết nên Anh và em không còn cái thú mua sắm đó nữa . Cứ nằm nhà ôm nhau ngủ cho lành .


Coi rất sướng mắt và màu rất thật 

Năm nay thì hơi khác là các chợ và tiệm lớn họ gửi thư thông báo bán online giảm giá trước black Friday 1 tuần và kéo dài đến ngày chính , Anh của em coi tới lui và quyết định thay cái LG 55" Class Cinema 3D ở phòng khách bằng cái này của Samsung . Tv 65" màn hình cong - 4K . Giảm được $499 còn $999 . Tại sao không nhỉ ?

Rồi thì kỉ niệm ngày cưới 11/22/2003-11/22/2016 Anh lại quyết định mua cho em cái Laptop mới luôn . Cái cũ em xài 6 năm nay đã hư từ vài tháng trước nhưng em nói từ từ mua vì em có thể xài cái để bàn trong phòng . Lâu lâu Anh cứ nhắc mua chưa ... mua chưa ... và lần này Anh bắt em phải mua . Em rất thích Mac nhưng mà Mac rất khó xài với em , nên em quyết định dùng hiệu cũ . Anh coi tới lui cho em và chọn cái này . Anh nói cái này chỉ giảm có $100 và không nằm trong chương trình giảm giá của black Friday . Em càm ràm Anh vì thật lòng em thấy mình chỉ có viết blog và chụp hình chứ đâu có làm việc ra tiền trên cái máy này , em chỉ muốn mua loại thường thôi . Nói hoài mà Anh cũng không chịu vậy là cuối cùng em có bạn này hì hì ! Cảm ơn Anh của em lia lịa !






Kế đến là soạn quần áo - giày dép mặc Đông và Hè , cái nào ko thích mặc ( mua về chưa cắt giá - chưa mặc ) hoặc hơi cũ ( nói cũ là vì chỉ mặc qua vài ba lần chứ ko cũ ) thì giặt lại sạch sẽ rồi xếp vào bao , hay như giày thì năm nào cũng mua ít nhất vài đôi , mà em thì vài bước đã ra xe ngồi , lâu lâu mới mang trở lại 1 lần nên còn mới lắm , đem đi cho ở những chợ bán đồ cũ như Goodwill hoặc những chỗ nhận đồ để phát cho người nghèo . Đa số ở Mỹ thì người ta cũng thường làm thế thôi .

Rồi cùng nhau đi lựa cây Thông để trang trí đón Christmas , chọn cây có dáng đẹp và phải là loại Noble Fir . Nói vậy là vì hồi trước có 1 năm anh và em mua 1 cây , ai dè mang về mới phát hiện ra từng lá của nhánh thông đầu có gai nhọn như kim , đâm rất đau . Mà lỡ cưa gốc cho bằng rồi nên đâu dám mang đi đổi , vậy là tiếp tục trang trí ... lâu lâu cứ á lên 1 tiếng vì bị cào . Xong xuôi thì lúc rửa tay còn rát hơn . Chưa kể sau Christmas , lá rụng đầy dưới nền nhà , mỗi lần quét không để ý dẫm vào là em hét inh ỏi .
Mấy chị bạn đến chơi , em nghịch bứt 1 cọng lá rồi chít vào người mấy chỉ , mấy chỉ la oi ói , còn em rũ ra cười . Đến lúc khoe cho thấy thì ai cũng le lưỡi vì đầu nó nhọn như cây kim . Em tởn luôn từ đó nên sau này mỗi khi mua phải ngó tên chưa đủ mà còn nhìn sờ mới yên tâm hihi !



Cái gốc cây sau khi người bán cưa bỏ 1 ít để cho cây không lệch thì mình có thể viết tên lên và đưa họ đóng vào tấm bảng gỗ để họ làm kỷ niệm ở tiệm .



Loại này rất thơm và sờ vào mịn . Nhất là khi nhà mở sưởi và mở đèn trang trí , hơi nóng làm cây tỏa mùi thơm ...
Anh chở về nhà phải giũ cây cho thật sạch bụi và lá rụng rồi mới mang vào nhà . Cho vào cái đồ giữ gốc cây ( Tree stand ) cho cây đứng chắc thẳng , đổ nước vào để giữ cây tươi lâu , cuối cùng lấy cái tree skirt ( loại để phủ quanh tree stand ) cho đẹp là xong . Nhiệm vụ tiếp theo của Anh là mang những thùng đồ trang trí cất từ năm ngoái ra cho em , giúp em lau chùi các tranh ảnh và tượng trong nhà ( tại treo cao  nên Anh ko cho em làm )



Sau đó phụ em cầm dây đèn để em quấn xung quanh cho cây , còn nhiệm vụ em là gắn hoa ở cửa -  trang trí cây thông ... Hôm sau thì Anh hút bụi - em lau nhà . 





Đây là bộ hang đá mà anh và em rất quý ! Có được từ hồi sau bão Katrina . Hình như sau bão chừng vài tháng , lúc đó cảnh vật còn tan hoang và người dân về lại chưa nhiều ( chủ yếu về ngó lại nhà rồi đi hay sửa chữa thôi chứ chưa ở được ) vô tình Anh và em đi ngang qua một chỗ từ thiện mà chỗ đó hơi vắng vẻ . Họ dựng lều khá to , bên trong lều và có chứa nhiều két nước chai + nhiều đồ dùng để cho người bị bão . Chỉ có chừng mười mấy người xếp thành 2 hàng lặng lẽ và trật tự . Anh và em cũng xếp hàng chủ yếu là muốn xin nước . Được chút có một cô Mỹ trắng làm ở đó ra thông báo cho ai mới đến rằng sẽ được vào 2 người một lần . Muốn lấy thứ gì thì lấy và chỉ trong vòng 5 phút phải ra ngoài, còn nước thì mỗi gia đình sẽ tự động được 1 két . 

Đến lược Anh và em thì Anh lấy 1 cái áo lạnh ( còn mới ) cho Anh và cái xe đẩy baby còn mới nguyên trong thùng cho con gái đỡ đầu của em là Vivian ( con gái chị Nương khi đó mới 1 tuổi đang ở nhờ bà con bên Houston ) . Còn em thì cứ đứng ngây người ra ngó đồ vì thật sự là em không thiếu thốn gì để lấy hết . chợt em thấy cái hộp nhỏ nhỏ có hình hang đá và tượng gia đình Thánh Gia xinh như búp bê . Vậy là em lấy mỗi cái đó . Anh hỏi em lấy gì nữa ko thì em lắc đầu , bước ra ngoài cô Mỹ hỏi " nhanh vậy à ? " Anh và em cười nói cảm ơn rồi đi . Nhớ hoài .... 

Giờ thì chuẩn bị mua quà và gói từ từ cho đến Christmas là vừa ...