Thursday, November 14, 2013

CƠM CHIÊN THỊT CUA



Thứ 7 nào mình cũng đi chợ , một lần đi là mua đồ ăn cho cả tuần vì chợ xa , nên mình để ý thấy có những chị cũng giống mình , cứ cuối tuần là dọn tủ lạnh coi có gì còn sót lại ít ít là đem ra làm món gì đó thanh toán cho rộng tủ để đi chợ về có chỗ để đồ ăn cho tuần mới .

Món này ra đời bởi sự kết hợp của các nguyên vật liệu còn dư lại trong tủ . Nấu 1 nồi Gumbo cho Anh thì nhiều sausage quá nên dư lại 1 miếng . Làm bánh canh cua ăn thì dư lại 1/2 hộp thịt cua , hành còn 3 cọng - cà rốt làm đồ chua dư 1 củ ... hành tây cũng còn 1 củ ... dưa leo - xà lách còn nhiều . Trứng thì lúc nào nhà cũng có . Vậy là cắt nhỏ hết đi chiên cơm vừa ngon vừa lẹ . Anh chẳng biết là dọn tủ nên hỏi " món gì vậy baby ? " tự nhiên nghĩ rất nhanh mình nói " món này là Cơm Chiên Thịt Ghẹ đó Anh "  ( đặt cái tên nghe cũng sang quá cỡ ) 



Mà theo mình thấy hình như Mỹ ko có phân biệt cua hay ghẹ như Vn hay sao đó , con nào cũng là Crab nhưng có nhiều loại như King Crab - Snow Crab - Spider Crab - Stone Crab ... Nói chung là Cua hay Ghẹ thì cũng vào bụng hết ! 




Cơm chiên này rất ngon và làm nhanh . Trứng đánh tan và cho 1 chút dầu hột điều để trứng có màu đẹp . Cắt nhỏ hành tây - cà rốt - Sausage - hành lá . Cho chút dầu vào chảo , ko cần đợi chảo nóng , đổ trứng vào và dùng đũa quậy luôn tay cho trứng nát thì đổ ra chén .

Cũng chảo đó cho chút dầu ăn và xào hành tây cho thơm , sau đó cho tiếp cà rốt và sausage vào đảo đều . Khi thấy sausage săn lại và hơi tươm mỡ thì cho cơm vào trộn đều . Mình thấy thường cơm để tủ lạnh lấy ra chiên thì hột cơm rời , không bị vón cục . Sau đó nêm chút xíu bột nêm là được ( vì sausage đã có vị hơi mặn ) , rắc nhiều tiêu chút cho cơm chiên được thơm . Cơm săn đều thì khi đó mới cho thịt cua + hành lá vào , đảo nhanh tay tránh cho thịt cua nát và hành lá thì rất mau chín . Tắt bếp ! Chiên xong 1 chảo cơm nhỏ , nhìn rất hấp dẫn và bắt mắt ! 





 ... Anh ăn hết 1 dĩa to , Anh nói " món này ngon baby , Anh thích cơm này có sausage hơn lạp xưởng , thích thịt ghẹ mềm chứ ko thích giò ( chả lụa ) " . Mình hiểu ra là Anh muốn nói cơm chiên Dương Châu !  hihi !