Wednesday, November 13, 2013

PHỞ CUỐN HÀ NỘI


Cách đây mấy năm , mình có 1 lần đọc được 1 bài viết về Phở Cuốn ở HN . Mình thấy món ăn rất lạ và họ có chỉ cách làm nhưng vì mình bình thường đã không thích ăn Phở nên món đã lạ lại có chữ Phở nên mình quên luôn . Như đã nói mấy bữa trước , mình ghé NHÀ EM DƯƠNG và thấy em làm món này . Em viết rất tỉ mỉ và chỉ dẫn rất cặn kẽ khiến mình đọc xong thì ... thèm ! 

Ở nhà em Dương thì em cuốn bằng bánh tráng , mình biết món này cuốn bằng bánh phở nhưng mình ko biết nó ra làm sao , mà hồi đó đọc ở trên mạng thì người ta chỉ dẫn là đổ vỏ bánh như bánh cuốn vậy nhưng dầy hơn là được . Mình cũng tính đổ i vậy nhưng sáng nay mình bận đi check up sức khỏe cùng Anh , khi rời bệnh viện thì cũng đã 1h , hai vợ chồng đi ăn trưa và về đến nhà cũng gần 3h . Thế là mình ghé chợ mua hộp bánh Ướt làm sẵng , về nhà chỉ làm mấy việc khác là tối có ăn rồi .

Thịt bò mình ướp gia vị y như em Dương chỉ và mình chia thịt ra xào làm nhiều lần vì lửa nhà không đủ mạnh để xào nhiều thịt một lúc , nếu xào 1 lần thì dễ bị ra nước và dai thịt . Theo cá nhân mình nhận thấy cách ướp này gần giống như ướp thịt nướng nhưng thay vì nướng thì mình xào , và mình xào kiểu như áp chảo nên thịt hơi xém cạnh rất thơm ngon . Rau thì quá đơn giản . Nước mắm thì mình gia giảm theo thịt bò đã ướp vì nếu thịt bò nêm đậm đà thì nước mắm cần ngọt chút và ngược lại . Bánh ướt mua sẵng thì họ đổ từng lớp mỏng dính nhau hình vuông dính rất nhiều dầu ăn, mình lấy một lần 2 - 3 lớp cho dầy chút . Cuốn xong mình cắt 2 đầu dư cho gọn và đều . 



Nên nói sơ qua là cuốn bằng bánh ướt rất khó vì chỉ cần mạnh tay chút là bánh rách ngay , mà dầy quá thì ngán . Khổ nhất là chụp hình , bánh mềm quá nên đặt đâu là bẹp dí - mất dáng ở đó , cầm lên cầm xuống vài lần là rách và bung ngay . Muốn chỉnh sửa theo ý cũng ko được , lại phải đeo bao tay cho khỏi dính dầu ... Mình đã cố hết sức nhưng không biết chụp làm sao luôn lại thêm trời về chiều nên ánh sáng rất ẹ ! Nhưng cũng phải ráng thôi bị ghiền rồi hi hi ! 

Mình ko biết khi cuốn với bánh tráng thì ăn nó ngon ra sao , chỉ biết gói với bánh ướt ăn cũng rất ngon . Bánh ướt mềm mịn , thịt bò thơm mềm , nồng nhẹ mùi ngò và giòn giòn của xà lách , chấm với nước mắm chua ngọt rất vừa miệng  Nhưng mà ăn thì dễ mau ngán vì bánh ướt dầy . Có lẽ lần tới mình sẽ thử cuốn với bánh tráng xem sao . 





Mình chưa được ăn món Phở Cuốn chính gốc nên không biết như thế nào , chỉ biết ăn như vầy thấy cũng ngon , nhưng nếu cho mình nhận xét thì đối với riêng mình món Gỏi Cuốn vẫn không có đối thủ ( Nói tới đây hình như mình nghe văng vẳng tiếng ai đó " 8888 ! em hỏng chịu ! Phở Cuốn là ngon nhất í  ) . Rau thì đa dạng , tôm - thịt - tai heo luộc ít dầu mỡ , nước chấm phong phú với tương - nước mắm - mắm nêm rất hợp . Nhưng đó là nhận xét của riêng mình chứ nói chung thì món gì thì món , hễ cứ hợp khẩu vị là ngon còn không thì thấy dở , vậy cho nên mới có chuyện cũng 1 món ăn mà có người thích người không là bình thường  




Thôi không phát biểu cảm nghĩ nữa hihi ! Mình chỉ muốn nói đây là một món mà nguyên vật liệu đơn giản , dễ tìm - dễ làm và ăn ngon thật ! . Nhà mình có dịp thì làm ăn thử cho biết 

Bé Dương ! 8 cảm ơn em nhiều lắm nhé ! 8 ăn thấy ngon lắm và 8 lại phải ăn thử thêm lần nữa nhưng với bánh tráng xem sao ! 8 viết xong rồi mà bụng còn căng cứng vì no quá nè !