Friday, April 25, 2014

XÔI KHÚC


Mình là mình không thích ăn xôi lắm nhất là xôi ngọt , chẳng phải tại xôi không ngon mà vì mỗi khi ăn xôi thì cái bụng của mình nó bị lình xình cả ngày . Nếu ăn vài muỗng nhỏ thì không sao , nhưng nếu ăn chừng nữa chén là biết tay nhau ngay . Lâu lâu muốn ăn thì đi chợ mua 1 vỉ nhỏ và ăn phải vài ngày mới hết . Nhưng có 1 loại xôi mà mình thích ăn lắm đó là xôi mặn , xôi có chả lụa - trứng cút - tôm khô - lạp xưởng ... tại mình thích ăn nhân nên ăn nhiều nhân ít xôi thì bụng không đến nổi nào . 
 

Xôi khúc này thì phải nói hiếm khi mình ăn , hôm kia ngồi ngắm list " những món nổi tiếng " của chị Danh thì dừng lại ngắm nghía mấy cục xôi Khúc tròn xinh của chị ,  ngắm chán thì ... thèm hi hi . 
Xôi này mình biết nấu và cách làm cũng na ná như chị Danh , nhưng chị Danh nấu rất có bài bản và công thức rõ ràng dễ hiểu Ở ĐÂY  , với lại chị có thay lá Khúc bằng lá Spinach nhưng màu xôi vẫn rất đẹp !  


Mình thì quen đo lường bằng mắt và nêm nếm bằng cảm nhận nên không có công thức gì cả . Thêm nhỏ lớn chẳng biết lá Khúc nó ra làm sao +  không hảo xôi nên mình không dùng lá nào hết , chỉ dùng chút màu xanh cho nó đỡ đơn điệu vậy thôi . Cái chính của mình là nhân có nhiều thịt và ngon .

Làm món xôi này không khó nhưng mà thật sự hơi cách rách , phi hành ( mình thích phi ở nhà cho thơm chứ ít khi mua làm sẵng ) nấu đậu - xay đậu - xào thịt với đậu - vo viên - bọc nhân với bột nếp - lăn qua nếp rồi mới đem hấp , chưa kể là nếu dùng lá khúc hay rau thì còn phải xay và lọc . Nhưng lâu lâu mới ăn một lần thì cũng nên ráng chút ! hi hi !



Khi xôi chín mình lấy ra dĩa và ăn thử một viên ( dùng viên cho nó lịch sự hihi ! ) , đang thèm nên ngon quá ngon , thịt thấm gia vị - đậu xanh xào béo mềm  vị đậm đà  vừa miệng thơm lừng mùi tiêu và hành phi . rủ Anh ăn thì Anh nói dẻo vậy Anh khó ăn , mình nói Anh ăn từ từ thôi coi sao , mình tính dứt thêm 1 viên nữa nhưng nghĩ đến cái bụng nên thôi ! Bày ra chụp choẹt xong thì Anh ăn cũng vừa ăn xong , hỏi Anh ngon không thì Anh nói ngon mà tiêu hơi cay  ! hỏi Anh ăn nữa không thì Anh hẹn chiều ăn tiếp hi hi ! 



Làm ra tới gần 20 viên  , vậy là có xôi đem biếu bà và cô chồng ăn phụ mình .