Friday, May 9, 2014

BÚN MẮM



Hồi đó ở nhà , mỗi lần Mẹ nấu Mắm Kho là cả nhà " hôi rình " mấy anh em mình đứa nào cũng la oi ói " hôi quá Mẹ ơi " . Đến bữa ăn , Mẹ phải làm thêm món thường , còn mắm kho thì Mẹ ăn 1 mình với 1 rổ rau thiệt kinh khủng . Rau đắng – rau ôm – bắp chuối bào -  giá - hẹ – rau thơm lỉnh kỉnh .... Mẹ còn nói phải có bông súng gì gì đó . Mẹ nói món rau cho Mắm kho này rất phong phú , tùy theo vùng nào có rau gì thì ăn rau đó như là bông bí – bông điên điển , súng – nhưng căn bản ko thể thiếu rau Đắng  . Nồi mắm Mẹ kho có mắm sặc lọc lấy nước , thịt ba rọi xào với xả đổ vào – cá lóc cắt khoanh – mực – tôm – cà tím – nấm rơm - đậu bắp ... Mình ko đụng đến nhé ! Mẹ bảo ngu quá ! ngon vậy mà ko chịu tập ăn hi hi  .
 

Lần đầu khi được bạn rủ đi ăn Bún Mắm , mình đã la oi ói " dẹp đi mày , lâu lâu Mẹ tao nấu MK nghe mùi thôi đã dội " Bạn nói Bún Mắm mùi nhẹ hơn , và nó nói mãi cuối cùng mình cũng đi . Mình cùng nhỏ bạn đi ăn Bún Mắm tại chợ Sài Gòn , mình đã nhăn mặt bịt mũi khi nghe mùi . Bạn nói " Mày ăn đi rồi mày mới thấy , ngon lắm con quỷ "  . Mình oải quá nhưng cũng ráng thử . Tô Bún mắm có tôm- thịt ba rọi – heo quay – 1 miếng thịt cá lóc trắng phau – mực , mỗi thứ được 2 miếng . Nước lèo màu nâu nâu ăn kèm với dĩa rau có giá – rau đắng – rau ôm và rau thơm ... . Mình nêm thêm nước mắm và bỏ thật nhều ớt cắt miếng vào tô cho nó báng bớt mùi tanh . Gắp thịt bỏ miệng trước , rồi e dè liếm thử miếng nước , ờ ! cũng ngon nhưng hơi hôi hôi  nói chung là lùa tới lùa lui , gạt bỏ cái này , ăn cái kia , một hồi chỉ còn chút bún ! haha ! Và như có 1 cái gì đó đeo bám , chỉ gần 2 tuần sau thì mình là người rủ nó đi ăn và mình tấn công qua luôn nồi Mắm Kho Mẹ nấu và Bún Mắm Mẹ làm ! Ngon đến tuyệt vời .



Lúc mới sang đây , mình lại có 1 kỷ niệm nhớ đời, đó là lần đầu tiên mình nấu Bún Mắm .  Ngày hôm ấy trời se lạnh , mình nhớ nhà và thèm Bún Mắm quá nên nói Anh đưa đi chợ cho mình mua đủ thứ để làm Bún Mắm ! Hôm đó là thứ 7 , sau khi chuẩn bị mọi thứ thì đến khâu nấu và lọc mắm . Mình đem ra sau nhà nấu mắm cho khỏi hôi nhà . Ai ngờ đâu nhà hàng xóm đang nướng BBQ . Mình phân vân quá nhưng vì đang thèm nên làm bừa thôi ! Thật mình ko phải nói chứ cái mùi mắm này mình còn ko chịu nổi chứ đừng nói Mỹ . Dĩ nhiên đồ ăn của mỗi sắc dân có mùi vị khác nhau , mình ăn thế nào cũng chẳng ai làm gì mình nhưng nếu mình gây sự chú ý và để lại thiện cảm không tốt với hàng xóm thì không nên . Nồi mắm đang sôi thì nghe tiếng xôn xao bên nhà kế bên và 1 người lên tiếng " What the h… stinky smell … " . Mình nghe xong sợ quá tắt bếp chạy vào nhà đóng cửa lại há há ! . Vào nhà nói Anh nghe , Anh cười ha ha và nói có gì đâu phải sợ , đồ ăn của mình mà, kệ họ, đi ra sau với Anh . Thế là mình lẽo đẽo theo Anh ra ngoài sau nhà . Vừa mở cửa sau ra Anh quay phắt lại " OMG !  em nấu cái gì mà stinky quá vậy em ? " Mình ngớ ra và thều thào " thì mắm đó ! Em nấu mắm để làm nước cho Bún Mắm , em thèm quá Anh ! " Anh lưỡng lự giây lát và nói " Thôi đem vào nhà nấu đi em ,  mở cửa sổ và xịt phòng cho hết mùi " Thế là mình nhẹ nhàng đi ra bê mắm vào nhà nấu tiếp . Sau khi lọc sạch sẽ lấy nước cốt, pha chung với nước lèo thì mùi mắm nhẹ đi rất nhiều , lại thêm xả và này nọ nên trở thành hơi thơm thơm  . Làm cho Anh ăn nhưng Anh chỉ gắp nhân ra ăn sạch còn bún và nước để lại . 

Mình ăn rau đắng và ngò ôm thôi , chứ mua thêm mấy rau khác mỗi thứ 1 bó chắc chôn mình trong rau luôn hihi !
Bao nhiêu năm trôi qua , giờ ngồi nhớ lại vẫn thấy vui như thường . Mỗi lần vào mùa hè , rau ở chợ rất ngon và nhiều loại nhưng duy nhất chỉ có chợ Hongkong là bán rau đắng , vì vậy mỗi lần nhìn thấy thùng rau đắng là mình thèm bún mắm lắm ! nhiều lúc mình nhớ đến những người bạn thân quen nhau trên O , tuy là cùng ở Mỹ nhưng bạn không gần ở chỗ đông người Việt thì lấy đâu ra rau đắng để ăn món này nhỉ ? 

Cách nấu thì mình vẫn làm như Mẹ chỉ trước giờ và mình có nấu cho mấy người quen ăn thử , ai cũng thích . Mình hầm xương và 1 miếng thịt ba rọi  lấy nước ngọt , thịt chín vớt ra cắt miếng mỏng vừa ăn .  Sả cây đập dập cột lại thả vào nồi nước lèo , để lửa riu riu . Mắm thì mình ăn loại mắm Sặc hay mắm Trèn ( Mẹ mình nói mắm Linh ko ngon bằng ) Cho vào nồi và chút nước xăm xắp , nấu sôi lên cho mắm rã ra rồi lọc qua rây . Cho mắm đã lọc vào nước hầm xương . 


Cho dầu vào chảo và phi thơm nhiều hành tỏi với sả băm cho vàng , trút hết vào nồi nước lèo làm nước béo thơm ( nếu mình ăn thành lẫu thì mình sẽ cắt thịt ba rọi thành miếng mỏng và xào chung với sả luôn ) . Cà tím cắt miếng vừa ăn thả vào chung . Nêm gia vị lại cho đậm đà , thường mình thấy mắm pha vào nước có vị mặn nên chủ yếu nêm đường và chút bột nêm hay bột ngọt mà thôi . Nhưng nước dùng vẫn giữ được vị đậm đà vì ăn chung với bún cọng lớn và nhiều rau , vị nhạt ra là vừa chứ nếu nêm thấy vừa miệng thì khi cho bún rau vào sẽ rất lạt lẽo . Đến đây thì nồi nước lèo thơm ngon lắm rồi , ko còn mùi tanh lúc đầu của mắm .

Mực làm sạch cắt miếng tùy ý . Tôm để vỏ hay lột vỏ tùy ý ( mình để nguyên con chụp hình cho đẹp chứ tôm còn lại mình toàn lột hết vỏ ) Trụng qua nước sôi cho vừa chín . Cá mình ko phi lê mà để nguyên khứa cho đẹp mắt !  Sau mấy lần nấu Bún Mắm có ăn kèm heo quay , mình thấy không có gì ngon nên sau này mình không ăn heo quay nữa . 


Vậy là xong , làm cho Anh và em mỗi người 1 tô . Món này Anh ăn nhưng nếu nói thích như bún riêu hay bún bò thì Anh không thích bằng , chỉ khoái ăn nhiều mực - cá - tôm - thịt thôi . Có lúc Anh nói nghe rất đáng thương  " ... Ngày xưa Anh chưa bao giờ nghĩ có một ngày Anh phải  ăn và ăn được nước mắm hay  cái món  này  ! Chúa ơi ! cứu con với ! vợ con cứ bắt con tập ăn mấy cái ghê gớm này chắc con chết mất ! " những lúc đó em cười quá cỡ và thương Anh ghê ! ( nhưng hơn 10 năm nay em vẫn chưa luyện Anh ăn được mắm tôm - mắm nêm và còn nhiều món khác nữa ... ! Anh cứ chờ đó !  hi hi )

Nếu phải cho mình lựa chọn thì có lẽ Bún Mắm là mình thích nhất , kế đó là Bún Bò và Canh Bún . Còn lại mấy bún khác thì cũng thích nhưng không bằng . Bún Mắm ăn hoài không ngán , uổng cái khi trời vào mùa đông thì không có rau đắng , chứ nếu có thì mình làm ra thành Lẫu Mắm ăn ngoài trời thì còn gì bằng . Chứ mà Lẫu Mắm ăn trong nhà chắc là Anh sẽ cho mình ở cô đơn một mình luôn quá ! ha ha !