Tuesday, June 3, 2014

CÁCH LÀM CỌNG BÁNH CANH BẰNG BỘT BÁNH CUỐN


Từ khi biết làm cọng bánh canh ở nhà thì mình không bao giờ mua ngoài chợ nữa , làm ở nhà ăn bảo đảm lại cũng không có gì cực . Mình thấy công thức và cách làm này rất hay nên mình chụp hình từng bước và viết lại chi tiết , vừa là lưu  giữ - vừa là chia sẻ . 

Thường mình thích làm cọng bánh canh bằng bột bánh cuốn . Theo mình thấy bột bánh cuốn Tài Ký không có mùi hôi bột như của Vĩnh Thuận . Mua bột bánh cuốn Tài Ký về vừa làm bánh canh lại khi nào rảnh rổi đổ bánh cuốn luôn cho tiện . Nếu không có bột Tài Ký thì dùng bột bánh cuốn hiệu nào cũng được hết .

Để làm sợi bánh canh thì cần có 


dụng cụ ép bánh canh - bên trong có lỗ to
 Khi chuẩn bị trộn bột thì nên nấu sẵng 1 nồi nước sôi để luộc bánh canh . Chuẩn bị sẵng 1 thau nước nhiều đá lạnh để chút bánh canh chín vớt ra thả vào .



 Cách làm rất đơn giản (dùng máy KA sẽ giúp mình rất nhiều , nếu không có máy thì thật sự mình cũng không biết trộn làm sao luôn  )  : Cho bột vào thau , cho thêm 2 muỗng ( loại  ăn phở ) dầu ăn . 


Sau đó nấu nước thật sôi để chế vào bột , cứ bao nhiêu bột là bấy nhiêu nước . Ví dụ 500gr bột thì sử dụng 500ml nước . Nếu bột cũ thì có thể hút nước nhiều hơn một chút . Dùng chân dẹp và chỉnh máy cỡ số 4 để trộn bột khô và dầu ăn , sau đó chế từ từ nước sôi vào bột . Khi chế xong thấy bột vón lại hơi ướt nhẹ , chỉnh số lớn nhất cho dụng cụ chân dẹp trộn bột cho đều . Sau vài phút thấy bột dẻo mịn - mềm mại là được




Dùng cây quét bột loại silicon , múc bột cho vào dụng cụ ép bánh 



Sau đó ép vào nồi nước đang sôi , nhớ đừng để đáy dụng cụ chạm nước . Nếu không có máy ép thì dùng bao ziplock hay bao ni lông , cắt 1 lỗ nhỏ cỡ cọng bánh canh ở đầu nhọn của bao , sau đó túm lại và bóp . Mình chỉ biết thôi chứ chưa thử , nhưng có lẽ sẽ hơi lâu và cực chút !



Khi thấy bánh canh nổi lên , nước sôi trở lại là chín . Vớt ra cho ngay vào thau nước đá lạnh cho cọng bánh canh săn lại





Cứ tiếp tục làm cho hết bột . Sau khi làm xong thì vớt bánh canh đã ngâm qua nước đá ra rổ , để ráo . Kế đó cho vào 1 chút dầu ăn rồi sốc đều cho cọng bánh canh không bị dính . . Bột bánh cuốn sẽ làm cho cọng bánh canh không quá dai như bột năng . Ăn rất ngon ! Viết đến đây nhớ đến chị Ròm ! nhờ chị chia sẻ công thức này mà mình mới tự làm bánh canh ngon đến vậy !  Thành phẩm rất mượt mà và ngon.


Làm 1 tô bánh canh thịt đơn giản ăn cho lẹ ! Quên lôi mấy cọng bánh canh lên chụp nên nhìn vào tô toàn thấy thịt " Trư Bát Giới " hi hi !