Thursday, October 2, 2014

CÁ ĐÙ KHO


Đây là cá mà hồi đi biển chơi ngày Lễ Lao Động mới đây Anh và chồng chị Loan câu được , vì biển đầy rong nên chỉ câu được hai mươi mấy con. Thấy cá cũng tương đối to nên mình giữ lại  . Về nhà làm sạch sẽ rồi lấy một ít cất đi , còn lại đem kho và muối sả ớt chiên ăn . Phải nói là cá tươi nên kho cũng ngon mà chiên ăn cũng thích . Mình dĩ nhiên là thích cá chiên rồi , còn cá kho thì để Anh ăn . 

Món này mình cũng chụp hình đầy đủ , nhưng mà mỗi lần muốn post lên thì chẳng biết viết cái gì luôn . Hễ mỗi lần mình làm món gì có cá là mình ít khi có hứng chụp hình , còn viết thì chữ nghĩa chẳng có hi hi ! 



Nhưng mà lần này dù không biết viết gì nhưng mình vẫn đưa lên đây nè , bị mình bực quá mà ! ha ha ! Ta nói chị Danh "ác " ghê , chị nấu món Cá Nục Kho Thơm  quăng lên làm mình thèm . Bị mình cũng hay ăn cá này nè , cá này béo béo thịt rất ngon , mình có kho với rau răm Ở Đây  nè , kho măng ăn cũng rất ngon ( nhưng O đóng cửa hình cũng mất luôn ) . Chưa dừng ở đó , chị lại còn làm cả chả cá chiên nữa , hễ cứ cá mà chiên là mình khoái , chả cá chiên càng khoái hơn hi hi !

Rồi chừng vài bữa , nàng Jan lại đưa Cá Bạc Má Kho Thơm  lên , đọc bài nàng viết mà mình mơ hồ thấy thấp thoáng đâu đó ... thôi nói túm lại là mình bực mình rồi nha ! Vậy là mình quyết định quăng cá này lên để mình " dằn mặt "  Hội Trưởng và Hội Phó " Hội Cuồng Cá " cái coi . há há ! 

Thôi hỏng giỡn nữa, giờ nghiêm túc nha . Cá này mình kho cũng bình thường thôi chứ chẳng có gì đặc biệt



- Cá rửa thật sạch ngâm qua nước muối pha loãng chừng 30' , sau đó cho ra rổ để ráo .
- Cho dầu ăn với đường vào chảo thắng nước màu , khi đường chuyển sang vàng hơi nâu thì tắt bếp,  cho hành tỏi bằm nhuyễn vào phi cho thơm 
- Kế đó cho nước mắm - chút đường - bột ngọt vào ( lúc này hành tỏi đã thơm , chảo đã nguội nhiều , cho nước mắm vào không bị bắn nổ tung tóe )
- Kế đến xếp cá vào chảo , lật qua lại cho cá ngấm nước màu và gia vị đã pha , cho hành lá cắt khúc lên trên - ớt - tiêu .  Ướp cá ít nhất là 30 phút , sau đó mới cho lên bếp để bắt đầu kho  .


Ướp kiểu này khi nào muốn kho thì cho lên bếp là xong .

Thường khi kho cá mình ít khi chồng cá lên mà chỉ để 1 lớp , cứ để lửa riu riu cho cá chín từ từ , chừng 15 phút thì mình lật từng khứa cá lại cho thấm nước cá ở dưới . Nếu thấy ít nước thì mình cho từng ít một . Cá gần chín thì nêm nếm lại cho vừa miệng . Mở lửa lớn cho nước cá sệt lại . Tắt bếp là xong , rắc thêm tiêu cho thơm . 


Bữa cơm này mình ăn cá Đù kho kèm dưa cải chua và canh dưa chua nấu sườn . Cá này có mấy con có trứng trong bụng , Anh ăn được còn mình thì không . Mình ăn 1 khứa nhỏ cá kho mà cứ xoay người ra ngó bếp , Anh  hỏi em tìm gì đó , mình nói em muốn chiên trứng ăn quá à , em không thích ăn cá này . Anh nghe vậy thì cười lắc đầu . Anh ăn hết dĩa cá luôn , khen ngon quá lại còn thòng thêm 1 câu " em không ăn thì Anh được ăn nhiều ! sướng " .