Wednesday, January 28, 2015

LOBSTER SOUP & LOBSTER SUSHI



Tính viết là Cháo Tôm Hùm cho đúng món , nhưng sao đọc cứ thấy 2 chữ tôm hùm nó làm sao đó , nghe có vẻ cồng kềnh to bự quá ! nên thôi viết tôm đi , nghe cho nó gọn hi hi ! 

Bữa này là mình " thanh toán " cho hết 4 con tôm giữ ở nhà . Công nhận con này sống trên cạn dai thật , từ lúc bỏ trong thùng giữ lạnh trên bạn rồi về nhà mình bỏ tủ lạnh ( tất cả là 2 ngày ) đến lúc đem ra nó vẫn sống nhăn, cầm lên đuôi vẫn còn búng bưng bưng . Mình đã tính sẽ làm 1 bữa ngon ngon cho Anh và em nhâm nhi với nhau nên 4 con này mình làm được 3 món . Một cái mình tôm để thịt sống làm Sashimi cho Anh ăn thử , còn lại 3 con và càng mình hấp vừa chín , mình tôm làm sushi còn càng gỡ thịt đem nấu cháo .


Đầu tiên là món cháo . Mình dùng hết 8 cái càng đã hấp gỡ lấy thịt , càng tôm này to nên có nhiều thịt kể cả ở ngay cái cọng của càng cũng gỡ được toàn thịt . Đầu tôm mình gỡ bỏ phần vỏ nhọn , lấy hết gạch ra chén . ( Được khoảng nữa chén gạch , mình phi thơm chút hành tỏi và cho gạch vào xào chín ) Mình giữ lại phần nằm dưới đầu vỏ tôm để hầm lấy nước ngọt nấu cháo . Phần này của tôm thường có nhiều chân nhỏ nằm phía dưới nhưng xen trong đó có nhiều thịt nằm lẫn , lấy thịt ra thì khó nhưng để y vậy hầm nước thì rất ngọt . Nhiều người ram tôm mà thích ăn đầu thì chỗ đó thấm gia vị nhiều nhất . 

Mình trộn 1 nắm nếp + 1 nắm gạo , vo sơ cho sạch rồi cho vào nồi nước hầm tôm mà mình đã vớt bỏ xác , khi cháo đã nở và lền thì mình nêm nếm gia vị cho vừa miệng , cho 1 nữa gạch tôm đã xào vào cháo cho béo và thơm , quậy đều là xong . Chừng này gạo chỉ nấu được 3 chén cháo nhỏ mà thôi . 



Múc cháo ra chén , cho thịt càng tôm vô ( mình ko bỏ thịt tôm vào nồi cháo luôn là vì nấu lâu quá thịt sẽ bở nát hết ngon , cho vào lúc ăn như vầy thì thịt vẫn giữ được độ ngọt và giòn ) cho hành lá cắt nhỏ - gừng cắt sợi - rắc thêm tiêu và chút ớt , trộn đều lên và thưởng thức . Ngon - ngọt - tuyệt !



Kế đến là cái món mình chẳng thích làm , không thích ăn lắm nhưng mà Anh thích hi hi ! Vì tôm còn sống và tươi nên Anh nói muốn ăn thử theo kiểu Sashimi . Vậy là mình lót 1 lớp đá dưới dĩa , lấy plastic wrap bọc trên mặt dĩa , cắt thịt tôm thành từng miếng mỏng vừa , cho lên dĩa và bọc thêm 1 lớp nữa cho khỏi khô mặt . Để vào tủ lạnh khi nào Anh muốn ăn thì mình cho vào freezer trước 5 phút cho thật lạnh . 


1 cái mình chỉ có nhiêu đây thịt thôi !

Mình không ăn đồ sống được nên chỉ dòm miệng Anh hi hi ! Ta nói Anh gắp miếng thịt , chấm vào nước tương Nhật có pha wasabi ở trong , cho vào miệng thưởng thức , kế đó cho thêm miếng gừng đỏ rồi gật gù , gật gù . Chưa ngừng ở đó , Anh nhấp thêm 1 chút rượu nhẹ rồi đưa Thumps up . Lúc này mình tính nói rồi nhưng ráng đợi coi Anh nói gì . Thử xong miếng đầu tiên Anh nói là thịt của Lobster ngọt quá , dai nhẹ và giòn giòn rất ngon , không hề tanh . Lúc cho gừng đỏ vào ăn chung thì rất thơm . Rượu trắng này thì uống vui thôi chứ nhẹ quá lại thêm em cho đá vào nên nó lạt . Nghe xong mình cười hì hì rồi nói " em thấy vợ chồng mình giống khùng quá ! coi anh chàng Andrew đi ăn thử đồ riết rồi mình cũng bị nhiễm luôn , người ta là chuyên gia nấu ăn và thưởng thức nên nhìn rất chuyên nghiệp , còn vợ chồng mình ăn rồi nhận xét nhìn rất buồn cười và ngố ngố " . Anh cười ha ha rồi nói " Kệ đi em ! chỉ có 2 vợ chồng mình nghe thôi mà ! có gì đâu mà quê em " .

Những gì còn lại sẽ được làm sushi cho Anh và em . Thân tôm đã hấp chín thì mình cắt từng miếng theo chiều dọc của tôm .


Trứng chiên mỏng - cơm - gạch tôm xào - hủ gia vị rắc lên . Mình còn muốn cho thêm bơ trái nữa nhưng ở chợ bán còn cứng nên không mua .


Cái hủ này viết là prepared sesame seed & seaweed ( katsuo mirin furikake ) sản xuất của Nhật


Cho lá vào khuôn , lần lược cho các thứ cơm - trứng - thịt tôm - gạch tôm và cuộn lại . Cắt ra từng miếng xếp lên dĩa .



Sushi cuộn kiểu này mình ăn được vì thịt đã chín , lại có trứng chiên mình thích . Đặc biệt gạch tôm xào rất béo bên trong nên khi ăn không bị khô và thơm ngon 



Còn kiểu này thì mình cho thịt tôm và trứng lên cơm , dùng lá rong biển quấn lại . Kế đó rắc gia vị trong hủ lên . 



Kiểu này mà không nhờ cái gia vị trong hủ thì mình thấy bình thường thôi . Gia vị có lá seaweed sấy khô nên khi ăn giòn giòn rất ngon , vị lại mặn mặn ngọt ngọt thơm mùi mè . Chụp hình thì mình rắc chút vậy chứ khi ăn rắc nhiều thêm vô ăn ngon quá chừng . 



Làm một bữa ăn thật thịnh soạn như vầy thì cũng hơi mệt nhưng được cái khi bắt đầu dùng bữa thì thấy rất hứng thú . Nhất là Anh , Anh vui ra mặt luôn , cứ vừa ăn vừa nịnh " Nhìn đẹp mắt quá em ! em giỏi quá baby  ! Nhìn như tiệc vậy  ... " Nghe Anh nói vậy mình cũng thêm luôn " Anh nhận xét chính xác đó Anh ! Em cũng thấy em giỏi thiệt Anh ! " . Chỉ có nói nhảm nhí  linh tinh vậy thôi mà Anh và em cười há há với nhau , công nhận Anh và em đơn giản - dễ cười thiệt ta !



Và dĩ nhiên sẽ không trọn vẹn nếu phần tráng miệng thiếu đi bánh Tiramisu bạn làm cho mình . Anh nói " Bữa ăn này vừa ngon - vừa đẹp mắt . Tráng miệng với bánh Tiramisu của Bông làm , nhấp thêm chút rượu  làm Anh có cảm giác như dùng bữa ở nhà hàng sang vậy đó em "