Friday, February 20, 2015

THỊT NGÂM NƯỚC MẮM VÀ CƠM TẾT ĐẶC BIỆT


Cũng như mọi năm , mình luôn chuẩn bị vài món ăn của ngày Tết cho vui cửa vui nhà . Năm nay cũng vậy nhưng bận rộn nhiều việc nên chẳng có thời gian chụp choẹt gì , mà có chụp được thì lại không có giờ vào nhà để lưu lại ... 


Món thịt ngâm nước mắm này mình đã làm trước tết 2 tuần để có đủ thời gian cho thịt ngấm . Món này có lẽ là món dễ nhất trong các loại ngâm thì phải và ăn thì rất ngon . Khẩu vị của mình là mặn nhẹ ngọt dịu nên mình thường ngâm thịt với tỉ lệ là 1 chén nước mắm - 1 chén rưỡi đường và 5 muỗng soup nước . Nhớ cách đây vài năm , mình có thử theo tỉ lệ 1 - 1 và không có nước , thành phẩm cũng rất ngon nhưng đậm đà quá khiến mình ăn xong mà uống nước lia lịa .



Mà lần này mình còn ngâm thử lưỡi heo và tai heo nữa . Mình có mang sang nhà chị Loan mỗi thứ 1 dĩa ăn thử , vợ chồng chị khen lưỡi heo ngon quá , vừa miệng và ăn ngon như khô bò kiểu Mỹ hí hí ! Có điều lưỡi heo ngâm nước mắm sau khi cắt lát mỏng thì có màu nâu đen nhìn cũng ớn ớn dù ăn ngon thật ! 

Tai heo thơm giòn


Mấy thứ đó mình cuốn bánh tráng với rau sống , chấm với nước mắm tỏi ớt pha chua ngọt . Tùy theo độ đậm nhạt của thịt ngâm mà pha nước mắm cho vừa miệng , cá nhân mình thích nước mắm ăn kèm thịt ngâm có vị hơi chua nhẹ , khi chấm với cuốn rất ngon .



Và có lẽ đặc biệt nhất trong bữa cơm này đó chính là Bánh Tét của bạn Bông gửi cho mình . Phải nói là khi nhận được bánh bạn gửi , mình cứ cầm ngắm nghía và hun cái chụt hi hi ! Thương bạn quá đi , đã bận rộn tùm lum vậy mà còn làm bánh và gửi cho mình ăn chung nữa chứ ! 
Thật lòng mà nói thì lần đầu tiên mình được ăn bánh tét mà mình ưng ý nhất ! bánh nhiều thịt như mình thích, đậu xanh béo và thơm lừng mùi tiêu , vỏ bánh dẻo mềm . Anh ăn mấy khoanh luôn và dặn mình nói với bạn Bông là bánh ngon quá , Anh Thanh thích ! hi hi ! 



 Mình lấy vài khoanh cho vào plastic wrap ép dẹp ( xài loại này không bị dính bánh ) , kế đó cho lên chảo không dính , chiên cho giòn . Dĩ nhiên là bánh tét ăn kèm dưa món - củ kiệu - tôm khô thì không còn gì để nói , ngon ơi là ngon . Món này dành riêng cho mình còn Anh ăn kiểu kia thôi . 



Và thêm 1 dĩa mồi có trứng Bắc Thảo cho Anh và em nhâm nhi với Coke hí hí ! Mình là mê tít cái món này , lâu lâu thèm là ăn chứ không chờ đến tết . Mà thường thì mình có thêm lạp xưởng nữa và thích ăn kèm với bánh mì ổ . Cứ xé 1 miếng bánh mì rồi cho từng thứ lên và ùm , ngon không ngừng được luôn . Nhất là cái tròng đen của hột vịt nó béo ơi là béo , tuy là hơi hăng hắc nhưng có mùi thơm của lạp xưởng và tôm khô báng đi nên dễ ăn , chứ còn ăn tròng đen không thì mình chắc không ăn được 




Bữa này chỉ ăn vầy thôi , còn mấy món khác để qua các ngày tiếp theo thì bày ra cho Anh nhìn Anh mê tít ! hí hí ! Mình rất thích hoa mai VN , nhưng bên chỗ mình không có , lại Mai không chịu được lạnh nên trồng hoa đào . 
Nhà có cây đào thật to phía trước , dáng cây đẹp nên không nỡ chặt vài nhánh mang vào nhà cắm trưng tết , nhà chị Loan cũng có cây đào nhưng hoa màu hồng nhạt và chị trồng ở bên hông nhà , nhưng chị không tiếc như mình , vậy là chị chặt cho 1 nhánh to đem về cắm tết , mình còn xin xỏ thêm vài nhánh nhỏ xíu để cắm 1 bình trên bàn ăn cho có không khí tết ! hi hi ! Đã có vài bông nở nhìn thật dễ thương ! ...