Thursday, April 16, 2015

BÁNH KHỌT



Hôm qua Anh nói với mình như vầy " Em ! lâu rồi em chưa làm cái bánh tròn tròn mà Anh thích " . Mình chưa nghĩ ra là bánh gì nên hỏi lại Anh là bánh gì , Anh diễn tả em nghe chứ Anh nói tròn tròn thì em chẳng biết cái bánh đó là gì . Anh cười cười nói " Anh chỉ nhớ cái tên Anh nghĩ trong đầu nhưng Anh biết ko phải tên đúng , nói ra biết thế nào em cũng sẽ hét lên " . Nghe Anh nói vậy mình thấy mắc cười quá nên dễ dãi " Em hét chơi chọc Anh thôi chứ Anh mà nhớ tên món ăn mới lạ , thôi Anh nói đi ! món gì " . Anh cười cười " mini Bánh Xèo , con Bánh Xèo " . À ! ra là Bánh Khọt ! 



Nói về bánh khọt  thì cũng vui lắm ! Lần đầu tiên đổ bánh Xèo cho Anh , Anh ăn 1 lần  là nhớ tên ngay , đến lần sau đổ bánh xèo nhưng đổ thêm bánh khọt, Anh nhìn hỏi  gì vậy em . Mình nói Bánh Khọt , Anh hỏi " Em chế ra hả " mình há hốc !  Anh nói " nhìn nó giống như em đổ bánh Xèo nhưng em ko cho vào chảo mà cho vào cái lỗ này thôi ,  nó giống con của Bánh Xèo ha em ! " Ta nói nghe xong muốn xỉu ha ha !

Mình nhớ hồi nhỏ , Mẹ mình đổ bánh khọt trong cái nồi đất kìa , mà hồi đó phải ngâm gạo rồi đem đi đến chỗ người ta xay bột ...  thời đó người ta bán  bánh khọt chỉ có 1 con tôm nhỏ nguyên vỏ và 1 miếng nước cốt dừa nằm trên bánh + chút hành mỡ . Càng về sau thì có thêm nhiều kiểu nhưng mình chỉ thích bánh khọt ngày xưa thôi ! Bây giờ đổ bánh Khọt lại phải thay đổi theo ý Anh .  Anh ko ăn vỏ Tôm nên phải lột vỏ và xẻ lấy chỉ đen , lại thêm ko chịu ăn nước dừa bỏ lên trên , nên bánh nhìn mất đi vẻ nổi bật hấp dẫn của màu Tôm và nước dừa .


Lấy cọ nhúng nhiều vào dầu ăn thoa đều các lỗ , các lỗ phải ướt đều dầu thì bánh mới dòn và tróc . 


Đậy nắp lại , để lửa trung bình .


Bánh chín và tróc ra khỏi khuôn , đít bánh vàng đều thì lấy ra


Món này bây giờ làm thì chẳng có gì khó , cứ cái gói bột bánh xèo hay bánh khọt pha theo hướng dẫn trong bao bì là được , khác chút là mình cho thêm cái trứng gà và bớt lượng nước dừa đi một nửa , thế nước hoặc bia . nhân thì khi nào đổ chung với bánh xèo thì mình cho thịt vô luôn , còn như hôm nay chỉ đổ một mình bánh khọt nên chỉ cho tôm thôi . Món này chuẩn bị nhanh và đổ thí cũng khá mau vì mình không đổ dầy nên bột mau chín . 


Thường mình pha nguyên bịch bột , nếu đổ hết tôm mà còn dư bột thì cho vào hủ cất trong tủ đá , khi nào ăn thì xả đông rồi quậy lên đổ vẫn ngon như bình thường , còn mà đổ hết bịch bột , bánh ăn không hết thì cất tủ lạnh , chừng 2-3 ngày sau cho vào oven nướng lên lại vẫn ngon như thường . Mình cũng làm vậy với bánh xèo luôn . 


Anh thích ăn món này hơn bánh xèo , lại còn ăn nhiều nữa là khác . Anh nói nó nhỏ nhỏ dễ ăn , dễ gắp chứ không phải xé xé lại có giá tùm lum như bánh xèo .


Anh cứ gắp cái bánh chấm vào chén nước mắm chua ngọt . ăn kèm xà lách chứ không cuốn . Mình thì thích bánh xèo hơn vì cuốn với rau sống dễ hơn cái bánh này , và cảm giác bánh xèo đỡ ngán hơn bánh khọt .