Thursday, October 1, 2015

BÚN THỊT NƯỚNG - CHẢ GIÒ



Cũng khá lâu chưa ăn lại món này , làm chả giò em không ngán mà em lại lười cái việc phải nướng thịt . Chả giò thì em thích cuốn với nhân tôm và thịt . Khi cuốn chả giò thì em hay cho thêm khoai môn cao sắt sợi cho béo , còn không thì cho củ sắn ( củ đậu ) + chút cà rốt cắt sợi mỏng trộn chung cho ngọt và hơi giòn giòn , bún tàu - nấm mèo ( sau này ko ăn nấm mèo ) hành tím bằm - nhiều tiêu + gia vị , cuối cùng đập vào 1 cái trứng cho nhân dẻo mịn . Mỗi lần trộn xong , em thường hay lấy 1 miếng nhỏ nhân , cho vào microwave nhấn 15 giây , mang ra ăn thử coi mặn lạt ra sao rồi nêm lại cho dễ .

Chả giò này là đã chiên bỏ tủ đá  rồi , mang ra nướng lại cắt bể cả bánh vì giòn 

Hồi đó ở VN , em thấy Mẹ và ai cũng cuốn chả giò bằng bánh tráng ăn gỏi cuốn, chiên lên vỏ mỏng tang và màu y như cánh gián . Cắn vào thơm phức, vỏ giòn tan trong miệng . Qua bên này cũng bánh tráng đó ( có ghi trên bao bì dùng cuốn chả giò và gỏi cuốn ) ấy vậy mà chiên lên nó vừa cứng vừa xấu xí thấy mà thảm . Vậy cho nên dùng qua bánh tráng bên này riết rồi cũng quen . Cũng ngon , chiên dễ , đẹp mắt nhưng em vẫn thích cái chả giò thuần túy ngày xưa ấy .



Chả giò là món mà Anh khá là thích ăn . Mỗi lần làm món này em thường cuốn khoảng 3 bịch ( 75 cái ), sau đó em chiên hết 1 lần , ăn nhiêu thì ăn còn dư lại em để thật nguội , cho 10 cái vào một bao gói kỹ lại với giấy báo bọc bên ngoài cho khỏi bị cháy đá . Mỗi lần muốn ăn chỉ việc lấy 1 bịch ra để ngoài cho tan bớt đá, kế đó cho vào oven nhỏ nướng lại chừng 10 phút cho nóng giòn là xong . Chẳng những vậy khi nướng lại chả giò còn tươm bớt dầu của lần chiên đầu ra nữa , đỡ béo hi hi !


Thịt nướng thì em hay mua thịt nạc dăm hoặc ba rọi ( loại rút sườn nhiều nạc ít mỡ ) về cắt miếng mỏng , chỉ thích ướp với đầu hành trắng giã nát – tỏi + hành tím giã nát rồi cho chút nước vào sền sệt vắt lấy nước cốt cho vào ướp thịt ( khi nướng thịt sẽ thơm và ko có xác hành tỏi bị cháy làm xấu thịt ) – nước tương – bột nêm - chút xíu đường – mật ong - bột ngọt – dầu ăn ( cho thịt mềm ) . Em thích xiên thịt vào cây tre để nướng cho khỏe , ngâm cây vào nước trước1 đêm rồi hôm sau vớt ra để ráo nước , kế đó ghim thịt vào cây cho đến hết . Cho lên vĩ có khay hứng nước thịt phía dưới rồi cho vào oven là xong . Lâu lâu quét chút mật ong pha dầu ăn lên thịt cho khỏi khô và có màu nâu đỏ 



Thường em cũng nướng nhiều thịt , chia phần và gói kỹ cất đông đá , khi muốn ăn chỉ cần bỏ tan đá và bọc giấy bạc nướng lại ( khỏi bị khô ) cho đến khi thịt nóng là được . Luộc bún , đậu phông và đồ chua có sẵng , chỉ cần pha nước mắm - rửa rau , làm mỡ hành là có một tô bún thịt nướng chả giò ngon lành .

Em thích ăn bún thịt nướng chả giò với nhiều mỡ hành và đậu phụng , vừa thơm vừa béo rất rất ngon . Buồn cười nhất là lúc vừa ăn vừa trò chuyện , miệng Anh nói nhưng mắt hay liếc xuống tô bún có ớt của em . Em ghẹo " Anh muốn thử không mà sao ngó hoài vậy " . Anh cười " Anh không điên nhé ! muốn Anh bị "cháy" lưỡi à " . ( ha ha ! )