Monday, October 12, 2015

LÊ THÊ CHUYỆN LÀM CHÀ BÔNG CÁ



Anh và bạn bè thân thiết ai cũng biết em không thích ăn cá trừ khi cá mới chiên còn nóng giòn , các món còn lại có cá thì em chỉ khều cho có lệ hoặc như cá kho chung với măng hay thịt thì em có thể ăn nhiều măng - thịt . Với riêng em cá lúc nào cũng có mùi khó chịu mà em ko thích dù là đã nấu chín . Mỗi khi làm món gì có cá em rửa rất sạch và áp dụng mọi cách học được để khử đi mùi cá . Em không thích là vậy nhưng được cái em lại kho cá - làm món cá nướng cuốn bánh tráng rất ngon hi hi . Cái này thật ! vì Anh và mấy chị bạn thân đã ăn qua cá em nấu , ai cũng khen ngon , rất thơm trừ em ra . Ai cũng bảo em ngố vì cá ăn tốt cho sức khỏe - nấu cá ngon vậy mà không ăn . Chịu vậy ! thà lâu lâu em khều chút cá còn hơn em mà càng cố ăn là em càng ớn cá kinh khủng , không muốn nhìn đến luôn ! Nhưng được cái mấy năm gần đây em hay làm nhiều món cá cho Anh ăn lắm ! đã nói rồi cái gì tốt cho Anh là em ít khi nào làm lơ ! còn em vẫn xơi thịt đều đều .. 


Món chà bông cá này em làm lần thứ 2 mới thành công . Nhớ lần đầu cách đây hơn năm thì phải , lúc đó là đang mùa cá Red , xã chị Loan - Anh cùng mấy người bạn kéo tàu đi câu về nhiều cá quá , cho lung tung mà vẫn còn , xã chị Loan lọc phần thịt 2 bên mình cá rồi còn lại nhiêu vất hết . Phần Anh và em 1 bịch to , về nhà lấy vài miếng cắt nhỏ em lăn bột chiên , còn lại chia ra từng bịch để ăn dần . Rồi em chợt nhớ đến có lần bạn Bông nói em có nhiều cá thì làm chà bông cá ăn thử đi , vậy là em bắt tay vô thực hiện .

Nghĩ là món nầy làm như chà bông thịt heo nên em cũng kho cá với nước mắm ngon + chút tiêu , kho đến khi cá rút hết nước thì em cho vào máy KA để đánh cho tơi . Xui cái là thay vì dùng cái whisk thì em lại sử dụng cái flat beater , sau khi nó đánh cho tan nát cá ra thì em bỏ lên chảo sao cho khô . Em sao 1 hồi thì cá khô nhưng thịt cá cứ vón cục lại thành viên li ti như là hột tiêu mà xay hơi dập vậy đó . Lúc đó em ko hiểu tại sao và cuối cùng khi thịt cá đã hoàn toàn khô thì nó ra như vầy


Ăn thử thấy thịt cá khô cứng - vị vừa miệng và thơm mùi tiêu . nhưng em biết chắc là Anh không ăn được nên em ghé nhà chị Loan cho chị thử . Chị chưa bao giờ ăn chà bông cá nên khi thử chị khen vị ngon và thơm có điều nhìn giống bột nêm gia vị hi hi . Em hỏi chị ăn không thì lấy dùm em chứ Anh không ăn được . Chừng tuần sau chị nhắn ăn với cơm cũng ngon lắm ! Và rồi em không còn nhớ đến món này nữa .

Cho đến một lần vợ chồng anh chị Việt rủ đến nhà dùng cơm , bữa đó có rất nhiều món và có 1 con cá Yellow Catfish tươi thật to mà ai mới đi câu về cho  . Xã chị làm cá sạch sẽ và lột da , sau đó bỏ vào bụng cá nào sả - tỏi - hành - gừng - chanh cắt lát và nướng để cuốn bánh tráng . Bữa đó nhiều món quá nên con cá to vậy mà chỉ vơi có 1 góc nhỏ xíu . Xong bữa lúc dọn dẹp chị tính vất đi , em chợt nhớ tới CBC nên nói chị để em mang về , em làm nếu được sẽ cho chị ăn thử . Em không kể cái vụ thất bại lần trước nên chị tưởng là lần đầu tiên em làm , bởi vậy chị nhìn em bằng đôi mắt không tin tưởng là em làm được hi hi !


Về nhà em gỡ lấy thịt cá , xong đâu đó em cho lên chảo - thêm nước mắm ngon - chút bột nêm và chút tiêu , cứ vậy em đảo tới lui và nêm cho đến khi mặn đậm đà , thịt cá ráo là ngưng . Lần này rút kinh nghiệm em dùng cái whisk để đánh , cá nát nhưng không bị vón cục . Em cho ra chảo sao cho đến khi cá thật khô thì ngưng . Ta nói em vui đến nỗi cứ vừa cười hức hức trong cổ vừa nhảy tưng tưng như con khùng . Anh ở trong phòng chạy ra hỏi chuyện gì mà nghe bịch bịch ở bếp và tiếng em cứ rít lên ớn ớn ( ha ha ) . Nghe Anh diễn tả ghê quá em hết dám nhúc nhích nữa , chỉ khoe làm chà bông cá thành công rồi ! Anh cười khen giỏi vậy ! ( hí hí cảm giác rất sung sướng  )

Em nấu 1 miếng cháo trắng hơi đặc rồi bỏ chà bông lên cho Anh thử , muỗng đầu tiên Anh gật gù " ngon em cái này nát  ko có dài như ruốc heo - gà nên Anh ăn rất dễ " . Em hỏi 1 câu quen thuộc đến nhàm chán " tanh không Anh " thì Anh cười cười " không tanh em , thơm như thịt heo vậy " Em cười ha ha vì biết Anh xỏ xiên .


Chưa dừng lại ở đó , em gửi cho chị Danh một ít xíu để chị quánh giá dùm em coi có đúng là ăn được không , chị nhận được thì phản hồi " ăn được mà em ,  không tanh " . Vậy là em vui sướng tự tin cho 1 nữa phần vào hủ và đem đi cho chị Việt . Phản hồi từ chị Việt là " ngon quá Thu ơi , thơm như thịt ( ha ha ) , chị cho xã ăn thử với cơm , ảnh ăn cơm hết nữa hủ luôn " . 

Còn lại em để dành cho Anh và chừng vài lần Anh cũng đã dứt láng khi thì với cơm - cháo trắng - bánh mì . Anh nói khi nào có cá nhiều cứ làm vậy , Anh thích ! ...