Wednesday, February 17, 2016

NHỮNG MÓN NGON NGÀY TẾT



Em không phải là người dị đoan hoặc kiêng cữ gì hết , nhưng mà đôi lúc ngẫm nghĩ thấy hình như có một sự trùng hợp lạ lạ sao đó hi hi !
Chuyện là gia đình chú cô từ TX sang thăm và ở chơi cùng em từ Giáng Sinh 25/12 đến 31/1 thì chú cô về . Những ngày bên nhau thật vui gì đâu , em nấu nướng đủ thứ và dẫn gia đình chú cô đi chơi đó đây và em cũng thấy không có mệt gì hết . Nhưng đến khi tiễn chú cô bay về lại TX , về nhà mới thấy mệt hi hi !
Tối ngày cuối năm thay vì mua pháo bông đốt như mọi khi thì Anh và em ôm nhau ngủ như chết . Đến sáng mùng 1 đầu năm, đang ngủ ngon thì cảm giác như có gì đó nhột nhột ở tai , ráng hí mắt thì thấy cái mặt Anh kề sát thì thầm " Happy Birthday baby " . Em cười hức hức rồi lè nhè " ngủ tiếp đi Anh , em muốn ngủ nữa " . Anh cười  nói ok và em lại tiếp tục rúc vào nách Anh ngủ tiếp cho đến 12 giờ trưa mới dậy . Anh thì dậy lúc 10am rồi nhưng vì thấy em ngủ say nên Anh cứ nằm bên cho em ngủ .

Tết Việt Nam năm nay nhằm vào ngày thường nên bên này ai cũng đi làm . Ở thành phố em ít gia đình Việt nên nếu như muốn thấy có chút không khí tết thì chạy về bên chỗ má chồng ở , có đông người Việt và chợ Việt thì thấy bày bán bánh mứt hoa trái linh tinh . Thật ra đã lâu rồi em không còn có cảm giác tết nữa . Có điều cứ ngày tết thì em hay kho 1 nồi thịt kho tàu , mua vài thứ mà ngày còn ở Vn tết đến Mẹ hay làm . Mấy năm đầu là muốn cho Anh biết những ngày tết người ta sẽ ăn món gì , trưng gì ... riết rồi thành thói quen và Anh rất thích những món ăn đó . Có khi chẳng cần tết , lâu lâu Anh nói " em em ! làm món tết ăn đi em " là em bày biện i chang như tết dù đang là ngày thường . Nhớ lúc mới làm quen với O , thấy nhà các chị các bạn rần rần đón tết em cũng bắt chướt theo cho vui nào là mua bông Cúc về chưng tết - gói bánh tét - làm mâm ngũ quả ... Sau này không còn O thì em cũng chẳng còn làm linh tinh nữa .






Ngày 30 tết nhằm vào Sunday , mà bữa đó lại có Super Bowl nên Anh và em cùng bạn bè tiệc tùng từ trưa cho đến tối mới về . Em nấu món Cháo Gà và Nem Chua . Chị Loan làm gỏi đu đủ - chị Lan lo phần Sashimi - chị Trang lo cánh gà chiên và chị Vy nhận phần bánh ngọt tráng miệng . Bình thường không ai bắt độ , nhưng đến super bowl là phải có , chủ yếu là coi cho tăng thêm phần hưng phấn , hò hét ủng hộ cho vui cửa vui nhà . Tối về em khàn cả giọng vì hò hét và cười giỡn .
Có lẽ đầu năm đầu tháng mà em ngủ như heo nên đến tết Vn em cũng ngủ như lợn luôn . Tối qua mệt quá nên gần trưa Anh và em mới dậy . Đến khi ra bếp chuẩn bị cơm trưa , mở tủ lạnh nhìn thấy đồ tết để sẵng mới giật mình nhớ ra hôm nay mùng 1 . Em bày ra một bàn như mọi năm để chút cùng Anh thưởng thức .








Năm nay  bánh Tét được tặng , giò thủ - tôm khô - dưa món củ kiệu - lạp xưởng - trứng bắc thào là mua hết hi hi ! em chỉ kho thịt -  làm dưa chua , nem chua em làm  theo cách của chị Loan chỉ . Em thích ăn nem có vị mặn thật nhẹ , chua ngọt hài hòa thơm lừng tiêu tỏi , nên trước giờ chỉ có chị Loan làm nem là em ăn ưng ý nhất . Nấu thêm tô canh cải em thích và có nước cho Anh húp đỡ khô khan


Cảm động nhất là chị ! Em từ khi qua đây hình như chưa ăn lại miếng mứt nào dù rằng hàng Vn nhập qua đầy ra đó . Lúc thấy chị bỏ mứt lên nhà , em hú hét xin chị ngay mà ko biết xấu hổ luôn hi hi ! Chị nói tui có biết nó thích ăn mứt dừa đâu nên tui làm có nhiêu đây để cúng 30 . Em nói chị là em thích mứt dừa lắm ! chị cúng xong gửi cho em ăn nha . Chị nói thôi tui gửi cho luôn rồi tui làm mẻ khác ha ha !



Mấy ngày sau là em có mứt ăn liền . Nói thiệt em ngồi nhai lia lịa , Anh nói em ăn như bị chết thèm lâu ngày mà em cũng không giận hì hì . Mứt ngon lắm luôn , chị làm không quá ngọt , thơm thơm và màu sắc thật dễ thương , nhất là màu hồng nó iuuuuu làm sao luôn  !  và cả mứt gừng nữa , mứt gừng thơm nồng và cay , em chẳng thích mứt gừng nhưng xin chị miếng cho Anh thử , Anh uống trà nhâm nhi gật gù ... hi hi !  em cũng ăn thử miếng và uống trà nhưng thấy nóng bụng quá nên thôi dù cảm thấy cũng ngon nhưng em mê mứt dừa à ! Em cảm ơn chị lia lịa chị iu ơiiiii !