Thursday, August 4, 2016

TÔM KHO QUẸT - BẦU LUỘC - CÁ KHO




Đã nhìn thấy món tôm kho quẹt bên nhà chị , thấy thèm liền nhưng nhà không còn thịt ba rọi nhưng tôm khô thì có sẵng . Vậy là tính đợi ngày chợ có thịt mới ra là em mua ngay để làm .

Em tính thì vậy nhưng ai ngờ hôm sau lại được chị Loan cho 2 trái bầu xanh ngon quá cỡ , em chẳng chờ nữa nên chỉ làm kho quẹt với tôm khô và sẵng nhà có tóp mỡ mới thắng bữa trước tính để dành ăn hủ tíu mì và làm mỡ hành ăn cơm sườn nướng . Món này em thỉnh thoảng cũng nấu , thường là vào những lức nghĩ đến Mẹ và nhớ Mẹ , đầu tiên làm là  Ở ĐÂY  sau đó theo nàng Quỳnh làm kiểu khác  Ở ĐÂY  . Cả 2 lần đều kể lể nhiều và chụp hình cũng bày vẽ nên giờ chỉ chụp hình bằng phone lưu lại đây làm kỷ niệm thôi .



Lần này làm kiểu dã chiến , em thắng đường với mỡ nước làm nước màu , khi đường chuyển sang nâu thì cho hành tỏi bằm phi thơm . Thêm tóp mỡ vô xào sơ , kế nêm nước mắm - đường - chút bột ngọt , cho tôm khô vào và đảo đều cho ngấm gia vị , chế xíu xiu nước rồi đậy nắm lại , chỉnh lửa nhỏ cho tôm sôi riu riu . 10 phút sau mở nắm nêm nếm lại theo khẩu vị ( em thích mặn đậm ngọt dịu ) mở lửa cho lớn để tôm khô kẹo lại là xong , rắc tiêu cho thêm nhiều ớt . Vì món này em làm không có thịt nên biết chắc là Anh sẽ không ăn vì tôm khô cứng nên em tha hồ cho ớt an cay cho đã he he !



Bữa này em có kho cá ( quên mất tên rồi ) mà chồng chị Loan đi biển chơi câu được , em không thích kho cá mà có nhiều nước nên cá kho xong thấm gia vị rất ngon và bên ngoài thì kẹo kẹo . Anh không thích cá này cho lắm , Anh than cá này ai mà ăn chỉ làm cá mồi đi câu cá to thôi , thịt khô lại nhiều xương chẳng ngon lành gì . Em nghe vậy thì lườm , Anh cười ha ha ...
Em nói đi chợ HK thấy bán có rẻ đâu mà Anh chê là cá câu chứ không phải để ăn , Anh kêu Anh chỉ thích ăn cá nhiều thịt , ít xương và béo như Salmon - Red fish - và vài loại cá nữa nhưng Anh không biết tên tiếng Việt , mà nói tên tiếng Mỹ thì em lại chả nhớ hi hi . Cat fish thì thích kho tộ và phi lê lăn bột chiên .



Vậy mà hết bữa cơm chỉ còn lại có 1 khúc đầu trong dĩa , phần bầu của Anh em luộc mềm và giữ nước bầu luộc cho Anh húp thì hết luôn . Em nói sao chê mà ăn hết dĩa thì Anh cười cười " mình ăn cho em vui lòng thôi ! Với lại kho không tệ nên ráng ăn giúp , bỏ có tội " . Em hét lên " Anh đừng có xạo , em đá đít Anh bây giờ " . Anh lại cười ha ha ... ! ( đồ dễ cười đáng ghét ! hi hi )



Riêng em thì em dứt láng hết phần tôm khô kho quẹt , tuy không có thịt ba rọi mà lại có tóp mỡ nên ăn ngon và thơm nhức nhối . Cơm cháy thơm phức dẻo dẻo , tóp mỡ béo mềm , tôm khô cưng cứng thấm gia vị đậm đà ngọt dịu lại cay nồng nàn . Ăn tất cả thành một miếng rồi đưa tay bốc miếng bầu , luộc vừa tới nên giòn mềm , cắn 1 cái rồi nhai nhai nhai ... Ngon muốn xỉuuuuu !

Ăn xong bữa thì chừng nửa tiếng sau uống nước gần chết .