Sunday, April 15, 2012

MÌ XÀO DÒN và MÌ XÀO MỀM



Món này làm dễ mà lại ngon , lại thêm nhân của Mì Xào Dòn làm ra món Mì Xào Mềm luôn . Làm món này muốn nhanh thì cần sơ chế đồ trước 1 ngày rồi hôm sau ăn chỉ làm trong tích tắc là có ăn ngay .

Phần nhân thì thích ăn gì thì bỏ vào . Ở đây mình ăn Mực - Tôm - Gan Heo ( có thể thêm trứng cút - thịt heo thái mỏng ) . Rau thì mình thích ăn cải ngọt ( có thể thêm cà rốt - bông cải xanh - trắng ...)

Mực mình rửa sạch khứa vẩy cắt miếng tùy ý . Tôm lột vỏ chừa đuôi , xẻ lấy chỉ đen . Gan heo luộc vừa chín , ngâm vào nước cho thật nguội , cắt miếng thật mỏng . Bỏ riêng mỗi thứ .

Rau rửa sạch cắt khúc tùy ý , bắt nước sôi cho chút muối vào , đợi thật sôi cho rau vào ( ko cần chín ) , đảo nhanh tay cho đều và đổ ra rổ để ráo nước .

Hành tím + tỏi băm nhuyễn - Hành tây cắt múi cam - hòa tan nước với bột bắp hay bột năng 



  XÀO NHÂN :

Phi nhiều hành tỏi cho thơm , cho lần lược Mực - Tôm - Gan vào đảo đều , nêm gia vị và dầu hào cho đậm đà ( vì sẽ thêm nước ) , sau đó cho cải vào xào lửa lớn . Chế thêm nước sôi vào hơn phân nửa nhân chút xíu , sau đó cho bột năng hay bột bắp đã hòa tan với nước vào từ từ cho đến khi thấy nước nhân sền sệt là ngừng lại . Đảo đều và rắc tiêu . Tắt bếp .



CHIÊN MÌ : 
  
Mì nào cũng làm mì xào giòn được hết ( mì hoành thánh - mì trứng ). Có 2 cách để chiên mì  

cách 1 : Bung cho thật tơi vắt mì , cho nhiều dầu vào nồi , đợi cho dầu thật nóng ( mì cho vào mới nở ) thì cho mì vào và nhanh tay dùng đũa đánh rối ( khuấy cho mì tơi ra ) lật mặt cho mì vàng đều thì vớt ra để lên giấy thấm dầu . Cách này cọng mì nở to và rất ngon ( nhưng vì chụp hình nên mình chọn cách 2 cho mì nằm ngay ngắn dễ chụp hình )

Cách 2 : Bung mì ra dĩa theo kích cỡ mình muốn đừng dầy quá mì sẽ ko nở được to . ( mình làm hơi bị dầy )



Dầu thật nóng nghiêng dĩa trút mì vào 


 Canh lật mặt cho mì vàng đều



Cho ra dĩa và bỏ nhân đã xào lên ( có cả nước ) . Ăn kèm với nước tương và ớt cắt lát .





MÌ XÀO MỀM 



Chỉ cần trụng mì tươi vào nước sôi cho vừa chín ( 20 - 25 giây ) dùng vợt vớt mì lên và hất cho ráo nước , dùng đũa xới cho mì tơi ra , cho ra dĩa và bỏ nhân vừa xào lên mì , trộn đều và phải ăn liền mới ngon ! Sợi mì thấm nước sốt mềm mượt .

Mì ăn ngon là phụ thuộc vào nhân được nêm nếm vừa miệng và ko khô .