Saturday, December 22, 2012

CANH DƯA CHUA NẤU SƯỜN


 
Đó là món canh mà Mẹ mình thường nấu sau khi ăn dưa chua không kịp , sợ bị khú nên Mẹ nấu canh ăn . Dưa chua thì ăn sống hay nấu canh mình cũng đều thích . Nhất là khi ăn chung với thịt kho - sườn kho - hay thịt kho trứng thì mình thích lắm !

Mình không tài nào muối được cải chua dù là Mẹ đã chỉ và làm ngay trước mặt nhưng khi Mẹ về lại nhà thì mình làm không ra gì hết . Theo công thức của bạn bè làm cũng không ra nên im luôn .Có 1 lần mình nghe cô Bình nói chuyện với cô Huệ là muối dưa cũng phải có tay không thì bị úng chứ chả ăn được hoặc muối dưa mà có người bị hành tháng đến sờ vào thì nó cũng hư luôn ! . Mình thì chẳng biết thực hư ra sao chỉ biết là mình làm mấy lần rùi mà chưa lần nào ra hồn . Hên là toàn được cho ăn nên mình cũng không buồn mà đôi khi có phần khoái hơn nữa là đằng khác . Được cho ngon mà khỏi phải làm toàn hư !  




Dưa này được chị Phát cho 1 hủ to , để tủ lạnh ăn sống gần 2 tuần rồi mà nó vẫn giòn ngon quá đi . Mấy lần tính hỏi chị cách làm mà vì chị hay làm và chị lại nói " mày làm gì , để chị làm rồi chị cho mà ăn "  . Mấy bữa trước chị gọi hỏi ăn hết dưa chưa để chị gọi Anh Thanh đi làm về thì ghé ngang nhà chị , chị đưa cho hủ khác mới làm . Mình nghe xong hoảng hồn nói " em còn gần nữa hủ mà ! sao chị lại cho em nữa " Chị nói là hủ này mới muối , phải để ra ngoài sân cho nóng thì vài ngày mới ăn được là vừa "  . Vậy thì mình nấu canh ăn mới mau hết thôi !

Mình nấu canh dưa chua theo Mẹ và mình thích ăn canh dưa chua cọng phải còn giòn . Mình chỉ hầm sườn cho mềm, rồi nêm gia vị cho vừa miệng. Sau đó cho cà chua vào, đợi sôi trở lại thì cho dưa chua vào( nếu dưa chua nhiều thì ko cần xài nước dưa , còn nếu chua ít thì xài thêm nước dưa nhưng nước dưa đục hay làm nước canh xấu xí ! Còn nếu dưa chua ít mà ko có nước thì khi nêm gia vị cho chút giấm vào là ok ) . Khi thấy canh chuẩn bị sôi thì nêm nếm lại 1 lần nữa cho vừa miệng rồi sôi thì tắt bếp , cắt mấy miếng ớt thả vào . Múc ra tô rắc ngò ôm lên trên . Bình thường mình hay cho ngò ôm vào canh nhưng lần này không có . 


Vì khi nấu canh thì dưa ít nhiều cũng chua nên khi ăn cảm nhận được rõ ràng vị chua thanh thanh của nước canh thêm béo ngọt của sườn hòa cùng mùi thơm thoang thoảng của ngò ôm ( khúc này là mình đang nhớ về tô canh lần trước , chứ lần này ko có ngò ôm ) cay cay của ớt ! Hết xẩy !