Wednesday, November 13, 2013

CƠM GÀ





Mình thỉnh thoảng vẫn hay làm món cơm gà này cho Anh ăn lắm ! ( Mẹ mình chỉ cho làm theo )

Món cơm gà này là ở tiệm Cơm Gà Thượng Hải nằm ngay ngả 3 Trần Quốc Thảo và Võ Văn Tần thì phải . Hồi còn ở nhà , gia đình mình rất thích ăn cơm gà ở quán này . Mười mấy năm về trước , mình nhớ 1 hộp cơm gà mua về lúc đó là 18 ngàn đồng , bây giờ chắc là gấp nhiều lần rồi . Quán lúc nào cũng đông người ăn , có khi nhà mình ghé là phải chờ .

Với nhận xét cá nhân mình thì cơm gà ở quán này ngày ấy chỉ ngon nhất mỗi gà và cơm , những cái còn lại như xá xíu - các loại canh - thậm chí nước mắm gừng đều tầm thường thôi . Hồi đó Mẹ mình nói gà ngon là vì họ có nguồn gà nuôi riêng nên thịt khác hẳn những thịt gà thường . Mà thật vậy ! miếng thịt gà bóng lưỡng , mềm mại cắn vào ngọt thơm mùi thịt và da béo ngậy . Phê nhất là nhìn họ chặt gà, 1 con gà chỉ chừng 2 phút là chặt xong đâu đó , thịt nằm đều đặng ngay ngắn trên dĩa .

Kế đến là cơm , cơm họ nấu với nước gà nên hột cơm căng tròn bóng lưỡng dẻo mềm , đặc biệt nêm gia vị rất vừa miệng ăn ngon nhưng không ngấy . Canh thì có canh cải xanh - tần ô - cải bắp thảo . Rau muối chua có dưa cải chua - kim chi - dưa leo - hành lá sống cắt khúc ...

Họ bán cơm theo dĩa - theo phần cơm gia đình và mình thích ăn cơm theo kiều gia đình hơn . Nhớ ngày ấy Anh về lần đầu tiên để làm lễ đính hôn , những ngày rảnh rỗi mình hay đưa Anh đi ăn món này món nọ cho Anh biết , khi Anh về lại Mỹ hỏi Anh đồ ăn Vn ngon không thì Anh nói chỉ thích ăn Cơm Gà Thượng Hải và Bánh Canh Cua ở đường Nguyễn Thông gần nhà mình 

Giờ ngưng chuyện quán CGTH qua một bên nói đến món cơm mình làm theo họ hi hi ! Mình có chụp từng bước nhưng giờ mở ra ko biết sao ko có mấy tấm hình minh họa , chán thật !

Mình mua 1 con gà đi bộ đông lạnh - chà rửa với gừng và muối cho sạch sẽ , nếu thích có thể pha bột nghệ hau màu vàng với chút nước rồi thoa đều lên da gà cho có màu hấp dẫn . Sau đó luộc gà với lượng nước vừa đủ ngập gà , cho thêm củ hành tây và vài củ hành tím đập dập . Luộc Gà chín vớt ra cho ngay vào thau nước đá ( làm cho da gà săn giòn - không thâm ) chừng vài phút vớt ra để ráo rồi chặt thành miếng tùy ý . 



Nước luộc gà thì múc hết nước béo + 1 phần vừa nước ( đủ để nấu cơm ). Nêm với gia vị muối - đường - bột nêm/b ngọt tùy ý cho đậm đà ( để khi nấu với cơm lạt ra là vừa , còn nếu nêm lạt hay vừa miệng thì khi cho vào gạo nấu sẽ ko còn vị , ăn dễ ngán ) . Gạo vo sạch chắt hết nước , sau đó cho nước dùng đã nêm gia vị vào nấu cơm cho chín . Nếu có ăn kèm canh thì nước gà còn lại dùng để nấu canh và nêm theo ý thích . Nhà mình ăn canh cải xanh và cho vài lát gừng vào canh cho thơm .

Dưa leo cắt miếng tùy ý - hành lá nếu ăn sống được thì cắt khúc ( nhà mình ko ăn sống nhưng mình cũng cứ cắt nhìn cho nó giống CGTH hi hi ! ) Nước mắm pha với đường - vắt chút chanh sao cho có vị hơi mặn ngọt dịu ( vì gà luộc ko nêm gia vị nên nước mắm gừng phải đậm đà mới ngon ). Tỏi - gừng - ớt xay nhuyễn cho vào sau cùng .


Kim chi mình mua về cho lẹ . Mình cũng hay ăn kim chi loại này mà chưa bao giờ mua về khi khui ra nó nổ cái bốc như lần này . Mình vừa vặn cái nắp là nghe tiếng xì ( như tiếng gas khi khui nước ngọt nhưng mạnh hơn nhiều ) và tiếng bốc 1 cái , nước kim chi bắn tung tóe văng hết vào áo - và xung quanh . Sau đó kim chi từ từ trồi lên miệng cho 1 đống mà bên trong hủ vẫn còn kín chỗ chứ không nổi lên . 





Bày ra bàn ăn mừng Mùng 2 Tết . Tuy là gà đi bộ nhưng nhốt trong đông lạnh nên ko thể ngon như gà ở Vn lại càng ko thể so sánh với gà ở quán CGTH hi hi ! nhưng ăn vẫn dai hơn gà Mỹ nhiều . 




Chấm mắm gừng thật tuyệt ! Cơm dẻo mềm béo béo, vị vừa miệng thật ngon ! 


Ngoài trời mưa vẫn rả rích rơi ... Tuy chỉ có 2 người bên nhau nhưng hình như hiếm khi nào thấy lặng lẽ . Bữa ăn gần như lúc nào cũng kéo dài lê thê ! Vì toàn vừa ăn và vừa trò chuyện  ...