Monday, December 16, 2013

MẮM RUỐC XÀO SẢ ỚT



Mấy ngày nay nhiệt độ xuống thấp , bên ngoài lạnh teo và có gió nhưng trong nhà mở sưởi thì ấm quá nên cũng chẳng thèm những món có nước như Hủ Tiếu - Bánh Canh - Bún Bò ... mà lại thèm mắm ruốc xào sả ớt . Khổ cái món này mà xào trong nhà lúc này thì chỉ có giết Anh ( mùa hè cũng không dám xào trong nhà nữa là ) . Cứ lừng khừng ... cuối cùng thì xào ở ngoài thôi bị thèm quá nhịn không được . 

Vừa mặc áo lạnh vào thì Anh hỏi liền " Em tính đi đâu đó baby " . Nói em ra sau nhà xào mắm ruốc thì chồng cản nào là lạnh - nào là bịnh - nào là bs dặn  ... đang hùng hồn tính đi mà nghe vầy sao nản quá , nhưng mà cái miệng thèm nó hại cái thân quá nên năn nỉ ,  bảo Anh cứ yên tâm , em mặc thật ấm là không sao hết . Anh nhìn em bất lực hi hi !

Công nhận lạnh thiệt , mới mở cửa sau nhà là gió lùa vào ngay , 2 bàn tay ló ra dã thấy cóng . Vừa mới loay hoay định che chắn cho gió khỏi lùa vào chỗ nấu thì Anh xuất hiện , đuổi mình vô đứng trong nhà cho khỏi bị lạnh , kêu mình thò đầu ra nói cho Anh biết mình muốn che làm sao . Ta nói nghe xong cười hì hì rồi chỉ Anh làm .... 


 Mình phi tỏi - xào sả tươi băm + ớt cho thơm , sau đó cho thịt ba rọi đã cắt nhỏ đã ướp đường trước đó vào chung . Khi thịt săn lại thì cho mắm ruốc đã pha hơi loãng với nước vào xâm xấp với thịt , nêm thêm đường cho bớt mặn , chỉnh lửa cho sôi nhẹ . Trong lúc chờ đợi thì mình tót vào nhà đóng cửa lại ngồi bên trong cho ấm và chơi game . Lâu lâu lú đầu ra coi nó tới đâu rồi . Khi mắm ruốc sệt lại thì mình nêm thêm đường và chút bột ngọt cho dịu và mở lửa lớn cho mắm ruốc cạn là xong . Để đó cho nó nguội bớt rồi mới đem vô nhà cho bớt mùi , đốt thêm nến thơm cho khỏi tra tấn Anh hi hi ! 

Món này mình thích chỉ có 1 lớp mắm ruốc mỏng bám vào miếng thịt chứ không thích nhiều mắm ruốc và thịt phải cắt to chút chứ cắt nhỏ xíu xiu ăn chán lắm . Nhiều sả và ớt cho thật thơm và cay hít hà mới đã . Vị thì  mặn dịu hơi ngọt mới ngon , mà muốn mặn dịu thì chỉ có cho vừa mắm ruốc mà thôi , nhiều chút là mặn chết bỏ , càng cho đường càng ngọt gắt và mặn . Ướp thịt với đường trước cho thịt không bị ngấm nhiều mặn

Mắm ruốc xào sả ớt ăn với dưa leo là số 1 , kèm cơm nóng hay nguội đều ngon , nhiều khi mình chỉ ăn cả 1 dĩa dưa leo to với mắm ruốc xào sả mà chưa đụng đến miếng cơm nào . Món này ngon đến vậy mà Anh nhất quyết không chịu tập ăn gì hết !