Friday, May 23, 2014

CANH BÚN




Món này là một trong những món bún mà mình rất thích ăn . Những khi nấu Bún Riêu cho Anh , nếu mua được rau muống thì mình sẽ làm món này ăn luôn . Rất tiện lợi !

Theo mình thấy Canh Bún hay Bún Riêu đều có cùng 1 nước dùng gần như giống nhau , khác chăng là Bún Riêu thì ăn kèm giá - kinh giới - rau muống chẻ - bắp chuối bào và cọng bún thì nhỏ . Canh bún thì có rau muống luộc là chính ( vài nơi cho thêm cần nước hay rau nhút gì gì đó thì phải , lâu quá ko được ăn theo kiểu nấu như ở VN nên quên bén rau gì luôn rồi ) cọng bún thì to . Cọng bún được thả trong nồi nước lèo luôn và có màu cam của gạch tôm , thường thường thì tô Canh Bún không có nước béo như tô Bún Riêu . 


Ở bên này mình có thử qua vài loại gia vị riêu trong hủ , đa phần là của Thái Lan . Nhưng cá nhân mình thích nhất là loại này , dạng trong hộp thiếc và chỉ có 2 chữ duy nhất Riêu Cua , mùi vị gần giống như mùi vị của BR ở VN . Hồi đó Mẹ mình sang đây chơi , mình có nấu thử BR với gia vị này thì Mẹ mình khen rất ngon và thơm ( hồi xưa Mẹ mình là chiên gia nấu ăn nhà hàng nên rất khó tính và ít khi nào khen ai !  há há ! ) . Mẹ nói trong siêu thị bên Vn ko thấy có bán .

Thường thì 2 hộp Riêu Cua thì mình sử dụng 5 trứng gà và 3 muỗng canh bột bắp , chút đầu hành đập nát và hành cắt nhỏ . Dùng đũa khuấy  nhẹ tay 1 chiều cho tất cả hòa tan , sau đó đổ riêu cua đã trộn vào khay nhỏ bằng nhựa hay thủy tinh , cho vào microwave nhấn khoảng 3 phút , sau đó nhấn thêm 3 phút nữa là có riêu miếng rồi . 


_ Nước dùng thì mình hầm xương lấy nước ngọt . Cho vài củ hành tím nhỏ để nước thơm . 
_ Tôm khô ngâm mềm giã dập hơi nát cho vào nước dùng . 
_ Huyết tươi cắt miếng to luộc với lửa hơi nhỏ  ( lửa to nước sôi bùng thì huyết bị tàn ong ) huyết chín ngâm vào nước lạnh cho đến khi nguội rồi cắt miếng nhỏ 
_ Đậu hủ cắt miếng mỏng - chiên lại cho vàng . 
_ Cà chua cắt múi cau ( thích thì có thể phi thơm đầu hành trắng và cho cà vào xào ) . Mình thì chỉ thích thả  cà chua vào luôn chứ ko xào ) 
_ Bún cọng to luộc chín . 
_ Rau muốn luộc với nước thật sôi , sau đó ngâm vào thau nước đá cho rau muống xanh , rau nguội vớt ra để ráo ..
- Me dốt loại ko có hột pha với nước sôi , lọc lấy nước để nêm thế chanh ăn ngon hơn nhiều



Nước lèo đã có tôm khô rồi thì nêm muối - đường - bột ngọt ( bột nêm ) cho vừa miệng ( đừng nêm đậm quá để khi ăn còn cho thêm mắm tôm vào tô )  , kế đó cho lần lược đậu hủ - cà chua - huyết - màu dầu điều làm nước béo .

Nếu là Bún Riêu thì cứ cho bún nhỏ vào , cho miếng riêu cua và các thứ khác lên , sau đó chan nước lèo ăn kèm rau sống và bắp chuối bào - rau muống chẻ ...


Còn nếu là Canh Bún thì múc 1 lượng nước lèo vừa đủ ăn ra 1 cái nồi ( không vớt nước béo )  , sau đó cho chút xíu xiu màu gạch tôm vào nước để nước có màu cam lợt , thả bún cọng to vào ngâm chung cho cọng bún có màu y vậy . Khi ăn thì vớt bún cho vào tô , trên xếp các thứ i như bún riêu và chan nước ngâm bún thật sôi vào . Cuối cùng cho rau muống luộc lên trên , nêm thêm ớt xay và mắm tôm .

Hồi trước , mình còn nhớ đi ăn Bún Riêu hay Canh Bún người ta còn bỏ vô thêm cây chả Huế nhỏ nữa , ăn ngon lắm luôn ! Thường mình cũng hay ăn vậy nhưng mà lần này không mua được chả Huế . 

 Mình thích ăn BR hay CB mà có chan chút nước me , nó làm cho vị  của nước lèo thoảng chua nhẹ , thêm cái mùi quốc hồn quốc túy mắm tôm khiến cho tô BR hay CB nó hấp dẫn đến lạ lùng . Anh không ăn mắm nhưng hễ nấu món này là mình toàn cho một chút mắm xuống dưới tô , khi trộn lên thì Anh ăn vui vẻ vì cứ tưởng mùi mắm là từ tô mình bay ra  hi hi ! Đôi khi ăn món này , có lúc Anh hình như cũng cảm được trong tô Anh có mắm tôm , cứ nhìn nhìn tô bún của Anh rồi nhìn  mình , nhưng mình vờ đi như không thấy và Anh ăn sạch . Vậy đó , ko biết thì ăn lia lịa nhưng cứ hỏi ý hay nói thật là bảo đảm Anh la oi ói  " No em " .

Bữa ăn có 2 món . Bún Riêu cho Anh và Canh Bún cho em . Anh nhìn nhìn tô bún của em và nói " giờ Anh ăn Bún Riêu , chiều  Anh ăn cái này giống em nha baby , nhìn cũng ngon quá ! nhưng em nhớ đừng cho mắm tôm "