Saturday, July 19, 2014

HẾN XÀO XÚC BÁNH TRÁNG




Lại một món nữa đu theo Dư Vị Yêu Thương đây ! Cái món này sau khi đọc xong bài của nàng Jan's thì mình thèm thuồng  ghê gướm luôn à ! 

Ngày còn ở Vn , mình chẳng được Mẹ cho đi đâu xa nên Hội An hay những nơi nổi tiếng khác của Vn đối với mình chẳng có ấn tượng gì cả . Nhưng từ khi ở đây và sau này quen được chị Yến iu quý , người con gái của Hội An thì mình mới biết nhiều hơn về Hội An qua lời kể của chị , đặc biệt nhất là được chị nấu cho ăn ( khi đi qua Dallas thăm chị ) Cao Lầu Hội An - Cơm Gà Hội An chính gốc và có cả quà đem về nhà là bánh tráng Hội An , tương ớt Hội An và mình ghiền món ăn của Hội An , qua chị ! mình mến cả người Hội An nữa !

Kể lể vậy là vì mình muốn khoe cái món Hến Xào này cũng là của Hội An mà nàng Jan's đã được thưởng thức qua , nàng ấy tương tư và cuối cùng nàng ấy đã múa may quay cuồng - quăng chén - tung chảo cho ra cái món đặc sắc này hi hi ! ( viết kiểu này chắc nàng Jan's đá đít nghỉ chơi mình quá vì cái tội bôi bác nàng ấy ) . Vì đặc sắc quá nên khi đọc xong bài của nàng ấy mình mơ màng - tương tư , mong sao cho đến cuối tuần để đi chợ mua vật liệu về làm ăn cho thỏa cơn thèm thuồng . 


Chẳng biết nàng làm cái món này có cực không , chứ còn mình là mình cực nhọc lắm lắm luôn . Trước giờ mình pha mắm nêm chẳng bao giờ nấu , chỉ lọc mắm rồi cho thơm tươi xay - nhiều ớt tỏi giã nhuyễn - đường - chanh là đã có hũ mắm nêm ngon lành . Giờ thì mình phải nai lưng ra sau nhà , ở dưới cái nắng hầm của mùa hè mà ngồi nấu mắm cho nó bay sang nhà hàng xóm chơi vậy đó . Mà nào nóng đã đủ , còn ruồi nữa chứ . Khi mùi mắm bốc lên là chúng nó kéo quân - kéo băng đảng đến để reo hò - lượn lờ ...

Mà nói thật ! vì thích ăn mắm nêm nên mình thấy mùi thơm thơm , chứ còn Anh thì lâu lâu thò đầu ra khỏi cửa hỏi " cần Anh giúp gì không " nhưng ko hề bước ra ngoài ngồi cùng mình hi hi ! Mình nói có , em cần Anh giúp ra đây ngồi chơi với em cho đỡ buồn , nghe xong Anh nói ngay " Sorry em thôi ! cái đó Anh không thể " .  Mình biết mà ! Sợ mùi mắm ! hí hí . 


Xong phần mắm thì đến phần xào . Mình không mua Hến đông lạnh nhập qua mà mình mua baby clams trong lon có bán sẵng , về nhà khui ra , đổ ra rổ cho ráo nước , sau đó mình cho chút nước và rượu trắng ngâm nó cho bớt mùi và để ráo . Nếu như nàng Jan's khi thưởng thức hến mà toát cả mồ hôi vì cay thì mình lại toát cả mồ hôi vì xào hi hi ! . Trời thì nóng mà mình ở ngoài lâu quá nên mồ hôi bắt đầu rịn ra ( mà mình thì ít khi chảy mồ hôi lắm ) , nói thật lòng là mình cứ xào vậy đó chứ không có thấy thoải mái trong người để nghĩ đến nó có ngon hay không . Chỉ khi nếm thử coi có vừa miệng không thì mình mới hoàng hồn , quên mất cái nóng - cái mệt đang bao vây lấy và nhủ thầm " má ơi ! món này ngon ghê gớm " . 

Xào xong thì mình quạt quạt cho bay bớt mùi và đậy kín , hú gọi Anh bê phụ đồ vào nhà . Vào nhà một cái là người tỉnh ra ngay . Sau đó phải đi tắm để bay hết đi mùi mắm , chứ không đi lòng vòng trong nhà một hồi chắc toàn mùi mắm ! hí hí ! . 


 Chừng tiếng sau thì mình bắt đầu năn nỉ Anh ra ngoài với mình để mình chụp hình . Anh hỏi tại sao thì mình nói món này có mùi mắm , không có Anh đuổi ruồi thì em chụp không được . Anh nghe xong lườm cho mình 1 cái và nói " thì điiii " hí hí !  Công nhận cái lũ ruồi đáng ghét gì đâu luôn , nó đánh mùi thật lẹ . May là mình có mướn " vệ sĩ đuổi ruồi " , chứ không nó bu vào , ăn vô có chuyện gì lại kiếm người đổ thừa ha ha ! Mà vệ sĩ cũng ồn ào mất trật tự lắm , tay cầm đồ đập rùi quơ quơ - hất hất mà miệng cứ " Em ! mau đi em ! nó đến đông rồi kìa " hay là " Em ! xong chưa ! chụp đại đi còn vào nhà " , thậm chí có lúc còn " xúc phạm " nặng nề " Em ! chụp mau lên đi , chụp xấu mà cứ nhắm hoài là sao " . ha ha ! 


Vì bị Anh làm chia trí quá nên mình cũng cứ nhắm đại rồi bấm bừa . Đến lúc nói em chụp xong rồi thì mặt Anh tươi tỉnh ngay , phụ gom đồ của mình rất nhanh và vui vẻ vào nhà .


Giờ là lúc mình thật sự thưởng thức đây ! Món này dù là xào theo kiểu gì đi nữa thì mình cũng chưa từng ăn qua , giờ ăn sao thấy nó ngon gì đâu !  múc 1 miếng hến xào cho lên bánh tráng nhai giòn rụm , cảm được vị ngọt nhẹ của thơm - đường - mùi mắm nêm dịu , thịt hến hơi mềm ( chắc tươi thì nó ngọt thịt và dai hơn ) cay xé của ớt và nồng nàn của tỏi với rau răm . Ăn ngon không ngừng được . Hỏi Anh ăn không em cho miếng thì Anh lắc đầu lia lịa ! há há ! 

Mình ăn hết sạch chỗ hến với 2 cái bánh tráng , uống hết 1 lon Coke rồi no cành hông luôn . Ngon gì đâu mà ngon ! Rồi thầm nghĩ ngon vầy chắc phải làm ăn nữa quá , nhưng chợt nhớ đến chuyện xào hến ngoài trời nóng hay ăn hết mắm nêm phải đi nấu thì tự dưng lười kinh khủng hi hi ! 

Jan's ới ời ! Cho Thu cảm ơn Jan's lia lia lịa nha ! món này ăn ngon quá Jan's ơi ! giờ ngồi viết mà còn thòm thèm tiếp nè hi hi !