Wednesday, January 27, 2016

EM - CHỊ VÀ ĐẬU HỦ CHIÊN PHỒNG



Ta nói chưa có cái món nào mà nó làm cho em và chị Danh đảo điên như cái món này , hay em làm chị đảo điên thì có lẽ đúng hơn hi hi !

Hồi lâu rồi chị có chỉ cách chiên đậu cho giòn và phồng bên nhà của chị , lúc đó em thích lắm và hỏi chị lại cho kỹ về cách làm . Nghe vậy chị dành hẳn một bài viết, chỉ dẫn tỉ mỉ cách làm cho em và mọi người .
Vậy là em tự tin mua 2 miếng đậu về nhà làm , các bước cũng i chang chị không dám sai . Nhưng mà lạ cái là đậu không phồng và giòn như của chị , nó đẹt ngắc và khô . Em băn khoăn không biết mình sai ở chỗ nào

Tuần sau đi chợ em lại mua tiếp 2 miếng nữa , về nhà cũng hăm hở đọc lại cho kỹ cách làm , tự cảm thấy cách làm quá đơn giản và làm như em thuộc luôn từng chữ nữa là . Miếng đầu tiên cũng ko ra , suy nghĩ một hồi tự hỏi hay là do lúc làm nóng đậu em để nhiều phút quá ? Vậy là cho tiếp 1/2 đậu còn lại vào microwave , giảm bớt độ nóng kết quả cũng không khác đi . Em lại nghĩ là do dầu nóng quá nên phần còn lại em chiên với dầu đỡ nóng hơn , cuối cùng thì em cũng lại đổ hết không ăn miếng nào vì nó khô ngắt ( bị chiên lâu chờ nó phồng mà nó không phồng ) , em thất vọng ...

Em gọi chị và than thở làm không ra , đưa chị coi miếng đậu hủ chiên xong chị nhắn lại là " chưa thấy miếng đậu nào chiên  nhìn gướm vậy " ha ha ! Vậy là chị bỏ công ra vừa làm - vừa quay phim - vừa diễn giải từng li từng tí một , thiệt em dám cá chưa có ai dạy nấu ăn mà quay tỉ mỉ như vầy , vừa thể hiện cô giáo quá tận tâm và phản ánh được trình độ tiếp thu của học trò nhanh tới mức nào haha .


Vậy là em lại hy vọng và chắc chắn lần này là phải thành công thôi , chị đã chỉ dẫn quá rõ ràng rồi còn gì , không làm được nữa thì em sẽ không bao giờ nhắc đến nó nữa . Lại tha về 2 miếng đậu nữa và vừa chuẩn bị vừa tủm tỉm cười , tưởng tượng đến những miếng đậu căng phồng thơm ngon sắp sửa được ăn . Mẻ đầu tiên hồi hộp ... chờ đợi ... và cuối cùng rồi cũng xong , nó vẫn im ru không nẩy nở trương phình ra như tưởng tượng . Lúc này em điên thiệt rồi , bỏ mẻ tiếp theo vô vừa quay phim vừa mếu máo kể lể với cô giáo nào là làm i chang , không dám sai một li một tí nào luôn . Chị coi xong thì nhắn lại " Cô cũng lạy em ! cô cũng không biết vì sao em chiên không ra " ha ha !

Buồn cười ở chỗ là khi em mua đậu về làm không ra thì chị bên kia cũng mua đậu về chiên ăn . Thường đi chợ Anh luôn là người đẩy xe hay xách giỏ cho em , nên khi em mua gì Anh đều biết , em mua đậu hủ về hoài mà Anh chẳng được ăn nên có lúc Anh hỏi " Em em ! Anh nhớ em có mua tofu mà sao không thấy mình ăn hả em " lúc đó em cười cười và nói mua đậu bị chua em vất rồi ! Chẳng biết Anh tin không nhưng tuyệt nhiên không thấy Anh hỏi tới nữa . Thiệt là tội lỗi quá !

Cho đến hồi đầu tháng 1 qua HT có việc , ghé nhà chị chơi thì chị mua đậu về chiên ngay trước mặt cho em coi , ta nói i chang như chị chỉ và những miếng đậu căng phồng ngon lành hết sức . Chiên xong Anh thử vài miếng , còn em cùng chị dứt tới tấp , nhất là em ăn sao mà ngon quá đi . Vỏ giòn giòn và ruột mỏng mềm , chấm với mắm tôm pha của chị có vắt thêm tắt , lạ miệng ngon vô cùng . Chợt chị nói có khi nào do đậu hủ không , chị kêu em mua đậu hủ bên này về làm coi có được không . Em cũng nghĩ hay có thể do đậu hủ bên em cũ không tươi như đậu hủ bên Houston làm ra hàng ngày.

Cắt miếng tùy ý và làm nóng đậu (  không quá nóng )


Nhúng đũa vào thử dầu , thấy đầu đũa sủi bọt là thả đậu vào chiên

Đậu vàng thì trở đậu cho vàng mặt còn lại

Thích phồng to rổng ruột thì cứ lật đậu liên tục trong khi chiên



Thích ăn phồng - ruột mềm thì đừng trở đậu nhiều 

Khi rời HT về lại đến nhà thì gần 8pm , sau khi mang đồ vào nhà xong thì em bắt tay chiên đậu ngay , bao nhiêu lần không được tức quá mà . Ta nói khi chiên đậu gần vàng , em hét lên nhảy tưng tưng như trúng tà , em vui quá đi mất . Từng miếng đậu căng phồng nổi lềnh bềnh trong nồi đã mắt hết sức , lòng em hân hoan sảng khoái . Em vui vì có miếng đậu ngon như chị làm để chút khoe với chị và Anh , em vui vì không phải em tệ , em dzỏm như em nghĩ mà là tại đậu hí hí . Em chiên hết miếng đậu và làm sẵng 1 chén mắm tôm pha để chấm , còn em cho Anh chấm xì dầu . Em cứ ăn lia lịa không ngừng và có một điều em phải công nhận là em chưa từng hay ít khi được ăn miếng đậu hủ tươi mà còn vị ngọt của đậu như vầy . Thường chỗ em có bán đậu ở bên HT , nhưng có lẽ do quá trình vận chuyển nên đậu mua về không bị chua là ngon rồi , chứ còn mong nó mềm - tươi - ngọt như bên chị thì chắc khó . Anh ăn vài miếng còn lại em dứt gần hết , em cho mấy miếng dư vào bịch .

Trưa hôm sau em lấy vài miếng đậu dư hôm qua bỏ vào oven nướng lại , đậu vẫn phồng chứ không hề xẹp . Nướng xong vỏ đậu còn giòn hơn và còn chảy ra ít dầu dư nữa . Em chợt nghĩ nếu có mời khách đến nhà thì chiên sẵng đậu , khi nào gần ăn thì nướng lại cho giòn và nóng mang ra ăn liền chắc ngon xỉu luôn hi hi ! Em chiên hết miếng đậu còn lại và khi nào muốn ăn thì quăng vào lò vài phút cho nóng giòn , cứ vậy em rỉ rả ăn cả ngày , ngon lắm lắm luôn .

Cách đây 1 tuần em thèm quá , đi chợ tha về 1 miếng chiên hên xui thôi và đúng như em nghĩ nó chẳng phồng lên tí nào , nhưng rút kinh nghiệm nên em chiên sơ và kho với thịt ăn cơm cho rồi chứ không như mấy lần trước cứ ráng chờ và cuối cùng không an nổi vì cứng và khô . Vậy là em biết rồi , phải là đậu tươi - đậu mới thì mới làm được , còn đậu cũ rồi thì nó không phồng . Đơn giản chỉ vậy thôi hi hi !

Và cuối cùng là em cảm ơn chị iu lia lịa ! Chị đã chiều chuộng - đã " cưng " em và vật vã vì em cứ quấy rối chị suốt ! hí hí !

I Love you , Sis !