Thursday, March 10, 2016

MÙA XUÂN VÀ HOA ĐÀO



Quay đi quay lại loáng cái đã hết Đông , thời tiết giấc này mát mẻ và có ngày khá ấm áp . Đây là lúc hoa cỏ thức dậy sau giấc ngủ dài trốn lạnh đây ! Đi đâu cũng thấy trăm hoa đua nở khoe sắc thắm , nhà Anh và em hoa Đào cũng đang nở tưng bừng .

Mua bạn đào ở hội chợ nhà thờ hồi 2006 , lúc đó bạn chỉ cao chừng hơn 1m20 và thân thì ốm nhách bằng cỡ ngón tay cái loe ngoe vài cành tong teo chiếc đũa . Lúc đó em mua vì biết nhà thờ bán cây trồng cùng vài vật phẩm đưa từ bên Vn qua , tiền bán được giúp đỡ người nghèo ở vùng núi hay vùng sâu vùng xa gì đó chứ thật sự em không hề có ý định trồng cây gì hết !


Mang về chừng 1 tuần thì Anh và em thấy cái chậu nhỏ và ít đất quá nên bắt đầu mua đất , chậu to hơn - phân hột và sang qua . Cứ vậy tưới tắm hàng ngày và đến mùa xuân tiếp theo nó đã cao qua đầu em luôn và nhánh mọc ra nhiều hơn chút . Thân cây to gấp đôi ( cỡ 2 ngón tay cái chặp lại ) , vui nhất là nở hoa màu hồng tươi nhạt , tuy không nhiều nhưng rất xinh . Khỏi phải nói em mê man bạn ấy cỡ nào , em nằn nì Anh trồng bạn ấy đằng trước nhà để mùa xuân bạn ấy nở hoa cho đẹp . Vậy là chìu em , Anh đào đào xới xới ... cuối cùng cho bạn ấy xuống và nhờ sự chăm sóc ( bón phân ) tưới tắm đều đặn ( phần nhiều là Anh chăm ) mà bạn ấy trở thành bé khỏe bé đô ... cho đến hôm nay thì bạn ấy thật sự quá cao và to bự ... tuy to bự nhưng bạn có dáng lắm à nha ! hi hi !


Bạn ấy không ra hoa theo tết Vn mà chỉ ra hoa theo mùa xuân mà thôi , cứ đầu tháng 12 trở đi là vàng lá và đến cuối tháng 1 là rụng sạch nhường chỗ cho nụ lúp búp đầy cây . Khi mùa đông sắp tàn , thời tiết ấm dần là hoa nở và kèm theo chồi non mọc ra ... Rồi hoa tàn và trên cây toàn trái và lá . Nhưng trái không to và chát chẳng ăn được . lá đầy cây xanh mướt che bóng mát mùa Hè !


Nhà hàng xóm mướn người cắt cỏ , mùa hè trời nắng nóng , người đàn ông cắt cỏ hay đứng dưới bóng mát cây đào vừa uống nước vừa nghỉ ngơi .
Nhớ hồi đó lâu lắm rồi , Anh và em có việc rời nhà , ra xe thấy ông đang đứng dưới gốc cây dưới chân là máy cắt cỏ , mọi người chào nhau , ông có vẻ ngại và tính bước ra chỗ đậu xe của ông , Anh nói ông cứ ở đó cho mát đừng có ngại thì ông cảm ơn và từ đó hễ ngày nào đến cắt cỏ thì ông hay đứng tránh nắng nghỉ ngơi dưới bóng mát cây đào . Cứ vậy năm này qua năm nọ ...


Sáng sớm hôm qua tiễn Anh đi làm là em phi vào giường ngủ tiếp , chị bạn ghé nhà trả đồ cho em , nhưng em đang còn ngủ nên chị bỏ trước cửa , sau đó chị gọi phone nói " trời ơi Thu ơi ! cây hoa đào nhà Thu sao nó đẹp dữ thần vậy ! chị chụp hình quá trời luôn ! nhìn mê luôn đó ! đẹp quá đi ! ngắm không muốn rời luôn " Em nghe chị khen thì cười hí hí giỡn thêm " đẹp nhất đường - nhất làng Chalmette luôn ha chị ! " chị cười nói " Thiệt đó chứ " . Em cười ha ha !


Chừng 10am dậy ra bếp kiếm gì bỏ bụng , sau đó mở cửa ngó cây đào . Nói thiệt năm nào em cũng thấy nó nở i vậy nhưng đều chẳng chán gì hết ! Nó rực sáng và lung linh trong mắt em vậy đó ! Hôm qua là ngày hoa nở đều kín khắp cây , lại Anh đi làm không có nhà nên em tha hồ vác máy đứng trước nhà chụp hình tá lả mà không bị Anh đuổi vô hí hí ! Hoa mọc từng chùm , từng chùm nhìn phớt qua na ná như bông giấy vậy ! dễ thương gì đâu  ! Đưa máy lên chỉ thấy hoa là hoa , chui vào bên trong và lâu lâu mới tìm được 1 nụ hoa mọc riêng một mình .


Em rất thích hoa , thích đến cỡ nào thì em không biết nhưng em có một cái tật là ít khi nào em bẻ - cắt hoa vào cắm trong bình để chưng dù bất cứ là hoa gì ( trừ 1 vài lần bí quá ko có gì trang trí cho món ăn thì em bấm bụng cắt 1 ít mà thôi  ) . Em chỉ thích nhìn ngắm chúng khoe sắc trên cành và cũng tàn úa trên cành thôi à ! Cắt xuống thấy uổng uổng  tội tội sao đó ... ! Hỏng hiểu ... !