Thursday, June 23, 2016

CÂU CHUYỆN CÂY " SI RÔ "


Trên đời này có loại cây tên là Si Rô hay không thì thật tình em hỏng có biết , nhưng nhà em có hí hí !



Chuyện là hồi cuối tháng 2 em đi qua Houston thăm chị Danh , chị dẫn em đi mua cây ở một tiệm Vn to ơi là to , nhiều loại cây và hoa lắm luôn . Em lựa tới lui thì tha về nhà một cây Đào đỏ , cây Đào này đơn giản mà lại có cái tên phức tạp ớn luôn vì nghe người bạn của em và chị Danh là nàng Quỳnh nói ở Vn người ta gọi là Mai đỏ hay Mai Tàu . Có vậy thôi mà 3 chị em xúm lại cãi nhau , ai cũng không chịu tên khác ha ha !

Còn một cây nữa là cây Sơ Ri. Hồi nhỏ em rất thích ăn Sơ ri và không biết cây đó nó ra làm sao , đến lớn hình như không thấy bán Sơ ri nữa hay có mà quên rồi không nhớ . Giờ nghe đến tự nhiên thích nên mua . Cây này chiết cành nhưng nó nhỏ xíu , le que vài lá , mua thì mua chứ biết nó có sống nổi không hay ba bảy hai mốt ngày nó chết queo . Anh thì chả biết Sơ ri là cái trái gì nhưng có nghe em và chị Danh gọi tên cây .

Mắc cười nhất là chị Danh nói với em " em mà trồng ra trái thì em sẽ nổi tiếng lắm đó " em hỏi lại tại sao thì chị nói chưa thấy ở đây ai trồng Sơ ri . Ủa vậy hả ! cái  này vui nè !



Về nhà em cho ra chậu lớn hơn chút , thêm đất - thêm phân cho bạn ấy khỏe . Ngày nào em cũng ra ngắm và tưới nước đều đặn như những bạn khác , rồi thì lá non mọc ra nhìn rất cưng , em khoái quá !



Sau 4 tuần thì bạn mọc đầy lá , những lá cũ thì xanh đậm và già



Thời điểm đó đang là tháng 3 , mà năm nay ngày lạnh kéo dài hơn mọi năm nên nhiều ngày lạnh thì em hay mang những cây hoa vào nhà cho chắc ăn . Để rồi có một lần Anh hỏi em như vầy " Em ! cái cây gì đó của em có mang ra ngoài hay không em ? " Vì nhiều cây trong nhà nên em hỏi lại Anh nói cây nào thì Anh ấp úng rất thương " Cái cây ... cái cây ... Si ... Si ... à ! cây Si Rô gì đó ! " . 
Ta nói nghe xong em cười ha ha ha ... Anh cũng cười cười hỏi " sao vậy ! sai rồi à ! "  Em gật đầu " dạ ! sai rồi ! Là cây Sơ ri chứ hỏng phải Si rô nha ! Lúc này Anh hơi quê quê " thì Sơ ri hay Si rô gì đó cũng được mà , em hiểu là được rồi ! Em lại cười ... nhưng từ đó em quyết định gọi là cây Si rô luôn ! Bây giờ Anh và em vẫn gọi như vậy !

Rồi có một ngày , em hét toáng lên sung sướng khi phát hiện có bông hoa đầu tiên



Ta nói em vui quá xá vui , em chụp hình gửi cho chị Danh khoe , chị cũng vui lây nữa ! Chị kể em nghe là chị khoe với em Sương là Thu nó trồng cây Sơ ri , em Sương nghe vậy nói mai mốt cây lớn , lá rụng nói chị Thu quét mệt lắm luôn  . Chị Danh trả lời em Sương " biết nó có trồng được tới lớn hông "  Rồi em và chị cười ha ha ! 

Rồi để ý em mới thấy rằng từ lúc là nụ thì vẫn là màu hồng tím



Khi nở hoa vẫn là màu hồng tím rất xinh



Và 2 ngày sau hoa chuyển qua màu trắng



Sau đó vài ngày cánh hoa rụng hết chỉ còn lại cái này giống như trái nhỏ chờ lớn dần



Nhưng buồn cái là đến giờ , cây ra được 2 đợt bông ( một đợt chừng 5 hay 7 bông ) đều tới đó là tự động rụng hết ! Mới đầu còn nghĩ là nhằm vài đợt gió mạnh nên hoa bé bỏng không chịu được , nhưng mới đây nhất khi cây đã khá xum xuê , ra được mười mấy bông mọc lung tung beng chỗ thì cũng bị i vậy . Chán không thèm chụp nữa và cũng hết mong luôn . kệ mặc luôn ! muốn ra trái thì ra không thì thôi , nhiều khi nâng niu quá nó lại cà chớn hi hi !



Giờ cây Si Rô nó to gấp nhiều  lần lúc mới mua về, Anh giúp em sang qua chậu lớn và để sau nhà. Anh không cho xuống đất vì Anh nói cây này cành mọc rũ xuống , sợ có rắn hay mưa nhiều muỗi trốn ở trong đó. Em nghe lời Anh !