Thursday, September 29, 2016

" THƯƠNG ĐƯỢC CỨ THƯƠNG ĐI "




Em , không phải là người ham đọc sách nhưng em có hay đọc , những sách em đọc không không phải là của những văn hào nổi tiếng thế giới hay những sách dạy dỗ chỉ bảo - bí quyết này kia kia nọ hoặc đọc truyện tình cảm lâm ly ... Em thường đọc và thích nhất là sách của nhà văn Hồ Biểu Chánh . Với em , những câu chuyện trong sách của Ông đơn giản - dễ hiểu - từ ngữ bình dân mộc mạc nhưng chứa đựng thật nhiều tình cảm và cách sống - cách đối nhân xử thế ở đời giữa người với người . Vậy cho nên sách nào của ông xuất bản em đều nhờ Mẹ mua ở Vn gửi qua , xếp lên kệ ngăn nắp nơi cạnh giường ngủ và giữ gìn cẩn thận bao nhiêu năm nay . Trước khi ngủ thường hay lật ra xem dù đã xem nhiều lần ... vẫn thích .

Một năm trước , biết đến trang Fb của tác giả Hồng Hải ( HH ) là nhờ một lần khá lâu , chị Danh Huỳnh có like một bài viết của HH . Em ghé xem thử và mến + ngưỡng mộ luôn từ đó . Mến vì cách viết thật giản dị nhưng rất giàu cảm xúc , ngưỡng mộ vì HH có một trái tim đầy ắp tình yêu , yêu người và yêu đời .



Những câu chuyện của HH kể luôn để lại cho người đọc thật nhiều cảm xúc và nghĩ về những mảnh đời bất hạnh - lầm lỡ ... Những câu chuyện ấy không hoàn toàn làm cho chúng ta có suy nghĩ " Ồ ! mình thật may mắn vì còn có những kẻ bi đát hơn mình ". Không ! không phải vậy ! Những câu chuyện ấy khiến người ta nhẹ nhàng mở lòng ra hơn nữa , hướng tâm hồn người ta nghĩ đến những yêu thương và dẫn dắt người ta thực hành yêu thương một cách tự nhiên và tự nguyện .

Có những bài HH viết , đọc xong em vỡ òa xúc động . Muốn nhấn 1 nút like thay lời cảm ơn nhưng cảm thấy nó thật vô nghĩa và nếu như có thì cũng không đủ để bày tỏ gì . Suy nghĩ một hồi tính inbox nhưng rồi tự nghĩ làm vậy có lẽ dư thừa quá , cũng chẳng nói lên được điều gì . Muốn kết bạn nhưng hình như có bạn hay không thì cũng được đọc những câu chuyện HH kể ... Cứ vậy mà giờ vẫn là một độc giả âm thầm , vậy mà lại hay hì hì !

Không dừng ở đó , những câu chuyện thật được viết ra từ HH còn ảnh hưởng cả với người không liên quan , không biết HH là ai đó chính là Anh của em ! Anh ít thích nghe em kể chuyện về Vn , không hiểu gì khi nghe em đọc thơ , đọc truyện . Nhưng có một lần cũng khá lâu , em kì kèo đòi đọc cho Anh nghe một câu chuyện của HH , Anh không thích nhưng cũng miễn cưỡng đồng ý . Em đọc và thỉnh thoảng có đưa mắt liếc nhìn dò xét , thấy Anh lắng nghe ...



Em hiểu Anh sở dĩ chịu ngồi nghe là vì những gì HH viết không cầu kỳ chải chuốt mà viết từ trái tim , cái đó dễ dàng làm rung động và khiến Anh cảm nhận nhanh nhất . Lại thêm Anh cũng là người chuộng những điều giản dị - sống không màng hơn thua - và làm những việc đời một cách âm thầm nhất trong khả năng có thể . Có lẽ vậy nên đồng cảm chăng !?

Vừa rồi đọc thấy HH ra sách em thật sự rất vui bởi vì những bài viết của HH giờ đây như là một người bạn tinh thần không thể thiếu của em . Biết ngày ra sách nên em gọi về nhờ Mẹ mua dùm và gửi sang . Một ngày sách ra sau đó , lại gọi Mẹ hỏi thăm thì Mẹ nói trời mưa quá để tạnh mưa Mẹ đi . Em dạ dạ nhưng lòng cứ nôn nao , mong có sách càng sớm càng tốt để được đọc . Lại thấy HH cho links để order sách online thì mừng , vội mua theo chỉ dẫn và giao tận nhà cho Mẹ để Mẹ khỏi mất công đi dù từ nhà ra tiệm sách lớn ngoài Sài Gòn không xa . Dặn dò Mẹ có sách Mẹ gửi qua ngay cho con nha ! bị con phải đợi 2 tuần mới nhận được .



Và cuối cùng thứ 6 vừa rồi cầm quyển sách trên tay mà vui rất vui , cứ ngắm hoài bìa sách thật đơn sơ nhưng ý nghĩa ( mãi đến bây giờ mới nhớ quên ngắm hình bạn tác giả ta !? hì hì ) Đọc trước hết những dòng chữ ở trang bìa sau cùng và mân mê cái Bookmark xinh xinh kèm theo dòng cảm xúc quen thuộc của tác giả .

Thay vì có sách mình thích thì sẽ đọc ngấu nghiến cho thỏa lòng , nhưng không ! em đợi tối đến khi ngày thật sự chấm dứt , nằm bên Anh và đọc cho Anh nghe từng câu chuyện đầy màu sắc của cuộc đời từ tác giả HH , để Anh và em không những hòa cùng cảm xúc mà còn nhìn lại chính lòng mình , đã thật sự mở rộng tay ... đủ lớn chưa và thật tâm chưa ...

Cảm ơn tác giả Hồng Hải đã gửi đến người đọc những câu chuyện rất đời thường nhưng đầy ắp tình người . Như làn gió mát của tình thương nhè nhẹ thổi , xoa dịu bớt những đau thương - khốn khổ và thức dậy những trái tim đang còn thờ ơ , những bước chân lạnh lùng ngang qua những phận đời kém may mắn

Anh và em mến chúc Hồng Hải cùng Bác Hồng và gia quyến thật nhiều sức khỏe - bình an - hạnh phúc .