Tuesday, May 20, 2014

KHO QUẸT THEO KIỂU BẾP NHÀ BJ



Mình đã từng làm kho quẹt Ở Đây và ăn rất ngon . Lần này mình làm nữa nhưng thử theo cách của Bếp Nhà BJ . Phải nói hễ món gì mà có dính dáng tới thịt là rất dễ lôi cuốn mình nên dù là món  kho quẹt nghe có vẻ hơi khổ nhưng làm theo kiểu bây giờ thì chẳng có khổ tí nào hết !

Mình làm theo y chang cách của BJ chia sẻ , thậm chí mình còn lấy ớt tươi làm thành ớt khô rồi mới đi mần món này . Vì trong nhà  mát nên để mãi để mãi đến giờ nó mới chịu héo cho . 


Những khi làm một món ăn mới hay một món cũ mà theo cách mới thì tâm trạng mình lúc nào cũng phấn chấn , cứ mong sao làm cho xong để được thưởng thức . Món này lúc thịt cháy xém , mình cho tỏi và chút muối vô thì nó bay mùi lên thơm quá cỡ , mình hít hít mấy cái và trong lòng thầm nghĩ " đúng là nhiều người nấu ăn giỏi thật , những cái tưởng chừng như quá đơn giản chẳng có gì hóa ra nó góp phần rất quan trọng tạo nên món ăn có mùi vị đặc biệt mà nếu không được biết thì nhiều khi được thưởng thức có lẽ cứ tự hỏi người ta nấu kiểu gì mà sao có mùi vị thơm ngon như vậy . 

Sau khi hoàn tất cái nồi kho quẹt thơm ngon quá cỡ này thì đến giai đoạn thưởng thức tại chỗ . Dĩ nhiên rồi , ngon vầy sao mà nhịn nổi chứ ! hi hi . Mình lấy cơm thường rồi ăn với kho quẹt luôn , ăn thử mà nên không cần rau dưa gì cả , cho chút cơm vào cái chén và xúc 1 muỗng thịt kho quẹt cho vào , thịt và tôm khô rất thơm , ớt cay cay lại mình nêm mặn dịu hơi ngọt nên có nữa chén cơm mà xúc 2 lần thịt rồi nhưng cơm vẫn chưa hết . Nghĩ còn phải chụp hình nên ngừng lại không ăn nữa . Vừa lúc đó Anh xuất hiện và cười như bắt quả tang vậy " Em ! sao không bày cơm cho Anh ăn với " mình nói em chỉ thử coi ngon không thôi chứ chưa ăn thật . Vì đã thử qua và biết ngon nên mãng nguyện rồi , tính làm cơm cháy luôn để chụp cho đủ bộ thì Anh phản đối " Thôi em ! chụp lẹ lẹ cho Anh ăn đi , em làm cái gì đó đó thơm quá Anh đói bụng rồi ! " . Nghe Anh nói vậy thì em gật đầu liền . 


Nhưng đến lúc muốn chụp thì mình lại cứ loay hoay không biết cho nó vào cái gì để chụp bây giờ , đứng trước dãy kệ để dụng cụ chụp hình mà mắt cứ đảo lia tìm kiếm nhưng vẫn chưa tìm được cái nồi đất nhỏ nào ưng ý cả , chợt trong đầu lóe lên , A ! cái nồi của chị Danh cho mình , nó đâu rồi ta . Chạy ngược trở ra bếp , mở tủ thì thấy cái hộp vuông vắn nằm ngay đó . Thế là cho thịt vào nồi rồi đem đi chụp hình . Mình cũng có vài cái nồi na ná như vầy , nhưng có lẽ đây là món quà chị Danh tặng nên tự dưng thấy nó đẹp hơn hẳn mấy cái nồi của mình ta ơi ! hí hí !  

Bữa ăn này rất đơn giản nhưng ngon ơi là ngon , mình nấu canh sườn non với cà chua ăn kèm xà lách và rau thơm  . Anh cũng ăn kho quẹt  khí thế không thua gì mình , mình khoe Anh nói món này mới học được của bạn mới , Anh nói hồi trước thấy em làm cái này rồi mà , mình mới nói món này em theo bạn làm khác kiểu và thấy cũng rất ngon . Hỏi Anh thấy lần này có ngon hơn lần trước không thì Anh nói cái lần trước Anh không nhớ , còn lần này thì ngon hi hi ! Vậy là em và Anh xơi láng hết chỗ kho quẹt , chẳng còn dư để làm cơm cháy chụp hình nữa ! 


Cảm ơn BJ lia lịa với món Kho Quẹt này , cho mình lưu lại công thức ở đây nha !  khi nào thèm T lại làm tiếp và nhất định sẽ thử luôn cách làm cơm cháy nhé ! Em cảm ơn chị Danh với những món quà rất dễ thương ... !

Tôm khô ngâm nước cho mềm, rửa vài lần cho sạch, để riêng. Thịt ba chỉ (lựa phần nhiều mỡ) cắt hạt lựu.

Cho thịt ba chỉ vào nồi đất, để lên bếp cho thịt ra mỡ, khi thịt vàng xém cạnh (chứ không thành tóp mỡ)  thì mình đập một ít tỏi + một xíu muối cho vào nồi và tắt bếp cho tỏi tự vàng. Cách làm này sẽ giúp thịt mỡ thơm và giòn, rất ngon

Sau khi nồi bớt nóng, tỏi cũng đã vàng thơm thì cho tôm + đường + nước mắm + ớt khô vào nồi, bắt nồi lên bếp, đảo đều tay đến khi tôm thịt quyện mắm đường, chuyển màu vàng sậm thì cho thêm tí nước, nếm lại cho vừa ăn rồi để lửa liu riu cho tới khi thịt keo lại là được.

Nhắc nồi xuống, thêm tiêu, hành lá hay ớt trái tùy thích.