Friday, June 27, 2014

ĐẬU CÔ VE XÀO TỎI




Mấy nay tự dưng mình thèm đậu cô ve xào ghê , đã ăn 3 bữa liền rồi mà vẫn còn thèm . Thường thì mình ít khi nghĩ đến mấy món xào dù là trong món xào có thêm thịt hay mực thì mình cũng không thích ăn cho lắm . Mình khoái nhất là chiên , cái gì chiên là hầu như mình thích . Nhưng vì sợ mập và ăn nhiều đồ chiên cũng không tốt cho sức khỏe nên mình cũng hạn chế bớt . 

Mính thèm đậu cô ve đơn giản là vì khi ăn nhai giòn rụm trong miệng , vị ngọt tự nhiên của đậu và chút gia vị nêm hòa với mùi tỏi phi thơm thơm . Món này mình thích chấm kèm với nước tương ( xì dầu ) dằm ớt cho thật cay , lúc ăn cứ gắp vài cọng chấm vào nước tương xong rồi khều miếng cơm trắng ăn chung , sao mà nó ngon quá đi .

Lúc ăn cơm , nghe mình nhai giòn tan trong miệng Anh tủm tỉm lắc đầu . Mình hỏi Anh tại sao thì Anh nói nghe ghê quá như là đậu còn sống ! Chời ! hết chuyện sao mà Anh nghĩ mình ăn đậu sống . Cái ngon là ở chỗ xào đậu cho giòn mà vẫn chín chứ bộ .  Mình cười hì hì rồi dụ Anh thử , nhưng Anh lắc đầu bảo ăn canh ngon hơn .Mình nằn nì nói Anh cứ thử đi , 1 cọng thôi . Anh không muốn mình lải nhải nên miễng cưỡng gắp 1 cọng ăn thử . Ngồi kế bên mà nghe chồng nhai mình mới cảm nhận nó giòn ghê ta ơi . Hết một cọng Anh vừa cười vừa gắp nữa , mình la oi ói chọc quê  " đậu sống đó Anh ! Anh đừng ăn nữa , để em ăn được rồi " . Anh cười ha ha  ...

Món đậu này ăn thì ngon đó nhưng mình ghét nhất là cắt 2 đầu rồi tước xơ , nó lâu lắc gì đâu . Nhưng qua khỏi công đoạn đó thì chỉ rửa sạch cho ra rổ , sau đó cắt khúc tùy ý . Nấu nước thật sôi , thẩy chút muối vào rồi cho đậu vào luộc sơ chừng vài phút . 


 Chuẩn bị 1 thau nước lạnh có nhiều đá , khi luộc sơ đậu xong thì vớt ra cho ngay vào thau nước đá . Ngâm vài phút cho đậu nguội thì vớt đá ra rồi cho đậu ra rổ để ráo 


xanh mum và giòn

Hòa tan một chút dầu hào - chút đường - bột nêm hay bột ngọt và chút xíu nước ( cái này mình bắt chước mấy anh nhà hàng tàu , ăn thấy ngon lắm dù mình ít khi làm món gì mà sử dụng dầu hào - dầu mè )

Vì bếp ở nhà lửa không quá mạnh nên mình chia làm 2 đợt để xào , như vậy đậu mới không bị ra nước và mềm . Đập dập tỏi cho hơi nát , nhiều tỏi chút cho thơm . Sau đó phi thơm tỏi rồi trút đậu vào xào .



Vì đậu đã được luộc sơ nên đảo chừng vài phút thì cho sốt dầu hào đã pha khi nãy vào . Nhanh tay trộn đậu cho thấm đầu sốt và tắt bếp . Vậy là xong . Cho ra dĩa chấm kèm với chén nước tương dằm ớt ngon ơi là ngon .

Đậu bóng lưỡng nhưng không ngấm dầu - giòn - thơm mùi tỏi và vị vừa miệng . Vì có dầu hào bám bên ngoài nên nhìn bớt xanh chứ nếu nêm gia vị bình thường thì đậu vẫn giữ được màu xanh lúc đầu .



Bữa cơm này có món mặn rồi nên mình chỉ xào đậu vậy thôi , chứ xào với tôm hay thịt bò thì hết xẩy . Tấm hình này là của những ngày mới bắt đầu tập tành cầm máy chụp choẹt  . Nhìn lại hình mới thấy có lúc mình cũng trang trí món ăn điệu gớm hi hi !


đậu cô ve xào thịt bò