Wednesday, June 25, 2014

HOÀNH THÁNH XÁ XÍU - HOÀNH THÁNH CHIÊN



Mỗi lần ăn món này là Anh thích có cả hoành thánh chiên nữa . Thường thì mình gói ht thích túm lại như cái bao vậy cho lẹ và cách gói đơn giản và nhanh mình cũng đã có chia sẻ  Ở ĐÂY.

Cách nấu nướng dùng cho Hoành Thánh  thì mình làm như sau : 

Xương heo luộc sơ , rửa lại thật sạch . Hầm xương heo chung với củ cải trắng cắt khúc to , tôm khô mình rửa sạch bỏ vào hầm chung ít nhất 1 tiếng 30 phút cho nước dùng được ngọt , nêm gia vị cho vừa ăn ( đừng đậm đà quá vì hoành thánh cũng có gia vị trong nhân ) . Nếu siêng thì lọc nước cho qua 1 cái nồi riêng để xương và tôm khô ko làm nước bị lợn cợn vì quá mềm rục .   

Nhân hoành thánh gồm có tôm bằm + thịt xay ( hoặc mọc sống ) + chút hành tây bằm nhuyễn + nấm mèo ( có hay ko cũng được ) + hành lá + tiêu + gia vị . Nếu nhân ko có tôm thì thịt sẽ hơi bị khô chút nhưng cũng ngon . Quết nhân cho thật dẻo mịn rồi gói lại với hoành thánh . Gói với lá hoành thánh dầy thì khi luộc , hình dạng viên hoành thánh sẽ đẹp hơn và khi cho nhân vào, nên dùng muỗng gom nhân cho gọn.
Nấu nước sôi , cho chút dầu ăn vào nước sôi , sau đó thả hoành thánh vào luộc . Đừng luộc nhiều quá hoành thánh trong 1 lần và chỉnh lửa cho nước sôi nhẹ nhàng để ko làm rách lá hoành thánh và bung nhân ra ngoài . Khi nào hoành thánh nổi lên là chín , vớt ra xả qua nước lạnh và để ráo . 

  
Xá xíu thì mình ướp với chút bột xá xíu bán sẵng trong bịch cho có màu và mùi  + nước hành - nước tỏi - tiêu - xì dầu và đường . Cho lên chảo chiên sơ bên ngoài rồi châm chút nước vào , để lửa riu riu đến khi thịt mềm thì cho lớn lửa để nước rút hết . Khi làm xong miếng thịt bóng lưỡng , cắt ra bên trong mềm và thịt thơm lắm ! Có thể đem nướng cũng ngon

Phi dầu với tỏi bằm cho vàng thơm để riêng , hẹ cắt khúc tùy ý hay có thể thay bằng rau cải ngọt luộc chín . khi ăn cho lên tô vài cọng . Cho hoành thánh vào tô , xếp xá xíu lên trên , chan nước lèo đang sôi liu riu vào , cuối cùng là rưới 1 chút dầu mè ( phải có dầu mè thì mới ra đúng mùi thơm của nước dùng hoành thánh ) cho 1 ít tỏi phi và tiêu lên trên ( có thêm tóp mỡ thì hết sẩy ) .


 Lần này ngứa tay mình không làm hoành thánh chiên bằng cách túm lại mà làm kiểu này , nhìn nó xù xì như da cóc mà mất cảm tình mặc dù ăn cũng giòn ngon như cũ .Chấm với tương ớt chua ngọt .