Sunday, June 15, 2014

TÔM RIM NƯỚC DỪA



Nhà mình còn đúng 1 bịch tôm to cuối cùng để làm tôm ram ăn . Mỗi năm đến mùa tôm , mình đều nhờ cô chồng dặn mua tôm tươi rồi mình ngắt đầu , rửa sạch bỏ vào tủ freezer ăn dần . Năm nào tôm ngon ( khoảng 15 con / lb )  thì mua cả 100 lbs , còn ítt nhất cũng phải 50lbs . Nghe thì nhiều nhưng nếu bỏ hết đầu đi thì cũng không còn lại là bao . Lựa ra được ít tôm nhỏ nhất thì để dành nấu canh - tôm to đều thì để dành rim hay làm các món tôm . Mình chỉ giữ lại đầu những con tôm lớn nhất thùng mà thôi , luộc cho Anh ăn chấm với cocktail sauce  hay làm mấy món cần tôm to .

Năm nay nghe cô chồng nói xăng dầu mắc nên mấy tàu nhỏ cũng đi ít và tôm sẽ mắc hơn nhiều . Mình thì thật sự chỉ quan tâm có tôm to -  tươi ngon để mua hay không chứ chuyện mắc rẻ thì cũng phải thôi , vật giá leo thang mà . 


Món này thì mình làm rất đơn giản , chỉ ướp tôm với bột nêm - chút đường - muối - tiêu . Củ hành tím nhỏ bằm nhuyễn , phi thơm rồi cho tôm vào đảo nhanh tay với lửa lớn . Kế đó cho nước dừa xiêm vào ( hay nước coco cũng được ) vẫn giữ lửa lớn . Khi nước dừa cạn còn một ít thì nêm nếm lại lần nữa .  Tiếp tục đảo tôm cho đến khi nước dừa cạn rút vào thịt tôm ( tùy theo bếp lửa lớn nhỏ mà thời gian chỉ mất chừng vài phút ) . Tôm rim xong mặn vừa hơi ngọt là ngon . Theo cá nhân mình thấy tôm rim lâu quá thịt sẽ bị cứng và khô vì tôm rất mau chín . Có mấy lần mình thử tôm rim có cho chút nước mắm , nhưng mình cảm thấy thịt tôm có mùi hơi hăng hắc chứ không thơm như khi không sử dụng nước mắm . Thà là lúc ăn mình nhỏ chút nước mắm lên tôm thì lại không sao hi hi !


Món này mỗi lần làm xong thì thích chụp hình lắm vì nhìn con tôm thấy đã con mắt . Với lại chụp hình nhìn tôm có đầu đuôi cho đẹp và cho chút hành vào cho nó tươi mát , chứ lúc ăn bóc vỏ gần chết vì Anh không ăn đầu và vỏ tôm , em theo riết cũng ăn y chang Anh vậy luôn hi hi . Lúc nào mà làm món tôm , chủ ý không chụp hình là lột sạch đầu + vỏ rồi ram lên cho Anh và em ăn thôi . Với mình , tôm rim ăn kèm dưa leo là tuyệt nhất !