Tuesday, February 24, 2015

THỊT KHO NƯỚC DỪA



Món này mình thích ăn lắm , nhất là ngày Tết lúc nào cũng phải có 1 nồi thịt kho nước dừa .  Mẹ mình làm món này thì không chê vào đâu được , nồi thịt Mẹ kho tỏa mùi  thơm ơi là thơm , màu nâu đỏ thật đẹp , nước thịt xâm xắp mặn , vị ngọt tự nhiên của nước dừa tươi . Miếng thịt mềm mại béo ngậy , cắn vào thấm tận kẽ răng . Ngay cả trứng cũng thấm gia vị đến bên trong , lòng đỏ béo ngậy , đậm đà hương vị .
Nhớ hồi đó Mẹ sang đây chơi , khi đó mình nấu ăn còn lơ ngơ lắm , chị Nương đến nhà chơi và được thưởng thức món Thịt Kho Nước Dừa của Mẹ , chị ghiền đến nỗi cứ mua thịt và trứng đến nhờ Mẹ kho , cứ ăn hết nồi này lại kho đến nồi khác . Con gái Xuân Nhi của chị lười ăn là vậy nhưng cơm với món này thì chịu ăn .


Còn phần mình sau khi học được món này từ Mẹ thì mình cũng thích ăn lắm ! Có 1 lần lâu lắm rồi , ăn cơm tết ở nhà dì mình , bữa đó nhà dì có mời thêm gia đình một người bạn thân của dì , gia đình đó có 2 con rể là người Mỹ . Lần đó dì có nhờ mình nấu thêm nồi thịt kho nước dừa . Trong bữa , ăn đến thịt kho trứng ai cũng khen dì mình nấu món này ngon , dì khoe là mình làm chứ không phải dì , 2 anh chàng Mỹ thì cứ nói ngon quá và toàn gắp thịt trứng ăn lia lịa . Nhìn họ ăn thôi cũng đã thích rồi ! Lần đó mình có chút hãnh diện trong lòng vì món ăn của mình ai cũng ăn được hí hí ! 


Bên này mỗi lần thèm là mình nấu chứ ko cần tết nhất gì cả nhưng tết vẫn có 1 nồi . Mỗi lần nấu món này , mình rất nhàn . Mình thích kho với thịt ba rọi ( mua loại có luôn miếng sườn dính vào , về nhà lọc miếng sườn ra nấu canh , còn lại nguyên miếng thịt ba rọi dầy cộm , cắt miếng to bự bằng 2 phần 3 lòng bàn tay , sau đó trụng sơ qua nước sôi rồi rửa lại miếng thịt cho sạch . Ướp với duy nhất hành củ tím nhỏ bằm nhuyễn ( nhiều hành mới thơm ) - muối - bột nêm ( bột ngọt ) , đường .


Trứng luộc chín - bóc vỏ , dùng tăm nhọn xăm xung quanh để khi kho trứng ngấm gia vị rất ngon .  Nước dừa tươi đổ vào nồi ( nếu có ít nước dừa tươi thì châm thêm nước nóng hoặc nếu dùng nước dừa lon coco soda thì ko cần ướp đường vì nước dừa lon rất ngọt  ) đợi sôi cho thịt đã ướp vào , cho trứng luộc vào cùng . Nước vừa ngập qua thịt trứng , chỉnh lửa cho sôi nhẹ và đậy nắp nồi hở chút xíu . Lúc này có thể làm việc gì tùy ý ko cần chú ý đến nó nữa .


 Cứ để vậy cho đến khi thịt chuyển sang màu vàng nhạt thì nêm nếm lại cho có vị đậm đà , lúc này mới nêm thêm nước mắm + muối + đường + bột ngọt . Cá nhân mình thấy thịt kho nước dừa nếu cho nhiều nước mắm quá sẽ báng mất mùi thơm tự nhiên của nước dừa , vì vậy mình chủ yếu nêm muối nhiều hơn nước mắm . Vặn lửa lớn hơn chút xíu cho sôi vừa và không đậy nắp , đến khi thấy thịt mềm mềm có màu nâu hơi đỏ , nước thịt bóng bẩy . Nêm nếm lại lần nữa theo ý , thả thêm mấy trái ớt vào ( khi nào ăn thì dầm ra cho cay  ngon lắm ! ) . 


 Món này ăn kèm cơm , chấm dưa cải chua hay dưa giá với nước thịt là hết xẩy luôn . Lần này mình ra tay muối dưa và thành công rực rỡ . Dưa giòn rụm , có vị chua nhẹ . Viết đến đậy lại nhớ đến chị 6 của mình , bữa đó hai chị em nói chuyện rôm rả về thịt ngâm nước mắm và mấy kiểu muối dưa , bận rộn quá mà quên hỏi chị dưa muối ra sao , giờ hỏi đến chắc chị ăn hết rồi hỏng chừng hi hi ! 

Món này Anh cũng thích ăn vì thịt thật mềm , nhưng Anh bỏ hết mỡ , chỉ ăn phần nạc và lòng trắng trứng . Mình thì thích ăn lòng đỏ trứng vì béo thơm ngấm gia vị rất ngon . Thích nữa là nếu chán ăn với cơm thì cuốn thịt trứng với bánh tráng và rau sống chấm với nước thịt kho có dằm ớt , ta nói ăn ngon không diễn tả được luôn hi hi !