Tuesday, September 20, 2016

LẠI CHUYỆN CÀ RI




Cách đây mấy tháng em có ăn cà ri kiểu thái , ta nói em - mấy chị - cùng nhà cung cấp cà ri thái cứ rậm rực với nhau nào cà ri đỏ , cà ri xanh ... em thì thử 3 loại rồi , viết bài phát biểu cảm nghĩ mới có 2 loại mà đã thấy đuối lắm rồi nên loại còn lại em im ru luôn . Nên im hi hi !

2 tuần trước ,  em nấu cà ri Việt Nam theo lời yêu cầu của Anh nên giờ em ngồi đây gõ lọc cọc , ngẫm nghĩ lại xem có thật là như vậy không thì em xác nhận là thật , thật là cà ri Việt Nam ngon hơn mấy bạn kia hi hi

Đồng ý là cà ri mỗi nước nấu khác nhau và mùi cũng như vị không giống nhau , nhưng  cà ri Thái thật sự mùi vị rất nồng - rất mạnh . Cà ri Việt Nam thì mùi thơm nhẹ nhàng hơn - vị dịu và thanh hơn , đặc biệt là nhìn vào thấy cà rốt khoai tây có vẻ tây tây ( như món Beef Stew của Mỹ hay Lagu gì đó của Pháp ) và soan soan hơn chút , nhất là chấm với bánh mì chứ chẳng phải ăn cơm .


Hình lấy từ internet

Mà khen cà ri Việt Nam là phải tìm được gói gia vị bột cà ri thật ngon , chứ không thì nói ngon hơn cà ri nước khác dễ bị chửi lắm à ! Em đã từng thử qua vài hiệu bột cà ri , bên Mỹ sản xuất cũng có , Vn nhập qua cũng có , thậm chí còn nhờ mẹ mua ở Vn gửi bằng bưu điện qua đây hiệu cà ri khá là có tiếng nhưng tạm thời đến giờ chỉ thấy loại này ngon nhất , rất thơm nhưng không nồng , nấu lên có màu sắc thật đẹp .

Cách nấu thì đã có nói sơ qua  Ở Đây  nhưng lần này em nấu khác chút và em hài lòng với kiểu nấu này nhất , em sẽ chỉ nấu vầy thôi . Đó là thay vì nấu với sữa và nước dừa thì lần này em thêm nước dừa tươi nữa . Nếu có nước dừa tươi từ trái thì khỏi bàn vì quá ngon rồi nhưng nếu dùng nước dừa trong lon hay đóng hộp thì 2 loại này là ngon nhứt đối với em lúc này ( bị sợ sau này được thử cái khác ngon hơn nữa thì sao hi hi ) . Hình bên trái là bán trong chợ Sam's club , bên phải là bán trong chợ Costco ) 
Thường thì bạn bè em mua uống , nhưng em uống thử không thích lắm nên để nấu ăn và mê luôn ! Nhất là món thịt kho trứng hay món gì có liên quan đến nước dừa tươi .


Lười chụp nên lại "mượn" từ internet tiếp , chỉ chỉnh sửa chút

Sau khi xào gà cho săn thì em cho nước dừa tươi vào vừa ngập thịt và cà rốt - khoai , nêm nếm gia vị đậm đà ( chỉ có muối - bột ngọt hay bột nêm - đường ) đến khi mọi thứ gần mềm thì cho tiếp một ít nước cốt dừa vào . Gà và khoai vừa chín tới thì cho sữa tươi vô , cho cuối cùng để khỏi phải canh chừng vì nếu để nước sôi mạnh là sữa bị óc trâu hay mẹ bồng con gì đó , lợn cợn nhìn không đẹp ( canh sao đủ nước chấm bánh mì ) . Nêm nếm lại lần nữa sao cho có vị mặn dịu - hơi ngọt nhẹ là ngon , vừa sôi lên lại là tắt bếp , múc ra tô rắc lên trên hành tây bào mỏng và ít lá húng quế cắt sợi . Chấm thịt gà với muối ớt và ăn kèm bánh mì .



Lần này nấu ngon tuyệt vời là vậy nhưng vì nghe lời Anh nên nhìn tô cà ri không được đẹp mắt vì Anh tỉ tê " baby ! Anh thích ăn khoai Mỹ , mềm ngọt dễ nuốt , khoai Vn làm Anh nghẹn , Anh không thích " . Em thì khỏi nói rồi , hễ cái gì anh thích là em sẽ làm liền .

Khi nấu em biết khoai rất mềm nên cho sau hết , vậy mà nó vẫn nát nham nhở , lúc chụp hình nhìn tô cà ri em cằn nhằn " Món này ngon đẹp là vậy mà nấu khoai theo ý Anh nhìn xấu quắc thấy ghê luôn ! Mai mốt em không chiều Anh nữa đâu ! " . Anh cười ha ha " ai chiều ai thì biết "

Lúc dùng bữa , Anh cứ vừa chấm bánh mì vào nước cà ri , vừa tấm tắc " ngon em , ngon em ! khoai này mềm ngọt ăn đã luôn " . Em liếc Anh thì Anh lại cười ha ha . Em thích ăn cà ri cay nên thường cắt thêm ớt cho vào phần mình , nước dùng phải có vị hơi ngọt dịu chút chứ không thích quá đậm đà hay lạt , nhất là đừng quá béo sẽ rất mau ngán!