Wednesday, October 26, 2016

CƠM GÀ HẢI NAM


Hồi đó có biết nhuộm da là gì , cứ vậy mà luộc thôi hi hi !

Đây là một món ăn cũ ngày còn ở Opera em đã làm lần đầu tiên cho Anh và em thưởng thức , vẫn nhớ lúc đó em làm món này với rất nhiều tình cảm của mình . Rồi thời gian qua ... nhiều thứ thay đổi , thay đổi đến nỗi em không còn muốn nhớ đến hoặc nếu có lúc nào chợt nhớ thì chỉ khiến cho em rất rất là phiền lòng . Nhiều món ăn , nhiều bài viết hồi đó , kể cả những comments em không hề muốn đọc lại chút nào hết .

Vài tuần trước cái Mục Lục món ăn của blog em tự dưng biến mất tiêu một cách khó hiểu ( đến giờ cũng chưa có siêng để làm lại ) , em sợ sẽ bị mất hết bài quá nên ghé bên Wordpress nơi em đang lưu giữ những bài viết cũ để lưu lại thêm những bài viết mới vào đó cho chắc ăn , lỡ bạn này mất thì còn có bạn kia . Vậy là một trời kí ức buồn vui hiện ra ...

Khi mới nhìn tựa món này , em đã khựng lại và lưỡng lự không biết nên đọc hay thôi nhưng rồi em cũng đọc . Em ngạc nhiên vì không như em đã nghĩ trước đây , em thấy rất bình thản và dửng dưng . Em vui vui trong lòng vì thời gian thật sự đã gần như xóa nhòa những điều em ko muốn nhớ hay nếu có nhớ cũng chỉ là vậy thôi , chẳng còn gì . Vậy thì qua tuần  em nấu món này ăn lại thôi , sẵn cây tắc đang ra đầy trái
Viết thêm phần nấu cơm luôn cho đủ bộ .

* Cách Nấu Cơm Với Nước Luộc Gà

Dạo sau này luộc gà , em thường chặt ra làm đôi trước khi luộc để gà có thể nằm gọn - sát dưới mực nước xăm xắp ( tại đằng nào cũng chặt nhỏ khi ăn , chứ để nguyên con luộc thì phải cho nước nhiều ngập qua gà , rồi khi sử dụng nước hầm gà nó không được ngọt nhiều ) thêm đầu cổ chân cánh lên trên  . Cho vài củ hành tím nhỏ đập dập để nước luộc thơm . Gà sau khi luộc vừa chín thì vớt ra ngâm vào thau nước lạnh ( thau nước có pha vài giọt màu vàng thực phẩm , em dùng loại của Mỹ không hề bị đắng ) và chừng 15 phút thì vớt gà ra để thật ráo . Bạn ấy có da vàng ươm thật đẹp . Chặt nhỏ tủy ý

Hình gà em luộc mang đi tiệc hồi tết năm rồi , ai cũng khen nhìn hấp dẫn và ăn ngon hì hì ! 

Gạo vo sạch , vớt hết nước béo của gà và chan nước gà luộc vào gạo sao cho đủ để nấu , nêm thêm  muối và chút bột ngọt ( hoặc bột nêm ) để khi cơm chín thấm gia vị ăn rất ngon và không ngán .

* Cách Làm Nước Chấm

Nguyên liệu:

- 2-3 trái tắt, cắt đôi, bỏ hạt
- 2 muỗng canh nước luộc gà
- 2 muỗng cà phê đường
- 3 trái ớt sừng
- 4 múi tỏi
- 1 lóng gừng khoảng 2cm
- tí xíu muối

Cho tất cả nguyên liệu vào máy xay, xay đều không cần xay thật nhuyễn đâu rồi cho ra chén là xong.

Vì Anh không ăn cay được nên mình phải làm riêng cho Anh 1 chén . Vì nhìn ct nước chấm thấy ko nhiều nên mình làm gấp đôi , ai dè hơn 2 phần 3 chén ăn cơm luôn . Còn của mình thì cũng i vậy nhưng có nhiều ớt cay cho ngon .

Mình làm cho Anh 1 dĩa cơm to và để gà riêng ra dĩa cho Anh chấm với sauce . Còn mình làm 1 dĩa khác để chụp hình rồi chút ăn luôn . Mình đang chụp hình thì nghe tiếng Anh nói " Em ! khi nào em post bài này thì nói với bạn em là Anh chấm cho nước sốt này là 10 điểm nha em , ngon quá em ! " . Mình nghe vậy thì cười cười nhìn qua dĩa cơm Anh . Trùi ! chén nước chấm nhiều vậy mà hết sạch luôn rồi .


Anh ngày trước chỉ ăn mỗi nước tương , sau này lấy mình Anh mới ăn nước mắm , nhưng Anh ko ăn nước mắm nguyên chất , nước mắm pha chua ngọt chan vào bún thì Anh ăn ... nhưng cá chiên hay gà vịt luộc , gỏi cuốn ... mà chấm thì Anh chỉ chấm nhẹ nhẹ thôi . Đi đâu ăn mà nước mắm pha ko ngon thì Anh ăn vậy , khỏi chấm luôn . Lần này Anh ăn vậy thì mình cũng phần nào biết lý do sâu sa rồi , đó là nước chấm này không có nước mắm mà lại còn ngon nữa .

Khi chụp hình xong thì mình mới ngồi thưởng thức . Phải công nhận nước chấm này thơm và ngon quá . Sau khi xay xong thì nó hơi sánh , màu vàng ươm rất đẹp . Nước chấm chua ngọt dịu - mặn nhẹ . Mùi gừng tỏi thơm nồng nhưng có thêm mùi thơm nhẹ nhàng tắc hòa quyệt vào nên khi chấm miếng thịt gà thật sâu vào chén nước sauce rồi cho vào miệng chậc ! chậc ! Mình đã biết vì sao Anh ăn sạch chén nước chấm .

Khi ăn gần hết cơm , tự dưng mình nảy ra ý định thử cho vài giọt nước mắm vào sauce , biết đâu nó ngon hơn thì sao nhỉ . Nghĩ là làm... rồi mình nếm thử . Trùi ui ! mình mém té ghế luôn . Lần dầu tiên mình mới cảm nhận được nước mắm nguyên chất tanh quá ể . Mấy giọt nước mắm thôi đã phá tan nát cái nước sốt ngon lành này . Rõ ràng là nước mắm gừng làm giống i chang vầy chứ đâu có khác , chỉ khác là nước mắm gừng trước giờ làm bằng chanh chứ ko bằng tắc . Vậy chẳng lẽ tắc ko hạp với nước mắm sao ta ? . Vậy là múc chén khác ăn cho hết cơm

Cảm ơn chị lia lịa ! Anh Thanh hỏi em " viết bài chưa em ? Nói bạn em biết sauce đó ngon chưa ? ( hi hi )