Thursday, March 1, 2018

BÁNH CANH THỊT VỊT



Em biết Youtube cũng đã khá lâu rồi nhưng thật sự em rất ít khi nào vào xem lắm , bị trong đầu toàn nghĩ ngoài phim ra thì toàn là mấy cái video clip lung tung hầm bà lằng người ta bỏ lên toán loạn ... Cho đến lúc mang bầu tình yêu nhỏ thì thời gian rảnh rỗi nhiều quá không biết làm gì , xài Computer thì chóng mặt khó chịu , nên sẵng TV ở nhà coi được Youtube nên lâu lâu mở ra coi chút gí đó cho qua thời gian .

Nhờ vậy mà em mới biết có những video clip quay về cảnh đồng quê ở miền tây VN . Những clip này rất hay do các bạn đa số là trẻ tuổi quay lại nơi mình đang ở và những món ăn đặc trưng do các bạn ấy nấu hoặc là gia đình nấu . Và lần đầu tiên em nghe nói và thấy món Bánh Canh Bột Xắt Thịt Vịt .


Món này khá là đơn giản nhưng có cái lạ là người ta nhào bột rồi cán bằng cái chai thủy tinh cho dính , sau đó dùng dao xắt từng sợi cho văng vô nồi nước lèo . Thật sự nhìn thấy sao mà cực quá ! và mỏi tay quá ! hihi ! Lại thêm nước lèo có bỏ nước cốt dừa nữa , lạ thật luôn . Cuối tuần đó đi chợ và tha con vịt về làm món này ăn cho biết .

Em thì không có cái chai nào để cán bột mà nếu có chưa chắc đã làm theo . Nên em làm cọng bánh canh bột gạo theo kiểu chị Danh đã làm cho em ăn hồi lâu rồi . Cho nước ấm và bột gạo nhào cho đến khi dẻo mịn . Lấy từng ít bột cán ra sao cho thành từng miếng mỏng theo ý , áo qua một lớp bột và dùng dao có thoa ít dầu cắt sợi cho khỏi bị dính , em có con dao chống dính nên cứ để vậy mà cắt . Xong thì phủ sợi bánh canh qua bột khô cho sợi bánh canh không dính vào nhau .


Vịt thì em rửa với nước chanh và gừng giã nhuyễn cho hết hôi , sau đó chặt từng miếng vừa ăn và ướp với 1/2 hành tỏi xay nhuyễn - muối - đường - bột nêm . Sau 30 phút thì em phi 1/2 hành tỏi còn lại cho thơm , cho vịt vào xào cho săn rồi chế nước vừa đủ ăn . . Thịt vịt vừa chín thì cho bột đã xắt vào nồi nước , chỉnh lửa cho nồi bánh canh sôi nhẹ để cọng bánh canh chín từ từ và có độ sền sệt . Nêm nếm lại cho vừa miệng .

Thay vì lúc này cho nước cốt dừa thì em không dám cho , em và Anh ăn món gì có nhiều nước cốt dừa là hay bị khó chịu cái bụng . Nên em múc một ít ra nồi riêng rồi cho cốt dừa vào để chút ăn thử , nếu ăn không được thì còn loại kia mà ăn .


Mà em đoán cũng đúng , ăn thử bánh canh có cốt dừa thật tình không quen nhưng không có nghĩa là dở . Nước bánh canh vị vừa miệng và thơm béo mùi cốt dừa - cọng bánh canh ngấm nước cốt dừa cũng béo thơm và dẻo mềm , và dĩ nhiên thịt vịt cũng vậy luôn hi hi !

Rồi Anh và em thử qua loại không có nước cốt dừa , ta nói cái này quen lắm luôn nè mà lại dễ ăn quá luôn . Mùi thơm béo của thịt vịt - bánh canh dẻo mềm ngấm gia vị vừa miệng , thơm lừng mùi hành phi và ngò - cay nhẹ của tiêu ... Anh ăn 2 tô luôn .

Nói túm lại đây là một món ăn ngon - dễ làm , chỉ khác là thích béo hay không béo nước dừa mà thôi