Friday, January 27, 2012

BÁNH CANH CUA




Mình qua nhà em Tư Bầu , thấy em làm bánh canh Tôm Thịt ngon quá nên mình về nấu Bánh Canh luôn . Mình thường nấu Bánh Canh Thịt hơn vì nó đơn giản nhưng rất ngon . Còn 1 loại Bánh Canh nhưng của người Huế mà 1 quán bán món ăn Huế có từ lâu rồi gần nhà mình ở Vn rất đông khách và mắc tiền . Bánh Canh cũng bằng bột năng , nước lền lền màu gạch cua , trong tô Bánh Canh có Giò Heo - Tôm - Thịt Cua - Huyết - Nấm Rơm - Chả Huế - Chả Tôm và đặc biệt là nêm bằng hành lá + rau răm chứ không có ngò . Tuyệt vời hơn là ăn chung với giò cháo quẩy . 

Hồi quán mới mở mình và Mẹ đi ăn thử , Mẹ cũng khen ngon và vì thấy mình thích ăn quá mà ở đó lại quá mắc nên Mẹ nấu ở nhà cho ăn . Mà phải công nhận khi Mẹ nấu , nêm nếm có phần còn ngon hơn cả tiệm đó , nhưng Mẹ thiếu Chả Tôm nên ăn ko đã bằng ở tiệm.

Sang đây mình được Mẹ chỉ cho nấu nhưng cũng vì làm món này hơi lâu có ăn nên mình thường ăn bánh canh thịt hơn . 




Mình mua ghẹ về lấy kềm bóp cái càng cho nó hết cắn , rồi tắm rửa cho nó sạch sẽ luộc lên với xâm xấp nước . Ghẹ chín để nguội gỡ lấy thịt ( ở ngoài có bán sẵng thịt ghẹ đông lạnh đóng hộp  ) Nước luộc ghẹ để dành đó ( vậy cho nên mới tắm ghẹ cho sạch ) .

Giò heo hay xương heo hầm vừa nước , trong lúc hầm cho vài củ hành tím đập dập thả vào cho nước thơm, vớt bọt sạch sẽ cho nước trong .

Nấm rơm lon rửa sạch để ráo , huyết luộc chín cắt mếng tùy ý . Chả Huế cắt miếng tùy ý ( hồi lâu lắm rồi có làm thêm chả Tôm , nhưng làm xong mệt phờ người ăn ko nổi nữa thế là từ đó cạch mặt thằng chả Tôm luôn ) . Hành lá + rau răm cắt nhỏ ( ko cắt nhuyễn ) . Cắt chanh + ớt trái . Thắng hột điều với dầu ăn để lấy nước màu béo . 




Luộc bánh canh tươi lại cho đến khi cọng bánh canh rời ra , rồi xả qua nước lạnh cho nó trong . Tôm luộc chín , bóc vỏ chừa đuôi , lấy chỉ đen . Gỡ Ghẹ lấy thịt để riêng .

Khi giò heo mềm vớt ra  . Nêm nếm cho hơi đậm đà và chỉnh lửa cho nước sôi nhẹ nhàng cho bột năng pha với chút nước vào cho lền lền . Cho lần lược huyết + nấm rơm và dầu hột điều vào .

Nhắm chừng nếu ăn hết nồi nước súp thì cho thẳng bánh canh vào nồi luôn và nấu riu riu chừng 5 - 10 phút cho nước thấm vào cọng bánh canh , còn nếu ít người thì múc nước ra 1 cái nồi riêng theo ý và cho bánh canh vào nấu y vậy . Khi ăn thì vớt bánh canh vào tô , trên bỏ huyết - nấm - chả - thịt cua - tôm và rắc rau răm lên , cuối cùng chan nước súp vào ăn kèm với giò cháo quẩy ( để nguyên khúc chấm vào tô bánh canh hay cắt nhỏ tùy ý ! ) 




Hình chụp làm kiểng nên mình để cọng bánh canh trắng . Chan nước vào , nước ngọt xương và thơm mùi thịt cua , dòn dòn của giò cháo quẩy