Thursday, November 14, 2013

HỦ TIẾU THỊT


 Đây là một trong những món nước mà mình thích nhất . Hồi nhỏ , mỗi khi thấy Mẹ nấu hủ tiếu là mình thích lắm . Hủ tiếu thịt không cầu kỳ và nhiều loại nhân như Hủ Tiếu Nam Vang của Miên . Đơn giản chỉ có xương hầm - thịt luộc ăn kèm giá hẹ , vậy mà đối với riêng cá nhân mình nó lúc nào cũng hấp dẫn .

Hủ tiếu thịt quan trọng là nước dùng phải ngọt xương - nước dùng thơm và nêm nếm sao cho khi chan lên bánh + giá hẹ thì ăn vẫn đậm đà gia vị . Mình xin chia sẻ một chút về cách nấu nước Lèo .

Một ít Tôm khô rửa sạch để riêng . Xương mua về rửa sơ , nấu 1 nồi nước cho thật sôi ,sau đó cho xương vào luộc với lửa lớn ( cách này vừa làm sạch xương lại giúp cho nước dùng được trong ) khi thấy nước sôi bùng và bọt dơ nổi lên nhiều thì tắt lửa . Đổ nồi xương ra sink và rửa lại từng miếng xương cho sạch hết cặn bẩn rồi cho vào 1 cái nồi sạch để bắt đầu hầm xương . Thật ra nước có ngon ngọt là nhờ xương phải nhiều , nếu ít xương mà hầm nhiều nước thì không thể cho nước có vị ngọt thanh .

Thường mình hầm nửa nồi xương thì đổ nước vào cùng với xương khoảng 2 phần 3 nồi là vừa . Khi thấy nước sôi nhẹ là đập dập vài củ hành tím thả vào cho nước thơm , cho 1 củ cà rốt đã gọt vỏ vào chung ( ko dùng củ cải trắng vì mùi rất hăng , củ cải trắng hạp với nước dùng của mì hoành thánh hơn ) sau đó nêm muối - đường - bột nêm sao cho hơi có vị là được . Cho tôm khô vào chung , thả luôn miếng thịt đã được cạo da rửa sạch sẽ vào luôn ( để khi thịt luộc xong thấm chút gia vị thì khi ăn miếng thịt ko bị lạt lẽo ) Đậy nắp và chỉnh lửa sao cho nước trong nồi chỉ sôi nhẹ chứ không sôi ùng ục là được . Lâu lâu ghé lại vớt chút bọt nổi lên trên cho nước được trong . 



Giá rửa sạch - hẹ cắt khúc vừa ăn - hành lá cắt nhỏ - hành tím bào mỏng phi với dầu cho vàng , vớt xác hành để riêng , còn dầu hành để dành chút làm nước béo thơm . Theo mình hành phi sẵng trong hủ không có ngon , hủ tiếu này hành phi cũng quan trọng không kém . Cho nên nếu muốn thưởng thức 1 tô hủ tíu thật ngon thì chỉ có tự mình phi hành luôn cho thơm hi hi !

Thịt chín vớt ra thả vào thau nước lạnh cho thịt không bị thâm đen và khô , khi thấy thịt nguội thì vớt ra lấy giấy thấm , sau đó cắt miếng tùy ý rồi lấy ni lông bịt lại cho thịt ko khô .

Nước xương hầm ít nhất là phải 1 tiếng 30 phút trở lên mới ra hết chất ngọt của xương . Sau đó nêm gia vị lại lần nữa . Nêm nếm sao mà thấy có vị đậm đà - ngọt thanh là được . Cho một ít nước dầu hành phi lên trên làm nước béo thơm . nếu thay xương bằng sườn thì các công đoạn gần giống nhau , chỉ hầm sườn đừng quá lâu như xương và không cần dùng đến nước dầu hành vì sườn tiết ra nhiều nước béo rồi .



Vậy là mọi thứ xong , chỉ cần trụng hủ tiếu hay mì cho vào tô , xếp thịt lên trên + 1 cục xương nhỏ hay sườn , rắc hành lá lên . Vài miếng ớt cắt lát . Chan nước lèo thật nóng vào tô , rắc nhiều hành phi và xịt chút tiêu . Ăn kèm giá hẹ .

Có thể làm thêm 1 chén nước mắm mặn - cắt ớt vào chung và vắt tí chanh cho dịu , chấm với thịt - xương - hay sườn cũng rất là ngon .

Trộn đều lên , gắp 1 miếng cho vào miệng , nhai nhai vài cái  thì sẽ nghe được giòn giòn của giá hẹ - béo ngọt của thịt - mềm mại của cọng hủ tiếu - cay cay của ớt và tiêu - rồi ta húp thêm 1 muỗng nước lèo vào . Trùi ui ! nước lèo thơm hành phi lại ngọt đậm đà , tất cả quyện lại rồi trôi nhè nhẹ xuống cổ ... Hút thêm 1 ngụm coke mát lạnh .... giờ thì chỉ có 1 suy nghĩ duy nhất " Ăn ! chính là hưởng thụ "  





Nhà mình đừng cười 8 " lố " nha ! Tại nhà mình hay chọc 8 là diễn tả thấy thèm nên 8 mới diễn tả từa lưa ra để đọc cho dzui thôi !  hi hi ! . Giờ mới thiệt nè ! Mời cả nhà cùng ăn Hủ Tiếu với Anh và em nha !