Friday, August 16, 2013

CLAM CHOWDER



Đây là một trong những món soup rất nổi tiếng của Mỹ . Món này nổi tiếng là vậy mà khi làm xong thì bị mình dìm hàng để đưa mấy món khác lên thôi ! 

Nhớ hồi mình mới qua thì ở chung với gia đình nhà chồng . Anh với mấy người em kế qua Mỹ còn nhỏ và hai em trai út của Anh sinh ở Mỹ nên mấy anh em phần nhiều ăn toàn đồ Mỹ , chỉ có khi nào Má hay các cô nấu canh chua cá kho - thịt bung trứng thì các em Anh mới ăn . Ngày thường đi làm thì các em Anh ăn bên ngoài , tối về thì nấu đồ ăn đóng hộp có sẵng . Anh thì mấy chục năm đi làm , bữa trưa luôn là bánh mì sandwich kẹp ham và cheese , không thì đi tiệm mỹ ăn trưa . Chỉ cuối tuần thì mấy anh em cùng nhau đi chợ nấu ăn trong nhà cho vui ! 

Có những món các em Anh nấu mình không biết ăn và có khi không chịu nổi mùi luôn , ví dụ như món Chili ăn với hotdog hay cracker ... cái mùi của nó mình nghe cứ như mùi " viêm cánh " trong khi Anh nghe mình nói vậy thì bảo " món này ngon lắm em , thơm vậy mà chê " . Rồi món Red Bean and Rice nổi tiếng ở đây , bạn bè các em chồng đến ăn và khen nức nở trong khi mình chịu , ko tài nào ăn được . Nhưng bên cạnh đó lại có những món mà mình ăn được và ghiền luôn như Gumbo - Spaghetti - Clam Chowder ... và cũng nhờ ở với gia đình Anh 1 thời gian nên mình cũng biết nấu mấy món Mỹ nhất là mấy món Cajun . 



Món này lúc mới ăn thử mình cảm thấy thơm thơm - béo ngậy , có vị mặn nhẹ và có thịt - nghêu - khoai tây cắt nhỏ ... Ăn ngon nhưng ... mau ngán  . Sau này khi Anh cần ăn nhiều chất thì mình cũng hay nấu món này cho Anh ăn nhưng xay clam cho nát luôn hi hi . Bây giờ thì không nhé ! Anh dư chất lắm rồi nên lâu lâu mới nấu cho Anh ăn . Nghĩ cũng thấy thương , đang ăn quen đồ Mỹ , mình xuất hiện và thế là cứ đồ Việt làm tới tới !  . Nhưng có khi cuối tuần các em Anh nấu mấy món mà biết Anh thích , gọi cho Anh thì mình có cản Anh cũng cứ đi 

Món này rất dễ nấu ( mà mình thấy món Việt của mình nấu cực và cách rách lắm chứ món Mỹ thì đa phần rất đơn giản ) .

Sữa tươi - Heavy Cream - Bacon - Clam ( loại đã chín trong lon )- hành tây - cần tây - khoai tây - Parsley - Bơ 



Cho Bơ vào nồi xào với bacon ( loại đã cắt nhỏ và làm chín ) nếu ko có thì mình mua bacon cắt lát , cắt nhỏ và xào với bơ cho vàng . Chú ý cho nhiều quá mà sữa ít coi chừng bị mặn .

Hành tây cắt nhỏ cho vào xào chung , sau đó cho khoai tây vào - cho tiếp cần tây xào . Khi thấy khoai tây trở trong là mình cho tiếp clam trong lon vào . Càng nhiều clam càng ngon . 



Cuối cùng cho sữa - heavy cream vào , tùy theo mình thích ăn lỏng hay đặc . Quậy 1 vòng nếm thử nếu thấy lạt thì dằn chút muối . Cho chút bột bắp hòa với nước đổ vào quấy nhẹ cho đến khi thấy soup sánh lại là được . Đợi vừa sôi nhẹ thì tắt bếp . Cắt một ít Parsley thả vào nồi vậy là xong . Soup nấu xong nhìn mịn màng mượt mà màu kem rất đẹp ! Khi ăn thì chấm bánh mì hoặc thích ăn không cũng được . 


 Trời lạnh ăn 1 chén soup Clam Chowder cảm thấy thật ngon . Sữa béo thơm thoảng chút mùi của lá Parsley - khoai tây mềm với thịt clam dai dai lẫn bacon giòn nhẹ làm cho món ăn bớt ngán . Không hảo món Mỹ nhưng món soup này với mình cũng ngon lắm ! Nhất là Anh , Anh ăn liền 3 bữa hết sạch và rất là vui vẻ !  .
Viết tới đây là ngưng được rồi nhưng chợt nhớ ra lúc mình nấu món này , có 1 người giọng nói như chim sơn ca nhắn tin cho mình , nhắn qua nhắn lại thì người ấy hỏi 1 câu rất quen thuộc  " 8 ơiiii ! hôm nay nhà 8 ăn món gì vậy 8 ! . Ai vậy taaaa ?