Tuesday, October 7, 2014

CÀ RI GÀ



Mình đã từng thử qua kiểu nấu cà ri của Thái nhưng với cá nhân mình thì mình vẫn thích ăn cà ri theo kiểu Vn . Mùi của cà ri Thái có phần nồng hơn - gắt hơn chứ không nhẹ nhàng như cà ri nấu kiểu Vn

Ngày trước , Mẹ mình nấu càri Gà bằng nước dừa , sau này Mẹ nấu sữa cũng ngon và đỡ ngậy nên dạy mình nấu luôn 2 thứ .  . Nhưng Anh thường ăn nhiều nước dừa quá thì khó chịu nên có lúc mình chỉ nấu toàn sữa tươi không thôi . Ăn cũng ngon , nhưng thật sự thiếu nước dừa nó cũng mất đi phần nào mùi vị thơm ngon đặc trưng ( có lẽ mình ăn quen chăng ? )

Nhớ thời còn làm hãng , có mấy cô làm chung người Sài Gòn có , miền Tây có , khi mình làm món cà ri đem theo mời mấy cô ăn , mấy cô khen cà ri vị ngon - mùi thơm quá và ăn hết sạch phần của mỗi người  , sau đó bắt mình phải ghi cách làm ra . Đến khi đưa cho mấy cô ấy , mấy cô nói cũng nấu gần giống mình chứ có khác đâu nhưng sao ko giống vậy và hỏi mình có giấu bớt không . Mình cười quá trời !



Khoai môn cao hay khoai lang ( mình thích khoai môn cao vì có mùi thơm , khoai béo - dẻo ) , sả cây , cà ri bột , sữa , nước dừa , gia vị , nhiều hành tỏi băm . Thường thì mình ko thích nấu món này mà có cà rốt vì khi nấu chung với cà ri ,  ăn cà rốt có mùi nồng khó chịu , nhưng Anh rất thích cà rốt nên mình cho vô luôn . 

Mình nấu bằng đùi gà nên để nguyên ( vì gà Mỹ mau mềm ) còn nấu nguyên con thì chặt miếng to vừa , ướp với 1/2 hành tỏi băm + muối - tiêu - bột cà ri ( rắc bột cà ri vào , trộn đều để miếng gà có màu vàng nhạt là được ) . Nếu thích ăn cay thì bằm ớt cho nhuyễn rồi ướp chung với gà luôn , để khoảng 1 tiếng cho thấm sau đó chiên sơ

Khoai môn chia làm hai , một nữa cắt miếng to rồi chiên vàng , nữa còn lại cắt nhỏ cỡ đầu ngón tay cái để khi nấu khoai nát ra làm cho nước có độ sánh tự nhiên . Cà rốt cắt miếng vừa ăn hay tỉa hoa thì tùy . 


Sả cây ( hơi nhiều mới thơm ) đập giập , gấp đôi rồi bó chặt lại . Mình không dùng sả bằm để ướp gà cho món này vì mình không thích nước cà ry có lợn cợn sả ở trong .

Lấy  bột cà ri  ( tùy theo thích có nước và mùi đậm hay nhạt mà cho nhiều ) cho vào chén và pha với nước sao cho hỗn hợp hơi sệt . Nếu có cà ri dầu thì chỉ việc cho thẳng vào xào chung với hành tỏi thôi .

Phi thơm hành tỏi với dầu ăn ( dầu nhiều thì nước béo nhiều )  để lửa nhỏ cho bột cà ri đã pha với nước vào xào cho ra màu vàng , sau đó cho thịt gà vào xào cho săn . Thả sả đã bó lại vào nồi luôn . Kế đến cho sữa tươi vào ngập qua thịt khoảng hơn 1 lóng tay , chỉnh lửa sao cho nước trong nồi sôi liu riu (  nước mà sôi mạnh thì sữa sẽ bị lợn cợn ).

Vì mình dùng gà Mỹ nên cho luôn cà rốt và khoai vào cùng lúc để khi gà mềm thì khoai cũng mềm , chứ còn cho vào trễ thì khi khoai mềm gà sẽ rục luôn , ăn hết ngon . Còn như gà đi bộ thì chỉ cần gà gần mềm cho khoai vào là được .

Khi gà chín thì cho 1 lon nước cốt dừa ( lớn hay nhỏ tùy theo thích béo nhiều hay ít ) vào nồi , đảo đều nhẹ tay , nêm gia vị lại lần nữa cho vừa miệng . Múc ra tô ăn chung với bánh mì hay bún . Thịt chấm kèm với muối ớt rất ngon .

Theo cá nhân mình nghĩ cà ri ngon là phải ăn nóng , thịt thấm gia vị , nước có vị béo nhẹ của cốt dừa , cay cay của ớt  , thơm mùi sả + cà ri nhưng không gắt - nước sánh mịn tự nhiên từ khoai môn và có vị mặn vừa hơi ngọt nhẹ thì ăn sẽ rất bắt và không mau ngán .