Tuesday, August 25, 2015

CANH MÂY




Em không thích ăn Cà Chua cho lắm , nhưng món canh này thì em lại thích dù nó có nhiều Cà Chua . Em thấy thường thì người ta hay gọi món này là Canh Cà Chua Trứng , nhưng từ nhỏ đã nghe Mẹ gọi là Canh Mây nên lâu dần em cũng gọi vậy luôn .

Sáng nay em ghé nhà chị Quỳnh , ngó thấy món  Canh Áng Mây  làm em thèm mặc dù em cũng thường hay nấu canh này cho Anh ( ngon - bổ - mà Anh thích nữa ) . Có một điều khá thú vị là khi đọc bài viết và phần comment bên dưới , em mới thấy nói về chuyện trứng và cà chua kết hợp với nhau ăn bị ngộ độc . Thiệt tình đọc xong em không nín được cười , em ăn món canh này từ nhỏ đến giờ có thấy ngộ độc cái chỗ nào đâu đã vậy hồi đó Mẹ em còn chiên trứng với cà chua nữa kìa , ăn ngon lành chứ có chết ai . Rồi còn Bún Riêu em nấu nữa , riêu hộp em trộn với trứng và dĩ nhiên là có cà chua cắt miếng rồi , vậy mà em ăn em vẫn sống nhăn răng . Mà đó là nói món Việt , bữa sáng của Mỹ có một món là trứng Omelette có cả cà chua - bơ - nấm ... hầm bà lằng , em cũng hay làm cho Anh ăn mà có thấy Anh ói mửa - sùi bọt mép hay động kinh gì đâu ta !? Nói túm lại là cái người nào đó nói vậy là ba láp ba xàm ! hỏng tin được ! hì hì ! ( Mà lỡ viết rồi xóa uổng chứ em đọc lại thấy mình phản ứng sao hơi bị dữ dội ta ơi ! hi hi )
 

Canh Mây em nấu từ Mẹ thì có phần khác với canh chị Quỳnh đôi chút .


- Thịt xay + hành tím bằm + đầu hành trắng đập dập cắt nhuyễn + tiêu + gia vị rồi trộn đều , em mua thịt xay chợ Wal-mart chỉ cần quết chút xíu là nó dẻo gần như mọc vậy .


- Cà Chua cắt múi cam để riêng , hành + ngò cắt nhỏ . 

Thường thì Mẹ em hay đập dập đầu hành lá rồi phi thơm với dầu ăn , sau đó lấy 1/2 cà chua xào cho ra màu rồi đổ nước vào , em thì  không thích ăn canh có dầu mỡ trừ khi mỡ từ thịt nấu canh tự tiết ra nên em chỉ nấu nước cho sôi , rồi lấy muỗng dích từng miếng thịt xay đã trộn đều vào nồi , vặn nhỏ lửa cho nước sôi nhẹ , vớt bọt cho nước trong rồi bỏ cà chua vào nấu đến khi mềm ( khi cà mềm , em thấy nước canh cũng có nước béo vàng vàng nhưng ít  ) Sau đó em cho bột nêm - muối - chút đường ( chút bột ngọt nếu thích ) cho vừa miệng .


Giai đoạn cho trứng vào canh ,  em đập trứng ra tô cho chút xíu muối đánh lên cho trứng nổi . Lấy 1 cái chén nhỏ cho 1 ít bột năng + chút nước ( em xài 2 trứng thì dùng 1 muỗng cà phê bột năng + 3 muỗng cà phê nước ) quậy đều rồi đổ vào trứng . Theo cá nhân em thấy khi cho bột năng vào trứng , lúc đổ vào canh sẽ ra sợi như tơ hay màng thật mỏng rất đẹp, không bị vón cục hay kết miếng dầy . Nước canh chỉnh lửa cho sôi thật nhẹ , một tay đổ trứng thật từ từ , tay kia cầm muỗng nấu canh mà quậy nhẹ theo chiều kim đồng hồ, cứ nhẹ nhàng cho trứng ko bị đóng cục . Em rất thích công đoạn đổ trứng vào canh , những đường vân nổi trên mặt nước hay khi chúng nằm sát vào nhau như những đám mây trôi trên nền trời màu cam đỏ lúc chiều sắp tàn ... ( cái này do em tưởng tượng - cảm thấy vậy thôi chứ hỏi Anh , Anh cười ha ha rồi nói nhìn hay hay lạ lạ chứ không giống mây lúc gì gì hết ! )  cụt hứng dễ sợ hi hi ! 


Xong xui tắt bếp múc canh ra tô , cho hành ngò , rắc tiêu lên. Canh này phải ăn nóng mới không tanh  . À ! mà nhiều thịt nữa cho nước ngọt . Thay thế bằng tôm tươi bằm nhuyễn cũng ngon nhưng em thích thịt hơn

Em chỉ là người biết nấu và cố gắng nấu ngon cho Anh yêu thương , nên tác phẩm của em luôn chỉ là đẹp với em , ngon với Anh mà thôi ... !