Thursday, August 18, 2016

MÓN NGON CHO TIỆC GIA ĐÌNH


Một bữa chị bạn mời Anh và em cùng những người bạn trong nhóm đi câu cá đến nhà chơi trưa ngày Chúa Nhật , những lúc như vậy thì cánh đàn bà lo chuẩn bị món ăn . Mỗi người làm ít nhất một món , nhóm có 5 cặp là có 5 món rồi nhưng lần này thêm lý do em không con =  rảnh rổi hơn người khác nên " được " tăng thêm thành phải làm 3 món hi hi !

Các chị khác chuẩn bị nhiều món ngon như Cà ri dê - sushi ... cho nên em chọn làm 3 món ăn chơi trước khi ăn no . Nghĩ là đơn giản và nhàn nên em chỉ chuẩn bị nguyên vật liệu rồi đi lễ về mới làm , tới lúc bắt tay vô làm mới quýnh quáng và tăng hết tốc lực . Thật ra mấy món này chỉ lỉnh kỉnh chứ chẳng cực gì hết .

Đầu tiên là món Chem Chép Nướng Mỡ Hành ( Mussel ) đã làm thật hấp dẫn  Ở Đây   giờ làm đem đi tiệc ăn chơi uống bia cho đã mà Anh và em cũng thích nữa .



Kế đến là món Khoai Môn Nhân Tôm Thịt Chiên Xù . Món này ngày trước em được học từ chị Hằng thời còn ở bên O , món này ăn rất ngon và hấp dẫn cho cả người lớn lẫn con nít . Có điều ngại nhất ở khâu vò viên , nó mỏi tay và chán như vò bánh ít trần vậy đó . Hên là làm xong thì ăn ngon bù lại cũng đáng .

Cách làm em phải dán lại ở đây mới được , tự dưng càng ngày càng cảm thấy mình sao hay quên ...

_ Khoai môn cao gọt vỏ rửa sạch cắt miếng vuông nhỏ rồi đem đi hấp . Tôm cắt miếng nhỏ .

_ Hành tím băm nhuyễn phi thơm sau đó cho thịt xay vào xào, nêm chút gia vị .Cho 1 chút xíu bột bắp vào thịt để thịt kết dính chứ ko bị rời rạc . Thịt gần chín cho tôm vào xào với lửa lớn cho khỏi ra nước , nêm gia vị cho vừa miệng , thêm chút tiêu là xong .

_ Khoai môn hấp chín mình nghiền nát . Bột bắp pha với chút xíu nước rồi cho lên bếp quậy đến khi thây hỗn hợp sệt lại thì cho từng ít vào khoai môn đã nghiền , dùng muỗng trộn đều khi thấy hỗn hợp dẻo , có vẻ hơi ướt thì ngưng lại . Rắc tiếp bột all purpose vào hỗn hợp khoai , rắc từng ít và dùng mấy ngón tay nhồi nhẹ cho bột phủ đều lên hỗn hợp khoai . Khi thấy hỗn hợp hơi ráo – dẻo mềm là được .

Hình hồi còn ở O  lần đầu tiên em làm - vo tròn mà nó ra bầu dục mới đáng sợ hi hi !

_ Đánh tan trứng trong 1 cái chén ( để chút nhúng bột khoai đã vo viên ) – cho 1 chút dầu ăn ra chén để thoa lên tay cho khỏi dính . Bột xù để vào 1 tô lớn .

_ Dầu ăn thoa lên lòng bàn tay , lấy 1 lượng bột tùy ý nhiều ít cho vào lòng bàn tay , vo tròn rồi ấn dẹp cho vừa mỏng ( gần giồng như làm bánh ít trần ) , để vào đó 1 ít tôm thịt đã xào chín rồi túm lại vo tròn cho mất dấu .  Làm như vậy cho đến hết .

_ Cho dầu vào nồi và chỉnh lửa trung bình , đợi dầu nóng vừa thì lấy viên bột đã nắn lúc nãy nhúng vào trứng đã đánh tan ( nhớ để cho trứng áo đều ) rồi cho nó lăn qua 1 lớp bột xù và thả ngay vào chiên ( vì nếu khi lăn qua bột xù mà ko chiên liền thì trứng sẽ làm cho bột xù ướt sẽ ko còn giòn và đẹp )

_ Chừng vài phút , bánh vàng đều thì vớt ra cho lên giấy thấm dầu , để hơi nguội ăn rất ngon . Chấm thêm tương ớt rồi xỉu luôn ! 

Anh thích món này lắm luôn - lần nào ăn cũng khen nó giòn mềm và nhân thơm ngon .

Món cuối cùng là món vô cùng tầm thường mà em thì lại rất khoái ăn , đó là món Hoành Thánh Nhân Tôm Thịt Chiên Giòn . Em là em mê đổ chiên nhất đời này , cái cảm giác cắn vào món chiên giòn rụm  - thơm phức - nóng hổi nó sướng gì đâu luôn . Hoành thánh chiên là một trong nhiều món đáp ứng được điều đó cho em , và là kẻ đáng ngại của mấy chị bạn vì nó đe dọa vòng eo mấy chỉ hihi . Em phản ứng thì mấy chỉ hay nói : mày còn trẻ thì chưa thấy gì đâu , chục năm nữa đi rồi mày biết " . 

Mà thật ! em ăn nhiều cay - nhiều thịt ( có lẫn ít mỡ ) - nhiều đồ chiên vậy mà em chẳng bị cao máu - cao mỡ , trong khi có 1 chị bạn thân hơn em chỉ vài tuổi , người gầy ốm , ăn uống cũng kĩ lưỡng mà lại bị mỡ . 

Thôi kệ ! giờ cứ ăn và chịu khó tập thể dục hàng ngày thì chẳng đến nỗi nào đâu ! chứ bỏ đồ chiên không ăn thì em sống sao nổi hì hì ! 

Món này nhân phải có thêm tôm tươi trộn chung em mới thích chứ thịt không chẳng thơm tí nào , chấm với xí muội sauce hay egg roll sauce thêm chút tương ớt thì em ăn đến no luôn cũng được .