Monday, October 13, 2014

BÚN ĐẬU MẮM TÔM và ANH



Hồi còn bên O  mình có làm món này theo cô em nhỏ Mắt Tròn Xoe . Nghĩ lại thật vui , hồi đó em làm đậu hũ chiên ăn với bún và xì dầu , mình đu theo em nhưng xớn xác sao mà mình lại nhớ là em làm đậu hủ chiên ăn với bún và mắm tôm . Lần đó ăn cũng rất ngon và đồng thời cũng biết thêm từ những chị , những bạn trong nhà  là có món bún đậu ở ngoài Bắc ăn như vầy nhưng có thêm thịt luộc
Công nhận món bún đậu mắm tôm ăn rất ngon và kích thích vị giác vô cùng , có điều Anh không ăn mắm tôm nên đôi lúc cũng lười lười khi phải làm lỉnh kỉnh mà lại ăn 1 mình .

Lần này thèm bún đậu quá nên bắt tay vô làm nhưng có một điều khiến mình vui trong lòng lắm dù vẫn chưa hoàn toàn được như ý , đó là Anh đã ăn được chút xíu mắm tôm , cái điều mà bao lâu nay mình cố gắng lắm nhưng chưa thể nào dụ dỗ thuyết phục được hi hi ! 


Vì có chủ ý trước nên mình cho Anh ăn trưa thật trễ để Anh đói bụng thì dễ dụ dỗ hơn , nhưng đồng thời cũng chuẩn bị sẵng món khác cho Anh phòng khi Anh không tài nào ăn được . Biết mắm tôm cũng chẳng có sạch sẽ gì cho lắm , muốn Anh ăn lại sợ Anh không quen bụng sẽ có chuyện nên mình phải lọc mắm tôm qua rây cho sạch , công nhận mắm tôm có nhiều bã chứ không nhuyễn mịn như mắm ruốc , một hủ mắm tôm sau khi lọc chỉ còn được 1/3 hũ mà thôi . Mình cho chút dầu ăn vào nồi nhỏ , để lửa thật nhỏ rồi cho mắm tôm vào quậy đều , quậy đến khi mắm tôm sôi lăn tăn chừng vài phút là tắt bếp để nguội . Nấu mắm tôm ở ngoài sau nhà mà mình choáng với mùi của nó luôn , chắc trong các loại mắm thông thường thì mắm tôm bắc là mùi nặng nề nhất chắc hihi ! 

Sau khi mắm tôm nguội thì mình cho đường vào quậy đều , nếm thấy có vị mặn dịu, ngọt vừa thì vắt thêm chanh vô cho mắm tôm thơm hơn và thoảng vị chua nhẹ . Mình múc riêng 1 chén nhỏ cho Anh , còn lại mình cắt nhiều ớt vào cho phần mình .Trong lúc pha mắm tôm , mình đã có đốt nến rồi nhưng vẫn nghe Anh ý kiến " Mùi mắm em ơi ! " . Mình chỉ nói " Em biết rồi ! em đang pha mắm tôm mà " . Không nghe thấy Anh nói gì và vẫn ngồi yên ở sofa .


Rồi mình dọn ra chụp choẹt đâu đó xong xuôi thì bày lên bàn . Lúc này mình mới đến bên Anh nhỏ nhẹ gần như là năn nỉ Anh , nói  " Anh thử 1 lần cho biết , chỉ 1 lần thôi ! đừng vì nghe mùi mà không thử qua , nhiều khi mùi là vậy như vị nó ngon và khi kết hợp với các loại rau thịt nó lại có mùi khác nữa , như ngày xưa Anh chỉ ăn xì dầu , sau này lấy em , em tập Anh ăn được nước mắm pha chua ngọt , cả Bún Mắm cũng ăn được nữa , giờ Anh phải ăn thử 1 lần món này để biết chắc mình có ăn được hay không , nếu lần này không ăn được nhất định em không bao giờ ép Anh nữa . Em hứa thật lòng đó ! " . Anh nghe xong thì thở dài , nói nhưng giọng hơi xìu ( chắc 1 phần cũng hơi đói rồi hay sao đó ha ha ) " Anh ko muốn thử mấy cái mùi này , em không thích mùi chili làm sao thì Anh cũng ko thích mắm đó như vậy , sao cứ ép Anh hoài vậy " . 

Mình nghe nói vậy thì tính ngưng rồi , bị mình cũng mấy lần thử tập ăn Hot dog có thêm chili nhưng mà ko chịu nổi cái mùi đó , nhưng nghĩ sao lại năn nỉ Anh tiếp , nói riết ... nói riếtt ... rồi Anh nói " ok ! Chỉ lần này thôi nhé ! em phải nhớ Anh ko muốn ăn thì đừng có mà ép Anh , ok ? Mình nghe xong khoái quá cười toe toét , gật đầu lia lịa " được được , Anh cứ thử lần này , lỡ mà Anh có thích rồi thì dù sau này Anh có năn nỉ cũng chưa chắc em làm cho Anh ăn nữa " . Anh nghe vậy thì cười ha ha ! 


Mình bỏ vào tô nhỏ cho Anh mỗi thứ 1 chút xíu , rau thơm thì cắt thật nhuyễn để mùi rau thơm báng bớt mùi mắm tôm . Thịt và đậu hủ cũng cắt nhỏ , nói chung chủ yếu khi Anh gắp 1 phát là có hết mọi thứ trong đó để Anh dễ cảm thấy ngon hơn , chứ mà để nguyên miếng thì nhiều khi gắp miếng đầu chỉ dính bún với rau và mắm tôm thì chê dở ko ăn . Ta nói Anh gắp miếng bún đầu cho vào miệng mà cái miệng của mình lúc đó chả hiểu sao nó cũng hả theo luôn ka ka ! mình hồi hộp chờ đợi ( mình rất ghét phải như vậy ) . Anh nhai nhai mà mặt hơi nhăn rồi nhìn mình , mình nhìn lại ko nói gì . Anh lại ăn tiếp miếng nữa , đến đây thì mình mà im được thì mới là chuyện lạ , cười hỏi liền " sao Anh ! ngon phải không Anh ! Thấy chưa , em nói mà !" . Anh phán 1 câu mà mình ko nín được cười " Anh thấy cũng ngon em , nhưng nếu ăn nó mà thở nhiều thì sẽ nghe mùi của nó ghê lắm ! nói chung là Anh chỉ ăn hết chỗ này rồi em cho Anh ăn cái khác ok em ! để lần tới em có ăn nữa thì Anh sẽ thử tiếp chứ Anh không thể ăn no với cái món này được "

Nhiêu đó thôi cũng khiến mình vui hết sức , mình chịu ngay và dọn món đã chuẩn bị cho Anh rồi ! còn mình thì ăn phần bún đậu khi nãy chụp hình , vì thích ăn đậu hủ nóng nên mình cho vào lò nướng lại , đậu hủ nóng và hơi giòn vỏ rất ngon  . Thịt ba rọi béo mềm cùng với mắm tôm vị mặn ngọt vừa miệng , cay nồng nàn của ớt khiến mình cảm thấy ngon gì đâu mà ngon . 
Nghĩ thấy cũng vui vui ngộ ngộ , đàn ông ở Vn không ăn được mắm thì mới lạ , đàn ông bên Mỹ này không ăn được là bình thường , ăn được mới đáng khen hi hi ! Tuy là Anh chưa hẳn là ăn được nhưng với em vậy là đủ rồi , nói cho cùng mắm tôm cũng chẳng có gì bổ béo hay tốt nên chỉ cần Anh thử qua vậy cho biết món Việt Nam  , cảm được vị ngon là giỏi rồi , còn mùi thì có lúc em còn chóng mặt chứ nói gì Anh ! sau này thử tiếp , Anh ha ! ...