Friday, August 16, 2013

BÁNH XÈO HỘI AN - BÁNH XÈO TÔM MỰC



Ngày còn ở Vn , mình cũng có ăn bánh xèo Miền Trung mấy lần , nó nhỏ như cái dĩa con và người ta gọi nó là Bánh Khoái . Mình thấy nó chẳng khác bánh Xèo miền Nam gì cả , cũng tôm thịt - rau - nước mắm chua ngọt . Có khác chăng là BXMN thì to và có nơi cho thêm đậu xanh , còn Bánh Khoái này thì nó nhỏ hơn và không có đậu xanh mà thôi .

Một lần nói chuyện với chị 6 ( Mẹ Bảo Giang ) câu chuyện đưa đẩy sao mà ra món Bánh Xèo . Chị nói BX ở Hội An quê chị thì đổ cũng giống vậy nhưng khác là chấm với Tương , chị đã từng làm món BXHA này cho 1 cô quen người miền Nam ăn . Cô ấy thích - khen ngon và nói khi về lại nhà sẽ làm cho người nhà ăn . Mình nghe chị nói thì ngạc nhiên lắm và cũng tò mò muốn ăn thử cho biết vì xưa giờ mình quen ăn với nước mắm và ghiền rồi !  



Lúc đổ BX , gọi cho chị để chị chỉ cho cách làm tương để chấm , gọi hoài gọi mãi không được chị nên mình làm nước mắm chấm ăn luôn hi hi ! Nói nào ngay cũng tính làm tương đại vì mình nhớ mang máng chị nói là cho ..... nhưng nghĩ tới nghĩ lui sợ làm sai nên thôi . Vì mua được Mực rất tươi nên mình đổ bánh xèo với Tôm và Mực thôi chứ không có thịt . Trời mùa Đông nên hình nhìn cũng " ớn lạnh " 


Cái này là bánh xèo tôm mực

Khi ăn no nê xong thì chị gọi lại  hì hì ! , chị nói chị đi ra ngoài có việc và để phone ở nhà ... . Sau đó chị chỉ cho làm Tương , mình nghe chị nói tới đâu thì mình cười ha hả vì lúc nãy nếu mình làm tương thì sai bét  . Vậy là bữa sau đi chợ , mua gan heo - tương hột về làm ăn tiếp . Cách làm thật đơn giản :

1 ít gan heo băm nhuyễn . Tương hột hay Tương đậu nành hay kẹt lắm thì xài tương Cự Đà giã nát . Bơ đậu phụng . Hành tỏi băm nhuyễn phi thơm , cho gan vào xào chín , sau đó cho tương vào đảo đều . Lấy 1 ít nước hòa với bơ đậu phộng rồi cho vào tương , nêm nếm cho vừa miệng và đợi sôi trở lại là được . Nếu tương lỏng thì hòa chút bột năng cho vào để tương sánh lại . 


Mình làm theo y chang chị và cho Anh ăn thêm 1 bữa nữa . Có nói với Anh là món này là BXHA , em chưa ăn bao giờ nên 2 đứa mình thử luôn , Anh nghe xong chỉ cười và chờ... ăn thử  Làm ra 1 thố tương nhỏ , nhưng cho ra chén chụp hình cho đẹp ! 


Vì mỗi lần đổ bánh xèo mình hay xào từng chút nhân cho từng cái bánh nên dầu bắn lung tung , nhưng được cái ăn rất ngon và thơm . Hôm qua chùi bếp cực quá nên giờ làm tiếp tiếp thì ngán chùi bếp , thế là mình xào chín hết nhân một lần rồi cứ vậy đổ bánh cho nhân và giá lên là xong .

Nói về mình trước , khi chấm với tương ăn thử thì mình cảm thấy có vị béo béo của gan , thơm thơm mùi đậu phộng và hành tỏi phi, ngọt mặn nhẹ vừa miệng . Ăn kiểu này cũng ngon ngon và lạ miệng nhưng ... hì hì ! Có lẽ đã quen ăn nước mắm rồi nên mình vẫn chỉ thích nước mắm hơn thôi !

Còn Anh , Anh thích ăn BX với tương này thật . Anh cứ luôn miệng " ngon em ... ăn giống vầy ngon em ... Anh thích em ... " và cứ gắp lấy miếng bánh xèo chấm sâu vào tương để ăn trong khi ăn nước mắm pha thì Anh chỉ chấm nhẹ vào chén mà thôi . Anh ăn thật nhiều tương ... Vậy là Anh chấm tương còn em sau đó lại vẫn chấm nước mắm bị quen rồi ! hì hì ! . Kết thúc bữa ăn thì Anh giơ ngón cái lên  và nói " Mai mốt ăn BX , em cứ làm tương này cho Anh nha Baby , Anh thích nó ! Anh chấm nhiều nên bánh mềm - dễ ăn "  . Mình hỏi chơi " Mai ăn bữa nữa không Anh " thì Anh trả lời liền " Có em "  


Bánh Xèo Hội An

Chị 6 iu quý ơi  ! Tuy em không thích tương bằng nước mắm nhưng em lại rất cảm ơn chị iu vì nhờ chị mà Anh Thanh em ăn món BX thật ngon . Chỉ cần những gì nấu ra , Anh Thanh em ăn được dễ dàng và thích thì đó là niềm vui và hạnh phúc của em chị ơi  ! Cảm ơn chị iu lia lịa !