Wednesday, May 27, 2015

QUÀ CỦA CHỊ CHO EM

Lần nào ghé chơi với em chị cũng có quà cho em hết , và càng gần nhau hơn thì chị càng hiểu sở thích lớn nhất của em là được thưởng thức món ăn ngon hay sao ấy mà chuyến này chị ra tay làm toàn món ngon mang đến cho Anh và em . Thích quá ! thích quá !


Vòng lại cái chuyện trước khi chị đến thăm em là chuyện chị biết được 1 quán ở Vn có bán Mì Quảng - Bún Bò ... nói chung toàn món ăn của miền Trung , nhưng chủ quán nấu bằng đam mê - sở thích nên mỗi món ăn đều được nấu bằng cả tâm hồn và chăm chút rất kỹ . Chị gửi link cho em coi và video clip này được chị Việt Hương cùng ca sĩ Quang Lê đến ăn thử để giới thiệu với mọi người . Phải nói là khi nhìn thấy tô mì quảng và cách ăn của 2 nghệ sĩ đó ta nói em chịu hỏng thấu luôn , ngon tàn canh , thèm tàn bạo . Sẵng đó coi qua chị VH đi ăn bún bò Nam Giao có chả cua - chả huế rất hấp dẫn nhưng em cứ thèm mì quảng thôi ! thèm đến độ đêm nằm em cứ tơ tưởng đến .
Còn chị thì thèm bún bò có chả đủ thứ, mì quảng chị cũng thèm nhưng chị nói chị phải trồng cải con rồi mới ăn mì quảng và chị có nói sẽ mang cho em 1 bịch hạt giống cho em trồng và chia cho em 1 ít củ nén mà chị rất quý do em Sương dễ thương của chị gửi từ xa xôi ( sẵng đây cảm ơn Sương luôn nha ! hi hi )  . Em nói với chị em phải ăn mì quảng trước rồi em đi chơi về em mới trồng cải ăn lại chứ em không chờ nổi hihi ! Ở bên nhà chị thì chị sẽ nấu bún bò có đủ loại chả , chừa 2 phần mang qua cho em ăn thử ( bị em đòi ăn quá mà )



Đây là tô mì quảng mà em nấu từ sự thèm thuồng , chẳng thiếu gì ngoài cải con và củ nén cho đúng mùi tô mì xứ Quảng . Chỉ dùng phone bụp bụp là ùm thôi chứ không còn tinh thần lôi máy ra nhắm ! Phải nói là em cũng hay nấu mì quảng ăn mà thật sự ít khi có cảm giác nó ngon như lần này . Có lẽ lần này do quá thèm và nấu chăm chút kỷ lưỡng hơn lần trước chăng !? ( tại chị hết đó hí hí ) 

Tôm thịt xào béo thơm đậm đà - nước hầm ngọt xương được chan xâm xấp đủ ướt cọng mì , kết hợp cùng chả huế ( mua ) đậu phộng rang bùi bùi - bánh tráng - rau húng quăn - bắp chuối bào , ớt sa tế tự làm cay thơm nồng nàn . Chỉ vậy thôi mà em ăn liền 3 bữa không hề có cảm giác ngán , rất thỏa lòng ! Nếu lần tới em xào thịt với củ nén và có cả cải con thì chắc không còn gì để nói luôn hi hi ! Ăn xong mì quảng thì em lại mơ màng ngày chị qua với em để em được thưởng thức món bún bò có chả huế và chả cua do chính tay chị tự làm hí hí !



Bắt đầu trước với Dừa Tắc ha chị !  Ngày hôm Chúa Nhật thì lại luộc crawfish ăn nữa ( sắp hết mùa rồi nên phải ăn ) lần này chị không chụp hình nữa mà quay phim luôn he he ! đặc biệt là ăn crawfish + uống với dừa tắc chứ không phải bia .



Chị mua tới 8 trái dừa tươi mang qua , em hái thêm tắc sau vườn nhà . Bữa dó ăn crawfish cay lại  mỗi người một trái dừa đổ ra ly vắt thêm tắc , uống ngon và đã gì đâu luôn ! Chưa kể chị và em bắt chước sự dí dzỏm đáng iu của anh chủ quán bán mì quảng , thay nhau đặt tên cho món ăn làm ra rồi cười ha hả với nhau , cả Anh và xã chị lúc đầu chưa hiểu , sau hiểu rồi cũng cười khoái chí , đến nỗi bây giờ em nấu đồ ăn bày ra bàn Anh hỏi em tính đặt tên là gì ha ha !

Kế tiếp là món bánh giò nè ! chị hỏi em Anh thích ăn bánh giò không , em nói Anh thích vì hễ món gì mềm dễ nuốt đều được Anh chiếu cố đặc biệt . Em thì ko thích bánh giò mấy nhưng lại thích ăn cái trứng cút nằm trong nhân bánh . Lần này chị mang cho em bánh giò chủ ý để Anh ăn thừ , nếu thích thì lần tới sang chị sẽ làm nhiều . Ít của chị là buổi sáng Chúa Nhật Anh và xã chị mỗi người 2 cái , em và chị mỗi người một cái , chị về rồi em còn lại những 4 cái lận hihi ! 
Lần đầu tiên em ăn bánh theo kiểu chị bày là cho tí nước mắm pha + chút hành phi ăn kèm . Phải công nhận ăn vậy cũng khá ngon , đỡ ngán và na ná giống bánh đúc . Về phần Anh thì chỉ ăn bánh giò không thôi , Anh khen chị làm nhân nhiều , thịt không mặn , bánh mềm ngon Anh thích lắm ! cho nên 4 cái còn lại em để dành cho Anh chứ không nỡ chia hai hi hi ! 


Một loại bánh khác nữa đó là bánh bột lọc gói lá . Cái món này em thích lắm luôn nhưng chị lại nghĩ em không thích nên chị mang " vài chục cái " cho em ăn thử . Lúc đầu em tính là để chị về rồi em mới ăn bánh này nhưng sẵng nhà còn ít bánh nậm cô chồng cho mua ở Cali , em cũng muốn chị ăn bánh nậm cùng em nên em kết hợp 2 thứ bánh cho 4 người mình ăn . Em chỉ giữ lại 12 cái bánh bột lọc để chụp hình . 
Phải công nhận bánh bột lọc chị gói rất khéo và không quá nhiều bột . Nhân tôm thịt xào ăn kèm với nước mắm pha theo công thức 1 mắm - 1 đường - 3 nước của chị rất vừa miệng . Em có nói với chị em thích ăn bánh bột lọc dầy thêm chút nữa ( bị em thích cái bánh này bột dai dai ) chứ bột bánh mỏng ăn không đã . Chị nói ai mà biết em thích ăn vậy , chứ bánh này bột vậy là vừa rồi ( hi hi ) . Mà cũng vì bột không quá dầy lại thêm lúc gỡ bánh đang còn nóng nên em làm nó rách te tua lòi cả nhân , vậy cho nên chỉ dám chụp 1 tấm chứ không dám chụp nhiều ha ha ! 
À mà quên nữa ! chị chu đáo thiệt nha ! chị làm chả Huế ngon tuyệt cú mèo , lại còn tỉ mỉ chia ra 2 phần chả cho em để ăn với bánh bột lọc và Bún Bò . Thương chị lia lịa quá đi !



Đó là những món mình ăn cùng nhau , 2 món còn lại là Bún Bò và Chạo Tôm thì em mới ăn trong tuần này khi chị về rồi , mà có muốn ăn cùng nhau cũng chẳng còn bụng để ăn chị hen ! 
Chị có dặn em là nhà chị ăn lạt lại thêm bún bò chị nấu cho má chồng ăn nữa nên chị nêm lạt lắm ,  khi em ăn phải nêm lại . Đúng thiệt , khi em cho nước lèo vào nồi , đợi sôi nêm thử thì thật sự em chỉ cảm thấy có vị ngọt dịu rất ngon của xương thịt , mùi thơm quyến rũ của bún bò chứ còn nêm thì lạt quá ! Nhưng không sao , em chỉ cần nêm theo khẩu vị của nhà em là ổn liền .

Tô bún có thịt bắp bò - thịt giò heo cắt miếng - chả cua viên tròn và chả huế

Nhưng có 1 cái mà ta nói em không nhịn được phải nhắn tin ngay mắng vốn chị  là nước béo màu đâu không có , nước lèo quá trời thịt nhưng chẳng có miếng béo nào . Chị nhắn lại , cười ha hả là quên có đứa ăn béo nên nấu ở nhà chị ít cho nhiều màu dầu điều nên chẳng còn béo cho em . Vậy là em cũng cười , sẵng nhà lúc nào cũng có màu dầu điều phi sẵng nên em cho vào nước lèo , ta nói nhìn ra bún bò liền à ! hi hi ! 


Em luộc bún - hái ít rau thơm có sẵng sau vườn - nhà cũng có sẵng ớt sa tế em làm riêng để dành ăn bún bò nên khâu chuẩn bị rất ư là nhàn nhã . Khi làm cho Anh và em mỗi người một phần , tô bún bò rất vừa ý em là có nhiều bắp bò và thịt giò heo cắt miếng , vì thịt được bỏ vào trong nước lèo giữ đông đá trước đó nên giờ nấu lại thấm gia vị rất ngon . Chả huế chị làm vừa thơm lại vừa miệng , chả được gói bằng lá chuối tươi nên khác hẳn loại gói giấy bạc mua ngoài chợ . Em rất rất thích và khen suốt ! 


Bữa này Anh và em uống dừa tắc nữa, bị hôm bữa mới uống có 4 trái , còn lại 4 trái thì bữa nay uống cho bớt chứ hông thôi quên và để lâu trong tủ hết ngon . Anh và em dứt hết 2 phần bún bò chị mang qua và hết 2 ly nước dừa tắc luôn , no nê quá cỡ . Có một điều mà không phải chỉ có chị và em cùng thấy giống nhau mà cả 2 người đàn ông dễ ăn của chúng mình cũng có nhận xét y vậy luôn đó là bùn bò có thêm chả cua ăn chả ra làm sao cả . Làm như mùi cua không hợp với mùi thơm của bún bò hay sao đó , dễ ăn như Anh mà còn  nói " em ăn chả này cho Anh đi , Anh không thích bằng chả này ( chả huế ) " . Hay tại chả huế quá ngon và ăn quen xưa giờ nên thấy khác chăng ?



Món kế tiếp là món chả ốc , má ơi chị làm cho 1 bịch còn muốn to hơn lần trước . Chả ốc của chị ăn thơm ngon và em đã viết 1 bài  Ở Đây Rồi  nên em ko viết nữa ! hi hi ! Để bữa nào em nấu bún riêu thì em khoe chị tiếp he he !

Món cuối cùng cũng là món mà đặc biệt chị đem qua mà không cho em biết trước đó là Chạo Tôm . Chị Dã Quỳ cho chị mía nên chị vừa xay nước mía uống vừa làm luôn món này . Chạo Tôm thì hồi đó ở nhà Mẹ em có làm cho ăn qua rồi , nhưng qua đây em chưa từng làm thử . Giờ được chị làm cho thích quá ! 

Chị bọc chạo tôm rất đẹp mắt và tương đối đều tay , chị đã hấp lên rồi nên em chỉ cần lựa chọn một là nướng cho vàng - hai là chiên . Cuối cùng em chọn chiên cho chạo tôm béo thơm ăn mới đã . Vì tôm đã chín nên chỉ cần chiên sơ qua lửa lớn cho vàng đều là có những cây chạo tôm vàng ươm hấp dẫn . 


Có một chuyện  buồn cười là chị khoe với em mía nhà chị Dã Quỳ ngọt lắm , cho nên trước khi chiên chạo tôm em tò mò cắn thử miếng mía , công nhận mía giòn ngọt thật , có điều lẫn chút gia vị từ chạo tôm nên hơi  mặn mặn . Anh thấy em rùng mình le lưỡi thì hỏi em gì ghê vậy , em kể Anh nghe thì Anh nói em vậy mà cũng thử , ghê ! em cười hì hì !
Việc em cần làm là hấp bánh hỏi theo chỉ dẫn có bên nhà chị , kế đó là rửa xà lách và rau thơm , làm mỡ hành - pha nước mắm - còn đồ chua và đậu phộng rang em đã làm sẵng . Anh hễ ăn món gì mà cuốn , dù cho là món gì thì cũng cứ thích em làm tương theo kiểu chấm gỏi cuốn tôm thịt mà thôi chứ không thích chấm nước mắm .


Trong lúc ăn em tò mò muốn chấm thử với mắm nêm xem có ngon hơn không vì em rất thích mắm nêm pha . Công nhận món này chấm mắm nêm ăn không ngon gì hết , chả có hợp nhau . Chấm thử tương pha cho Anh thì thấy cũng khá ngon , thơm thơm béo béo . Chấm nước mắm tỏi ớt pha chua ngọt là ngon nhất . 
 

Chị có dặn em là ăn chạo tôm coi vừa miệng không vì nhà chị ăn lạt lắm , làm cho em thì chị nêm đậm đà hơn , coi có cần thêm mặn ngọt gì không để chị viết công thức nhất định cho món này để chia sẻ cho các bạn . Với riêng cá nhân em thì em thích chị nêm i vậy , mặn ngọt hài hòa rất vừa miệng em hi hi  , chạo tôm chiên lên tỏa mùi thơm phức . 



Vì con mắt háu ăn của em to hơn cái bụng nên em chiên hết luôn chạo tôm chị cho , xếp lên dĩa bự vẫn còn dư một ít nên em để riêng ra ngoài , tưởng là sẽ ăn không hết vậy mà Anh và em xơi láng hết luôn . Xong bữa Anh và em cứ xuýt xoa no và khen ngon hoài hi hi ! 

Chị ơi ! Em cảm ơn chị lia lịa nha chị ơi ! Em cũng nấu ăn nên biết vào bếp cũng mệt lắm , nhất là chị làm nhiều món như thế này để mang sang cho em thiệt hỏng  biết diễn tả sao sự xúc động của em khi nhìn món ăn chị làm ! Vậy cho nên em cố gắng làm sao cho món ăn hấp dẫn nhất có thể để chị biết được em chẳng những thích và rất trân trọng từng món quà do chị bỏ công sức ra làm cho Anh và em được thưởng thức .

Sẽ nhớ hoài những giây phút chúng ta bên nhau và mong sẽ còn nhiều dịp để chúng ta gặp gỡ nữa nhé chị ...